“บัตรเดียว” พอแล้ว

“จะฝาก จะถอน เอาหมอนมาด้วย” สโลแกนที่ถูกนำมาล้อเลียนให้นิยามสำหรับแบงก์รัฐ โดยเฉพาะกับธนาคารกรุงไทย และทหารไทย อาจกำลังถูกลบเลือนไป เมื่อทั้งสองแบงก์พยายามสร้างความรวดเร็วในการให้บริการด้วย ”บัตรประชาชน” เพียงใบเดียว จนภาพลักษณ์ของแบงก์ทันสมัยขึ้น และเร่งให้แบงก์เอกชนต้องเดินตามมาติดๆ ในเวลานี้

ไม่ว่าจะเปิดบัญชี หรือฝาก ถอน โอน ซึ่งเป็นธุรกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้นภายในธนาคาร 90% ของความต้องการใช้บริการทั้งหมด สามารถทำได้เพียงยื่นบัตรประชาชนที่เป็นสมาร์ทการ์ด และไม่ต้องกรอกเอกสารยาวเป็นหน้า ถ่ายสำเนาบัตร สำหรับเปิดบัญชีใหม่ หรือกรณีฝากถอนโอน ก็ไม่ต้องยืนเขียนสลิปให้เมื่อย เพียงแต่บอกความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ก็สามารถใช้บริการได้ ทั้งหมดใช้เวลา 3-7 นาที (ไม่รวมเวลาการรอคิว) จากเดิมที่นานกว่า 10 นาที

กรุงไทยให้บริการตั้งแต่ปี 2008 เพราะสามารถตกลงกับกรมการปกครองในการเชื่อมต่อข้อมูลทะเบียนราษฎร์ แบบเรียลไทม์ก่อนแบงก์อื่น และประกาศความเป็นรายแรกด้วย ”ทีวีซี” เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2009 หลังจากขยายบริการและอุปกรณ์รองรับบริการได้ครบ 900 สาขาทั่วประเทศ กระตุ้นให้ไม่กี่วันต่อมา ”ทีเอ็มบี” รีบออกมาโปรโมตว่ามีบริการนี้เหมือนกันทันที แม้ในช่วงต้นจะยังไม่พร้อมทุกสาขาก็ตาม

นี่คือการก้าวที่น่าจับตาของธุรกิจแบงก์ โดยทั้งสองแห่งพยายามตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ ที่ต้องการความรวดเร็ว และสะดวกสบาย เพราะต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น โดยกรุงไทย ขอเพิ่มส่วนแบ่งในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน จากเดิมที่มีลูกค้าราชการเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ทีเอ็มบี กำลังบุกจากกลุ่มข้าราชการทหาร และผู้สูงอายุ มาจับวัยทำงาน หลังจากไอเอ็นจี จากเนเธอร์แลนด์มาถือหุ้นเมื่อปี 2550 และรีแบรนด์ให้ภาพลักษณ์เป็นแบงก์ที่หนุ่มขึ้น

ทั้งหมดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ที่ ”อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” กรรมการผู้จัดการ กรุงไทย เน้นย้ำให้กรุงไทยมี Positioning เป็น Convenience Bank

ขณะที่ทีเอ็มบีเองต้องการให้บริการได้ครบวงจร โดย “มิฮาว ซูเรค” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้ารายย่อย ทีเอ็มบี บอกว่า ทีเอ็มบีพยายามตอบโจทย์ลูกค้า ใน 2 ส่วนคือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product) ทางการเงินที่มีคอนเซ็ปต์ No fee หรือการไม่เก็บค่าธรรมเนียมบริการต่างๆ และการปรับปรุงขั้นตอนบริการ (Process) เพื่อให้ลูกค้าพอใจและใช้บริการธนาคารอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดสามารถต่อยอดให้ลูกค้าให้มาสนใจใช้ผลิตภัณฑ์บริการอื่นๆ ของธนาคารตั้งแต่การซื้อประกันไปจนถึงกองทุนต่าง ๆ

ถือได้ว่าการขยับรอบนี้จากกรุงไทย และทีเอ็มบี นอกจาก Re-image ให้กับแบงก์ได้แล้ว ยังทำให้สีสันของธุรกิจแบงก์คึกคักกว่าเดิม เป็นการแข่งขันที่เรียกได้ว่า No limit จริง ๆ

Did you know?
การกรอกสลิปฝาก ถอน โอนเงินสด โดยเฉลี่ยลูกค้าคนหนึ่งใช้เวลากรอกข้อมูล 1 นาทีครึ่ง
ที่มา : ทีเอ็มบี

เทียบฟอร์ม
รายการ กรุงไทย ทหารไทย
————————————————————————————-
Positioning Convenience Bank Universal Banking
ฐานลูกค้า ประมาณ 10 ล้านบัญชี ประมาณ 4 ล้านบัญชี
สีเด่นของแบงก์ Mint Green Bright Blue
จำนวนสาขา 900 483
ระยะเวลาการรีแบรนด์ ตั้งแต่ 2545 ตั้งแต่ปี 2550
ผู้ถือหุ้นใหญ่ กองทุนเพื่อการฟื้นฟู ไอเอ็นจี 26.4%
และพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 55.3%
——————————————————————————————–
ที่มา : POSITIONING รวบรวม