เอเชียซอฟท์ แจงผลประกอบการ 2561 พร้อมเผยแผนเปิดเกม มั่นใจรายได้เติบโตตามเป้าในปี 2562

บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แถลงผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2561 และประจำปี2561 สรุปได้ดังนี้

  1. ไตรมาส 4/2561 มีผลกำไร 34.1 ล้านบาทเปรียบเทียบกับไตรมาส 4/2560 ที่มีกำไร 18.5 ล้านบาท
  2. รายได้ทั้งปีลดลง จาก 835.6 ล้านบาทในปี 2560 เป็น 601.1 ล้านบาทในปี 2561
  3. กำไรปรับตัวดีขึ้น 11% จาก 12.6 ล้านบาทในปี 2560 เป็น 14 ล้านบาทในปี 2561 เนื่องจากรายการพิเศษที่เกิดขึ้นในปี2561

หมายเหตุ:   * กำไร(ขาดทุน) จากการดำเนินงานก่อนรวมรายการพิเศษ

** กำไร(ขาดทุน) ได้หักส่วนที่เป็นของผู้มีส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุม

Mr. Gerry Ung ผู้บริหารสูงสุดทางด้านการเงิน (CFO) บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จากการปรับตัวหลายด้านที่เกิดขึ้นในปี 2561 ได้ส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้การเติบโตของรายได้จะยังไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย แต่บริษัทฯ เชื่อว่ารายได้จะเติบโตดีขึ้นในไตรมาส 1 ของปี 2562 จากแผนที่บริษัทได้เริ่มดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความคืบหน้าที่สำคัญด้านแผนการเปิดให้บริการเกมใหม่ในปี 2562 ซึ่งมีหลายเกมที่เป็นเกมฟอร์มใหญ่ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการปรับกลยุทธ์ของกลุ่มบริษัทฯ ให้มีความเฉียบคมยิ่งขึ้น ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เติบโตในตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดการณ์ว่ารายได้จะค่อยๆ เติบโตขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 จากการเตรียมเปิดตัวเกมใหญ่หลายเกม และสามารถบรรลุเป้าที่ตั้งไว้ในปีนี้ รวมถึงปีถัดๆ ไปได้ในที่สุด”

เกี่ยวกับ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2544  ดำเนินธุรกิจการให้บริการเกมออนไลน์ และความบันเทิงในรูปแบบดิจิตอลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 (SET : AS) ปัจจุบันเปิดให้บริการเกมออนไลน์ และเกมมือถือ รวมทั้งสิ้น 29 เกม ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย โดยประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการเปิดให้บริการเกม Ragnarok Online ในปี พ.ศ. 2546 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ที่ส่งผลให้ก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2549  บริษัทฯ ได้ขยายการให้บริการไปสู่เกมแนว Casual ด้วยการเปิดให้บริการเกม “Audition” ซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุด และยังคงครองอันดับ 1 ของเกมเต้นในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน   รวมทั้งยังได้เปิดให้บริการเกมแนวMMO, FPS และ Casual  อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้รับความเชื่อมั่นให้ร่วมงานกับบริษัทผู้พัฒนาเกมชั้นนำระดับโลก อาทิ Blizzard Entertainment, Sony Online Entertainment, SEGA, CAPCOM และในปี พ.ศ. 2557 ได้ขยายการให้บริการเกมมือถือเป็นครั้งแรก โดยปัจจุบันให้บริการเกมมือถือแล้ว 20 เกม

เอเชียซอฟท์ฯ ยังได้ดำเนินธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การพัฒนาเกมออนไลน์และเกมมือถือ การพัฒนาแอปพลิเคชั่นและโมบายล์แพลตฟอร์มต่างๆ การให้บริการเว็บท่าเกม (Game Portal) www.playpark.com การพัฒนาระบบเติมเงินเกมออนไลน์ ภายใต้ชื่อ เอแคช (@Cash) อีกทั้งยังเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทยที่นำเอาระบบรักษาความปลอดภัยแบบ “2-factor authentication” มาตรฐานเดียวกับที่ใช้ในสถาบันการเงิน มาให้บริการแก่ผู้เล่นเกมของบริษัทฯ ในชื่อบริการ เอคีย์ (@Key)

นอกเหนือจากการลงทุนในธุรกิจเกมออนไลน์แล้ว บริษัทฯ ยังขยายการลงทุนไปยังหลากหลายธุรกิจ เช่น บริษัท ไทยแวร์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ชือดังด้านไอที www.thaiware.com และ บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นด้านไฟแนนเชียลเทคโนโลยี

จากประสบการณ์การให้บริการมายาวนานกว่า 18 ปี และมีฐานผู้เล่นเกมปัจจุบันกว่า 25 ล้านไอดี ทำให้เอเชียซอฟท์ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้เล่นเกม ให้เป็นผู้นำด้านความบันเทิงออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาจนถึงปัจจุบัน