ฟ็อกซ์คอนน์ปิดดีลร่วม 4 แสนล้านเยน ซื้อกิจการ “ชาร์ป” เสริมทัพอุปกรณ์ไอที

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ – ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในไต้หวัน ซื้อกิจการ “ชาร์ป” (Sharp) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น ด้วยมูลค่า 388,800 ล้านเยน หรือราว 27,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง
 
รายงานข่าว (3 เม.ย.) กล่าวว่าคณะสื่อมวลชนมากกว่า 500 คน รวมตัวกันเต็มบริเวณงานแถลงข่าวครั้งสำคัญในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถูกตกแต่งด้วยธงไต้หวันสลับกับธงชาติญี่ปุ่น กลายเป็นจุดเด่นที่หาดูยาก เนื่องจากไต้หวันไม่ได้มีสถานะเป็นรัฐชาติ ขณะปักกิ่งก็เน้นย้ำว่าไต้หวันยังคงเป็นมณฑลหนึ่งของจีน
 
บรรดานักธุรกิจและนักวิเคราะห์มองว่า การบรรลุข้อตกลงซึ่งทั้งสองฝ่ายเจรจากันมานานสี่ปีอย่างเป็นทางการ ได้ปิดฉากความเป็นอิสระของชาร์ป และปูทางให้ต่างชาติสามารถเข้าไปซื้อหุ้นขนานใหญ่จากผู้ประกอบการญี่ปุ่นรายอื่นได้มากยิ่งขึ้น
 
“ที่ผ่านมาญี่ปุ่นค่อนข้างระมัดระวังการเข้าซื้อหุ้นของต่างชาติ โดยเฉพาะในธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน” ไมเคิล หวัง ผู้จัดการกองทุนในไต้หวันแสดงความเห็น
 
นายเทอร์รี่ โกว ประธานฟ็อกซ์คอนน์ ได้เซ็นข้อตกลงกับนายโคโซ ทากาฮาชิ ประธานชาร์ป คอร์ป ในวันเสาร์ (2 เม.ย.) ซึ่งทำให้ฟ็อกซ์คอนน์ได้ถือครองหุ้นร้อยละ 66 ของชาร์ป
 
“ผมเคารพประวัติศาสตร์กว่า 105 ปี ความเป็นผู้นำ และการสรรสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของชาร์ปอย่างลึกซึ้ง” นายโกวกล่าวในงานแถลงข่าว
 
ด้านนายทากาฮาชิเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขยับขยายธุรกิจของชาร์ป ซึ่งเผชิญความยากลำบากจากการแข่งขันอันดุเดือด และจะช่วยพัฒนาความมั่นคงทางการเงิน สร้างการทำงานร่วมกันแก่ทั้งสองบริษัท
 
ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์หรือหองไห่พรีซีชันอินดัสทรี (Hon Hai Precision Industry) ซึ่งมีชื่อเสียงจากการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำคัญของผลิตภัณฑ์แอปเปิล จะได้ประโยชน์จากธุรกิจผลิตจอแสดงผลแอลซีดี (LCD) ของชาร์ป ที่เปลี่ยนสายการผลิตจากจอขนาดใหญ่เป็นจอขนาดเล็กสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต