ไซเบอร์กว้าง ยิ่งต้องโปร่งใส

โลกที่ทุกคนอยากอัพเดต อยากแชร์ข้อมูล และอัดด้วยคอมเมนต์กันอย่างเต็มที่ ผ่านเครื่องมือสื่อสารที่สามารถออนไลน์ได้ตลอดเวลา กลายเป็นพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคในปัจจุบันจนทำให้ธุรกิจต้องปรับตัว และเกิดเทรนด์ใหม่ได้ทุกวัน ล่าสุดเทรนด์ที่กำลังชัด คือ “ข้อมูลจริง การบริการอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา” คือสิ่งที่ธุรกิจต่างๆ ต้องยึดไว้

ลองมาดูตัวเลขส่วนหนึ่งที่ Trendwatching.com รวบรวมไว้เกี่ยวกับการล้นทะลักของข้อมูลข่าวสารในโลกไซเบอร์ ที่ทำให้ธุรกิจต่างๆ ไม่อาจละเลยไปได้ ดังนี้

-1,600 ล้านคน อยู่ในโลกออนไลน์ปัจจุบัน และกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ออนไลน์มาแล้วหลายปี มีทักษะในการต่อรอง เป็นนักค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดของสิ่งที่ดีที่สุด เขาเป็นผู้ที่มีความเห็นและให้คำแนะนำได้เสมอ

-จำนวนมากอยู่ในตลาดที่กำลังเติบโต และกระหายที่จะโดดเข้าสู่โลกไซเบอร์ด้วย 2 นิ้วเท่านั้น หมายความว่าประชากรโลกปัจจุบันมีผู้ใช้มือถือแล้วถึง 4 พันล้านคน 2 ใน 3 คนอยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนา และแม้ว่าจะมีเพียง 1 ใน 3 จะใช้โทรศัพท์มือถือต่อออนไลน์ในอนาคต แต่ก็คือจำนวนหลักพันล้านคนที่จะออนไลน์

-อนาคตคนในโลกที่เกิดขึ้นคือคนที่ดูอินเทอร์เน็ตและคนสร้างคอนเทนท์ในนี้ ดังนั้นการแชร์ข้อมูล การรีวิวข้อมูลต่างๆ จะอยู่ในวิถีชีวิตของกลุ่มนี้ไปตลอดกาล

นอกจากนี้ยังมีความเป็น Real Time ที่สามารถทำให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไปได้อีก เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคสามารถอัพเดตข้อมูล แชร์ข้อมูลได้ตลอดเวลา ด้วยโน้ตบุ๊ก และโทรศัพท์มือถือ เช่นเหลายคนเมื่อเดินทางท่องเที่ยว เข้าพักโรงแรมแล้ว รู้สึกชอบหรือไม่ชอบ วิวสวยสมกับโฆษณาหรือไม่ก็สามารถโพสต์ข้อความ และรูปให้คนทั้งโลกได้เห็นทันที ทั้งทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ก หรือ Social Networking อื่นที่มีสมาชิกอยู่ทั่วโลก

ยิ่งไปกว่านั้นคนรุ่นใหม่ที่ชอบใช้แผนที่ทั้งดูเส้นทางเอง และเติมลงในโลกออนไลน์ ในปรากฏการณ์แบบ Mapmania ที่ทำให้คนสามารถเห็นเส้นทาง ตึกรอบข้าง ที่นั่งในเครื่องบิน หรือแม้แต่ห้องในโรงแรม ก็ยิ่งทำให้โลกออนไลน์สนุกเต็มไปด้วยการแชร์ข้อมูลมากยิ่งขึ้น

และนี่คือเทคโนโลยีกำลังมาไกลถึงจุดที่ว่า “ความจริง” เท่านั้นที่จะทำให้ธุรกิจของคุณอยู่ได้