อยู่ไม่ได้จริง ๆ ถ้าไม่มี “มือถือ”

“ฉันไม่สามารถอยู่ได้ ถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือ” อาการนี้เป็นกันหลายคน และนับวันยิ่งเป็นหนักมากขึ้น โดยเฉพาะชาวไต้หวันเป็นมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในเอเชีย โดย 60% ถึงขั้นบอกว่า “ใช่” เมื่อพูดถึงประโยคดังกล่าว ตามด้วยชาวสิงคโปร์ 49%

นี่คือผลสำรวจจาก “ซินโนเวท” ที่วิจัยพฤติกรรมการใช้มือถือของชาวเอเชีย 8,000 คน ใน 11 ประเทศ พบว่าโดยเฉลี่ย 1 ใน 3 ไม่เคยออกจากบ้านโดยไม่พกโทรศัพท์มือถือ ซึ่งชาวรัสเซียมีอาการหนักสุด ตามด้วยสิงคโปร์

ส่วนประเทศที่ล้ำ เป็น Tech-savvy กว่าประเทศอื่นๆ คือชาวฟิลิปปินส์ ในแง่ของการใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือ จากปกติที่ใช้ SMS และบริการเสียงเรียกเข้าต่างๆ อยู่แล้ว โดยจำนวนถึง 13% ที่ดูทีวีบนมือถือ และ 63% เล่นเกมกันเป็นประจำ นี่คือสิ่งสะท้อนพฤติกรรมของชาวฟิลิปปินส์ที่ใช้มือถือเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ มากกว่าใช้อินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์

ในมุมของสังคมการสื่อสารแล้ว มือถือยังเป็นสื่อที่คนเอเชียไว้เลี่ยงการเผชิญหน้าในการสื่อสารข้อความในทางลบ โดยชาวฟิลิปปินส์นิยมมากที่สุด 49% ตามด้วยมาเลเซีย 48% และสิงคโปร์ 47%

นอกจากนี้โดยภาพรวมแล้ว 37% ของผู้ถือสำรวจบอกว่าไม่ค่อยแน่ใจเกี่ยวกับฟีเจอร์บนมือถือของตัวเองเท่าไรนัก และ 22% ก็บอกไม่ได้ว่าฟีเจอร์ของมือถือในอนาคตที่ตัวเองต้องการคืออะไร

ผลสำรวจนี้ซินโนเวทบอกว่าโอกาสของอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือยังมีและเปิดกว้างอีกมาก เพราะมือถือเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่เป็นทุกอย่างของผู้บริโภค ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ ยังต้องเจอกับสิ่งที่ท้าทายอื่นๆ อีกมากมาย