เปอร์เซ็นต์เดียวก็หวังต่อได้

พีแอนด์จี แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก ไม่เคยได้ยอดขายแม้แต่ 1% จากช่องทางอีคอมเมิร์ช หรือแม้แต่ยอดคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ก็ไม่สูงนัก แต่พีแอนด์จีก็ยังหวังว่ายอดขายผ่านเว็บไซต์จะมากขึ้นนับจากนี้
เป้าหมายนี้มาพร้อมกับซีอีโอใหม่ “บ๊อบ แมคโดนัลด์” ที่ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากกว่าปัจจุบันถึง 8 เท่า หรือจาก 500 ล้านเหรียญสหรัฐ จากยอดขายทั้งหมด 79,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรายได้จากอีคอมเมิร์ชจะมาจาก 3 ช่องทางคือ เว็บไซต์อเมซอน และวอลมาร์ท และเว็บไซต์ของพีแอนด์จีเอง

แนวโน้มของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขายทางเว็บไซต์มีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง เนลเส่น ได้คาดการณ์ไว้ว่ายอดขายจะเติบโต 20-25% ต่อปี หรือฟอร์เรสเตอร์ปีที่แล้วมียอดขาย 156,100 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะโต 8% ในปี 2013 เป็น 229,100 ล้านเหรียญสหรัฐ

ปรากฏการณ์นี้ทำให้พีแอนด์จีลงทุนงบทางด้านดิจิตอล 4% ของงบการตลาดเมื่อช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา โดยเพิ่มสัดส่วนการใช้จ่ายมากขึ้นในเว็บเสิร์ช วิดีโอ และโฆษณาที่สามารถติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคได้ นอกเหนือจากพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเอง ให้มีลิงค์ “Where to buy” “Shop” เมื่อลูกค้าคลิก Shop ก็จะลิงค์ไปยัง drugstore.com, target.com, CVS.com, diapers.com, amazon and theessentials.com ของพีแอนด์จีเอง

เรียกได้ว่าพีแอนด์จีต้องขยายการขายทุกช่องทาง เพราะในยุคนี้เพียงเปอร์เซ็นต์เดียวก็ยังมีความหมาย