หรูพอมั้ย

สก๊อตรังนกเปิดตัวแคมเปญสุดท้ายของปี 2552 ด้วยเพลง To be number one เหมือนจะบอกอ้อมๆ ไปยังคู่แข่งตลอดกาลอย่างแบรนด์รังนกว่างานนี้ต้องสู้กันอีกสักตั้ง เพื่อชิงชัยกันเป็นที่ 1 แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ครั้งนี้สก๊อตเปิดฉากเกทับด้วย “วัตถุดิบ” รังนกใยไหมทองเส้นยาว วัตถุดิบที่ว่ากันว่าเป็นที่สุดในตลาดรังนก มาปล่อยทีเด็ดในคอลเลกชั่น “สก๊อต รังนกแท้ สุพรีม ซีเล็คชั่น” ไลน์พรีเมียมที่ตอกย้ำความฮือฮาด้วยราคา 500 บาท (90 มล.) เอาใจเศรษฐีนิยมรังนก

สมโภช ชวาลเวชกุล กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า ที่ผ่านมาแม้เศรษฐกิจไม่ดี แต่ผู้บริโภคก็ยังต้องการสินค้าคุณภาพสูง โดยเฉพาะสินค้าระดับ A+ ก่อนหน้าเคยมีลูกค้าเคยเหมาสก๊อตรังนกลิมิเต็ด อิดิชั่นกว่า 1,000 ขวดรวดเดียวหมด จึงมั่นใจว่าสก๊อต สุพรีม ซีเล็คชั่นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในระยะยาวและเพิ่มสีสันในตลาดได้ โดยใช้จังหวะดีช่วงปีใหม่เร่งการจับจ่ายของผู้บริโภคให้ร้อนแรงขึ้น โดยนอกจากหวังเพิ่มยอดขายของสก๊อตรังนกโดยรวมอีก 20% แล้วยังหวังการสร้างแบรนด์ให้มีภาพลักษณ์ในแง่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรังนกคุณภาพสูงอีกด้วย

“ในปี 2553 การแข่งขันของตลาดรังนกคงสูงขึ้นอีก ทั้งการปรับบรรจุภัณฑ์ใหม่อีกด้วย และการให้ Value Added ด้านต่างๆ จะมีมากขึ้นด้วย”

ด้านแบรนด์ ออกมาโต้กลับทันควันทั้งในส่วนของรังนกและซุปไก่สกัด ด้วยการทุ่มงบอีก 30 ล้านบาทส่งท้ายปีกับแคมเปญสร้าง Brand Awareness ด้วยพรีเซ็นเตอร์ครบทีมทั้ง โต๋ – ศักดิ์สิทธิ์ อ้อม – พิยะดา และ อาท – ศรา จุฑารัตนกุล พร้อมเปิดตัว “แบรนด์รังนกเนื้อทอง” ไม่ได้แยกขายแบบเดียวกับคู่แข่ง แต่จัดชุดขาย “รอยัล โกลด์ กิ๊ฟเซ็ท” รังนกชุดของขวัญในกระเช้าหรูออกวางขายช่วงปีใหม่ พร้อมย้ำใน TVC ตัวใหม่ ชิงชัยกับสก๊อตรังนกคอลเลกชั่นล่าสุดในช่วงส่งท้ายปี

“ทุกครั้งที่เกิดวิกฤต พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไป ปีใหม่ปีนี้คนอยากซื้อ “ของแท้” ที่คุ้มค่าคุ้มราคามากขึ้น แม้จะแพงกว่าก็ยินดีจ่าย ตลาดรังนกเองก็ต้องขยับตัวตอบรับผู้บริโภคตามไปด้วย เพราะผู้บริโภคเริ่มเปรียบเทียบ Positioning ของสินค้าแต่ละแบรนด์ แล้วเลือกสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด ” ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด เล่า

ตลาดรังนกได้อัพเกรดสู่การแข่งขันของผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม ทั้งการใช้แหล่งกำเนิดและวัตถุดิบที่หายากมาเป็นจุดขายและเป็นเครื่องมือสำหรับห้ำหั่นกันอย่างสนุกแบบทันทีทันควัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลแห่งความสุขที่เป็น Prime Season ของผลิตภัณฑ์รังนก แต่สุดท้ายแล้วต้องดูกันอีกทีว่าตลาดที่สูสีกันเช่นนี้ใครจะครองใจผู้บริโภค A+ ไว้ได้มากกว่ากัน

เส้นทางรังนกหรู
พฤศจิกายน 2551
– เปิดตัว “สก๊อต รังนกแท้ ลิมิเต็ด อิดิชั่น” ไซส์พิเศษ ขนาด 180 มล. ราคา 1,000 บาท จำกัด 1,000 ขวด รายได้มอบให้สภากาชาดไทย
สิงหาคม 2552
– ลอนซ์แบรนด์รังนกแท้เนื้อทอง 1 เซต 5 ขวด จำกัด 1,800 ชุด ราคาชุดละ 1,990 บาท ยอดขายเพิ่มจากปกติ 30%
ตุลาคม 2552
– ปรับราคาแบรนด์รังนกเพิ่มขึ้น 5% เพิ่มเนื้อรังนกจาก 1.1% เป็น 1.4% ขนาด 70 มิลลิลิตร ราคากว่า 135 บาท พร้อมเปิดตัว อ้อม พิยดา – อาท ศรา จุฑารัตนกุล Brand Ambassador คู่ใหม่
พฤศจิกายน 2552
– เปิดตัว “สก๊อต รังนกแท้ สุพรีม ซีเล็คชั่น” ขนาด 90 มิลลิลิตร ราคาขวดละ 500 บาท
– เปิดตัว “แบรนด์รังนกเนื้อทอง ชุด รอยัล โกลด์ กิ๊ฟต์เซต” ราคาชุดละ 1,290 บาท มีรังนกเนื้อทอง 1 ขวด และรังนกปรับปรุงใหม่ 7 ขวด ในเซต

แบรนด์ สก๊อต
งบการตลาด (ช่วงปีใหม่) 30 ล้านบาท 20 ล้านบาท (TVC 70% อื่นๆ 30%)
ชุดกิ๊ฟต์เซตปีใหม่ 8 ขวด 1,290 บาท 3 ขวด 1,500 บาท
กลยุทธ์ CSR, Seasoning Campaign, ใช้ Presenter Seasoning Campaign, below the line ณ จุดขาย

ตลาดรวมรังนก 2,000 ล้านบาท (By Brand)
สก๊อตรังนก 50%
แบรนด์รังนก 50%

Did you know?
รังนกใยไหมทองเป็นรังนกแรกของปีที่สมบูรณ์และราคาแพงที่สุด โดยมีกิโลกรัมนับแสนบาท นิยมเก็บรังช่วงปลายเดือนมกราคมถึงกลางเดือนมีนาคม จากนั้นคุณภาพของรังนกจะค่อยๆ ต่ำลงจนถึงปลายปี