ถึงจะง่าย แต่ก็ยังฉลาด

“ต้องอัจฉริยะ และยอมจ่ายแพงเท่านั้นถึงใช้สมาร์ทโฟนได้” คือความคิดในใจของผู้ใช้มือถือระดับกลางถึงล่างมานาน จนเป็นอุปสรรคของ “สมาร์ทโฟน” มาตลอดที่ทำตลาดได้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่การตลาดมีทางออกเสมอ และ “แอลจี” ก็ขอคลายปมนี้ด้วยการขายรุ่นล่าสุด LG GM730 ที่สื่อสารชัดเจนไปเลยว่า “อีซี่สมาร์ทโฟน” ที่แอลจีหวังว่าจะวางได้ถูก Positioning และมาถูกเวลา

ตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตมาจากกลุ่มใช้งานเป็นพีดีเอโฟน เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาเพื่อทำงาน และกลุ่ม Geek ที่มีพลังล้นเหลือในการรับเทคโนโลยี เมื่อตลาดโทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชันธรรมดาแบบโทรเข้า ออก ถ่ายรูป ฟังเพลง เริ่มอิ่มตัว แต่ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยน มือถือแบบไม่ธรรมดาอย่างสมาร์ทโฟนจึงเริ่มถูกทดสอบจากผู้บริโภคมากขึ้น นี่คือโอกาสของแอลจี ที่เริ่มบุกตลาดมือถืออย่างจริงจัง

“เอียน วู (ฮาเวิร์ด) ลี” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า สมาร์ทโฟนเริ่มมีส่วนแบ่งในตลาดมือถือไทยเพิ่มขึ้นจาก 5% เมื่อปี 2008 เป็น 30% ในปี 2009 และมีอัตราเติบโตถึง 200% รวมประมาณ 1 ล้านเครื่อง เพราะฉะนั้นแอลจีจึงต้องเร่งเต็มที่เพื่อชิงตลาด โดยแผนที่วางไว้คือเจาะในกลุ่ม Mass จากนั้นจึงเน้นไปที่กลุ่มที่มีประสบการณ์การใช้สมาร์ทโฟนแล้ว

“สมศักดิ์ อธิศัยตระกูล” ผู้จัดการอาวุโสกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ แอลจี บอกว่าจาก Insight ของผู้บริโภคในกลุ่ม Mass ที่ผ่านมาที่ไม่ใช้สมาร์ทโฟน เพราะราคาสูง ใช้งานยากซับซ้อน ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่ามือถือยังจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ทำให้แอลจีหาช่องว่างตลาด และเสนอว่าสมาร์ทโฟน “ไม่ต้องเป็นอัจฉริยะ” ก็ใช้ได้ และไม่ต้องใช้เฉพาะทำงานเท่านั้น แต่ใช้เพื่อความบันเทิงได้

LG GM730 ในแง่ P Product จึงเข้ามาตอบโจทย์ ด้วยการเป็นทัชโฟน ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โมบาย 6.1 รุ่นแรกภายใต้แบรนด์ แอลจี ที่เน้นการเข้าถึงฟังก์ชัน ด้วยเทคโนโลยี S Class User Interface ใช้ทำงาน หรือมัลติมีเดียได้ง่าย พร้อมกับดีไซน์ที่แอลจีเน้นว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่บางที่สุดคือ 11.9 มิลลิเมตร เมื่อประกอบกับ P ตัวที่ 2 คือ Price 13,900 บาท ที่ต่ำกว่าราคาเฉลี่ยสมาร์ทโฟนที่อยู่ในระดบ 15,900 บาท จนมาถึง Place ที่ใช้ช่องทางจำหน่ายกลุ่มสินค้าไอทีผ่านดีคอม ส่วน Promotion ก็ใช้ช่องทางสื่อสารครบวงจรทั้งทีวีซี จนถึง ณ จุดขาย รวมงบ 30 ล้านบาท ทำให้แอลจีมั่นใจว่าจะทำยอดขายได้

“15,000 เครื่อง คือเป้าหมายที่คาดว่าจะขายได้ภายในสิ้นปีนี้” ซึ่ง “สมศักดิ์” บอกว่าจะเป็นรุ่นที่ปักธงให้กับแบรนด์มือถือแอลจี ซึ่งหลังจากนี้จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนในไทยอีก 2-3 รุ่น มีทั้งที่ใช้ OS วินโดวส์โมบาย และแอนดรอยด์ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดภายในสิ้นปีนี้ 15% จากปัจจุบันอยู่ที่ 7% ให้ได้
++++++++++++++++++
Did you know?
ไตรมาสที่ 2 ปี 2009 ตลาดมือถือทั่วโลกยังมียอดขายลดลง 6.1% ทำได้เพียง 286 ล้านเครื่อง แต่สมาร์ทโฟนมียอดขาย เพิ่มขึ้น 40.96 ล้านเครื่อง หรือ 27%

++++++++++++++++
LG GM730
Launched 14 ก.ย.52 ที่ดิจิตอลเกตเวย์ แถลงรอบแรกกลุ่มย่อยกับสื่อสายไอที และรอบสองกับอีเวนต์เปิดตัว มีเซเลบริตี้ร่วมงาน 5 คน และมีนักข่าวบันเทิง ไอที รวมประมาณ 20 คน เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า Mass ที่นิยมชมคอนเทนต์บันเทิง
Market Analysis คนไทยรู้จักและเรียนรู้ “สมาร์ทโฟน” มากขึ้น และไลฟ์สไตล์เปลี่ยนทำให้ต้องการใช้มือถือมากกว่าแค่การโทรเข้าออกเท่านั้น
Positioning “อีซี่สมาร์ทโฟน” ราคา 13,900 บาท
Target กลุ่ม Mass
Promotion กระบวนการ IMC ตั้งแต่ทีวีซี-อินเทอร์เน็ต งบ 30 ล้านบาท ภายใน 3 เดือน