ศึกนี้ต้องทัชโฟน

หลังจากตื่นตะลึงกับตัวเลขการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นถึง 12.7% ในไตรมาสแรกของปี ทั้งๆ ที่ยอดขายโทรศัพท์มือถือทุกแบรนด์ทั่วโลกกลับดิ่งเหวลงไปถึง 8.6% ซัมซุงก็ยิ่งใส่เกียร์ห้าเดินหน้าลุยตลาดมือถือสมาร์ทโฟนเป็นการใหญ่

ล่าสุดซัมซุงเพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่แกะกล่องพร้อมกันถึง 4 รุ่น คือ ออมเนีย โปร, ออมเนีย ทู, ออมเนีย คิว และ ออมเนีย ไลท์ โดยวางแผนให้ออมเนีย ทู เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันเจาะตลาดสมาร์ทโฟนระดับสองหมื่นอัพชนกับไอโฟนและแบล็คเบอร์รี่อย่างไม่กริ่งเกรง ด้วยกลยุทธ์ความคุ้มค่า เพราะหากเทียบออมเนียทู กับไอโฟนทรีจีเอส และแบล็คเบอร์รี่สตอร์ม ก็จะพบว่า ซัมซุงพยายามใส่สเปกให้เหนือกว่าทั้งฟังก์ชันกล้องและวิดีโอ แถมยังมีพุชเมลที่เป็นจุดแข็งของแบล็คเบอร์รี่ใส่มาให้ด้วย

ขณะเดียวกันก็ปล่อยออมเนีย คิว และออมเนีย ไลท์ ออกมาทำตลาดสมาร์ทโฟนระดับหมื่นต้นๆ ที่ทั้งไอโฟนและแบล็คเบอร์รี่ยังไม่ลงมาเล่นในสมรภูมินี้

มนาเทศ อันนวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารการตลาดและองค์กร และหัวหน้าฝ่ายการตลาดธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ วิเคราะห์ตลาดมือถือทัชโฟนในปีนี้ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า น่าจะมีวอลุ่มมากถึง 1,200,000 เครื่อง โดยซัมซุงตั้งเป้าว่าจะขายทัชโฟนให้ได้ทั้งสิ้น 5 แสนเครื่องจากปีที่แล้วซึ่งขายได้เพียง 5 หมื่นเครื่อง หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตที่สูงถึง 1,000%

“กลยุทธ์การตลาดของเราเน้นความครอบคลุมของโปรดักส์และราคา โดยมีทัชโฟนซึ่งครอบคลุมถึงสมาร์ทโฟนเป็นหัวหอก”

ด้วยกลยุทธ์การควบรวมเซ็กเมนต์สมาร์ทโฟนกับทัชโฟนเข้าด้วยกันนี่เอง ที่ส่งผลให้ซัมซุงสามารถทำตลาดทัชโฟนในระดับต่ำหมื่นได้อย่างไม่เคอะเขิน โดยก่อนหน้านี้ 3-4 เดือนก็ได้เปิดตัวซัมซุงสตาร์มาเจาะตลาด Premium Mass ซึ่งได้รับการตอบรับจนซัมซุงขอตั้งยอดขายไว้ถึง 1.5 แสนเครื่อง แสดงให้เห็นเกมของซัมซุงที่ตีกินได้ทุกเซ็กเมนต์ไม่เหมือนไอโฟนและแบล็คเบอร์รี่ที่ยังวาง Positioning ไว้ที่ตลาดระดับบนเป็นหลัก

ด้วยเหตุนี้กระมังที่ทำให้งานแถลงข่าวเปิดตัวมือถือตระกูลออมเนียของซัมซุง จึงดูชิวๆ ไม่มีอะไรหวือหวา เพราะไม่ว่าออมเนีย ทู จะสามารถเบียดแทรกกับไอโฟนและแบล็คเบอร์รี่ได้สักกี่มากน้อย แต่ซัมซุงก็ยังมีทัชโฟนที่เข้าคิวเปิดตัวในปีนี้อีกนับ 10 รุ่น

คล้อยหลังงานเปิดตัวมือถือตระกูลออมเนียได้เพียงหนึ่งอาทิตย์ ซัมซุงก็เปิดตัวมือถือรุ่นแคนดี้ในราคาไม่ถึง 6,000 บาท มาเจาะตลาดพรีเมียมแมสกลุ่มวัยรุ่น ด้วยฟังก์ชั่นการเข้าถึงออนไลน์คอมมูนิตี้อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ที่ยิ่งตอกย้ำให้เห็นกลยุทธ์ของซัมซุงที่เกาะกระแสความแรงของสมาร์ทโฟนด้วยการเปิดตัวทัชโฟนมาตีกินตลาดแบบปูพรมตั้งแต่ระดับล่างไปจนถึงระดับบนได้เป็นอย่างดี

ผลิตภัณฑ์ ชนิดสินค้า เริ่มจำหน่าย ราคา กลุ่มเป้าหมาย
แบล็คเบอร์รี่ สตรอม สมาร์ททัชโฟน มิ.ย. 52 29,900 25-40 ปี
ไอโฟน ทรีจีเอส (16 GB) สมาร์ททัชโฟน ส.ค. 52 24,500 25-40 ปี
ซัมซุง ออมเนีย ทู สมาร์ททัชโฟน ก.ย. 52 23,900 25-40 ปี
ซัมซุง ออมเนีย คิว สมาร์ทโฟน ก.ย. 52 11,490 22-30 ปี
ซัมซุง แคนดี้ ทัชโฟน ก.ย. 52

หมายเหตุ ซัมซุง ออมเนีย โปร และ ซัมซุง ออมเนีย ไลต์ ยังไม่ได้กำหนดราคาและยังไม่ระบุวันจัดจำหน่าย

Did you know?
กำไรเฉลี่ยของ 5 แบรนด์ดังในตลาดมือถือโลก คือ โนเกีย ซัมซุง โซนี่-อีริคสัน โมโตโรล่า และแอลจี ลดลงเหลือประมาณ 4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งมีกำไรเฉลี่ย 13%