ดึงพลังบัตรจีน ซื้ออนาคต

ที่สำนักงานใหญ่แบงก์กรุงเทพ สีลม ในบ่ายวันที่ 15 ธันวาคม 2009ที่ผ่านมา คลาคล่ำไปด้วยบุคคลชั้นสูง ตั้งแต่ผู้บริหารแบงก์กรุงเทพ เอกอัครราชทูตจีน และนักธุรกิจเชื้อสายจีน เพื่อร่วมในงานแถลงข่าวเปิดตัว

”บัตรเครดิต ไชน่ายูเนี่ยน เพย์” ในวันฤกษ์ดี บรรยากาศที่เติมเต็มไปด้วยสีแดง และวัฒนธรรมการแสดงที่บ่งบอกว่าโปรดักต์ใหม่ของแบงก์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ เกิดมาเพื่อชาวจีนโดยเฉพาะ และยังเป็น ”อนาคต” ของธนาคารกรุงเทพอีกด้วย

ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยหนักที่เจ้าสัว และเจ้าสัวน้อย ”ชาตรี โสภณพานิช” ประธานกรรมการ และ ”ชาติศิริ โสภณพานิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของแบงก์บัวหลวงจะจับมือกันออกงานเพียงเพื่อเปิดตัว ”บัตรเครดิต” แต่เพราะดีกรีแรงที่บัตรใหม่เกี่ยวพันกับยักษ์ใหญ่อย่างจีน งานนี้จึงเต็มที่

เดิมบัตรเครดิตแบงก์กรุงเทพ เป็นพันธมิตรทั้งกับเครือข่าย ”วีซ่า” และ ”มาสเตอร์การ์ด” อยู่แล้ว แต่เพราะประเทศจีนคือมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในโลกยุคใหม่ ที่มี ”ไชน่ายูเนี่ยนเพย์” หรือ CUP เป็นเครือข่ายเครดิตการ์ด ที่ชาวจีนเกือบทั้งประเทศติดกระเป๋า แบงก์กรุงเทพจึงใช้เวลานานเกือบ 1 ปีในเจรจาเป็นพันธมิตร เพื่อเป็นรายแรกกับ CUP

เป้าหมายทางธุรกิจในช่วงแรกของบัตรเครดิต CUP คือจับกลุ่มลูกค้าระดับผู้นำทางความคิดของสังคมจีน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่ไปลงทุนในประเทศจีน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศจีนบ่อยๆ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ซึ่งรวมๆ แล้วปีหนึ่งประมาณ 2.5 ล้านเที่ยว โอกาสคือผู้ถือบัตร CUP จะได้สิทธิประโยชน์มากกว่าเครือข่ายของตะวันตก เพราะร้านค้าทุกระดับเลือกรับบัตร CUP มากกว่า

ส่วนเป้าหมายต่อไปคือลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีน ที่อยากถือบัตรนี้เพราะภาคภูมิใจในความเป็นเชื้อสายจีน ซึ่ง ”โชค ณ ระนอง” ผู้จัดการสายบัตรเครดิต บอกว่าการทำตลาดในกลุ่มเป้าหมายนี้แบงก์กรุงเทพจะต้องเร่งขยายจุดรับชำระเงินเครือข่าย CUP ในไทยให้มากขึ้น

แบงก์กรุงเทพจับมือกับ CUP คือ ”การเริ่มต้นสำหรับธุรกิจบัตร” ที่ ”โชค” บอกว่าเป็นการ ”ซื้ออนาคต” เพราะประเทศจีนกำลังเติบโตทางเศรษฐกิจสูงชนิดที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด และโอกาสที่คนไทยจะทำธุรกิจและเดินทางไปจีนก็จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกเหนือจากที่แบงก์กรุงเทพเป็นแบงก์ไทยแห่งแรกที่ได้ใบอนุญาตเปิดเป็นธนาคารท้องถิ่นภายใต้ชื่อ ”ธนาคารกรุงเทพ ประเทศจีน” จากเดิมมีสถานะเป็นเพียงสาขาของแบงก์ต่างชาติ ที่ให้บริการนักธุรกิจไทยที่ไปลงทุนที่ประเทศจีนเป็นหลักเท่านั้น

Strategic Move ครั้งนี้ของแบงก์กรุงเทพ ไม่เพียงตอกย้ำ Positioning ว่า แบงก์แห่งนี้คือเจ้าตลาดในกลุ่มนักธุรกิจชาวจีนเท่านั้น แต่ ”อนาคต” ที่สดใส ยังมาพร้อมกับการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งของประเทศมหาอำนาจอย่างจีนอีกด้วย

บัตรเครดิตไชน่า ยูเนี่ยนเพย์
Launched 15 ธันวาคม 2552 มีนักข่าวและแขกจากสถานทูต และนักธุรกิจรวมเกือบ 100 คน
Positioning บัตรเครดิตสิทธิพิเศษแบบชาวจีน
Target 1.นักธุรกิจไทยที่เดินทางไปจีนบ่อย 2.คนไทยเชื้อสายจีน
Strategy การเจาะกลุ่ม Opinion Leader และลงสื่อสิ่งพิมพ์จีนช่วงแรก
Market Analyze เศรษฐกิจจีนเติบโตสูง ดึงนักธุรกิจไทยไปลงทุนมากขึ้น โอกาสการใช้บัตรเครดิตในจีนจึงเพิ่มขึ้นด้วย

Profile
ปัจจุบัน China Union Pay มีลูกค้าถือบัตรเครดิต และบัตรเดบิตรวม 1,900 ล้านบัตรทั่วโลก ส่วนแบงก์กรุงเทพมีลูกในไทยถือบัตรเครดิต 9 ล้านบัตร และบัตรเดบิต 14 ล้านบัตร