ผ่าโมเดล ‘ทรู’ ลุยตลาดเกม ลงขันตั้งสตูดิโอ-กองทุน LINE ผลิตเกม เสี่ยงแต่คุ้ม ฮิตเกมเดียว ได้ปีละ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ


29-04-2019 15:08:07

เมื่อตลาดเกม คือเป้าหมายสำคัญของค่ายโอเปอเรเตอร์มือถือ ที่ต้องยึดฐานลูกค้าบรรดาเกมเมอร์ไว้ในมือ เพราะคือกลุ่มที่ใช้เน็ตทั้งบนพีซีและมือถือแบบไม่ยั้ง แถมเวลานี้อีสปอร์ตได้กลายเป็นกีฬาระดับชาติไปแล้ว สถาบันการศึกษายังต้องบรรจุในหลักสูตร

ล่าสุดเป็นของค่ายทรู ประกาศใช้ 2 ยุทธศาสตร์ 1. ตั้งบริษัทร่วมทุนทำสตูดิโอเกม และ 2. ร่วมลงทุนในกองทุนพัฒนาเกม จากไลน์และเกาหลี ตั้งเป้าได้เกมฮิตติดตลาด อย่างน้อย 1 เกมต่อปี หวังรายได้ทะลุ 500 ล้านเหรียญต่อปี

ในการร่วมลงทุนในการผลิตเกมนั้น ทรูได้ลงทุนในกองทุน LINE GAMES-TRUE-KONA GLOBAL LIMITED PARTNERSHIP ของกลุ่ม Kona Venture Partners จากเกาหลีใต้ ในวงเงินลงทุน 202.5 ล้านบาท หรือ 27%  ของมูลค่าการลงทุนในกองทุนทั้งหมด 750 ล้านบาท เพื่อผลิตเกมออกสู่ตลาดโลก

อีกส่วนคือการร่วมทุนกับบริษัท Axion Ventures จากประเทศแคนาดา เพื่อก่อตั้งบริษัท ทรู แอกซิออน อินเตอร์แอกทีฟ (True Axion Interactive) ซึ่งเป็นสตูดิโอพัฒนาเกมระดับโลกที่กลุ่มทรูใช้เงินลงทุนกว่า 300 ล้านบาท ในการถือหุ้น 40% เพื่อทำสตูดิโอ สำหรับการผลิตเกมจากคนไทย

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านคอนเทนต์และมีเดีย กลุ่ม ทรู คอร์ปอเรชั่น บอกว่า ตลาดเกมเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจคอนเทนต์ทั่วโลก มีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.3 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่ามูลค่าตลาดรวมของภาพยนตร์และเพลง โดยเกมที่มีอยู่ในอาเซียนนำเข้าจากต่างประเทศมากถึง 97% ทำให้กลุ่มทรูเล็งเห็นโอกาสที่จะผลักดันธุรกิจเกมของไทยให้เติบโตสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ด้วยศักยภาพของนักพัฒนาเกมคนไทยที่มีฝีมืออยู่แล้ว กลุ่มทรูจึงทุ่มลงทุนในธุรกิจเกม ทั้งรูปแบบการตั้งบริษัทร่วมทุนและใส่เงินลงกองทุน

“ตลาดเกมเปลี่ยนแปลงไป ไม่เป็นรูปแบบดิสก์ หรือในกล่องอุปกรณ์อีกต่อไป แต่เป็นระบบดิจิทัล แพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ทั่วโลก เมื่อทรูมีความพร้อมใน ecosystem ทั้งช่องทางทรูออนไลน์ เครือข่ายมือถือ และทรูมันนี่ จึงเชื่อว่าจะสามารถขยายตลาดธุรกิจเกมได้ครอบคลุมทั่วประเทศ” พีรธนกล่าว

เกมแรกที่กลุ่มทรูผลิตออกมาสู่ตลาดอย่างเป็นทางการคือ เกมอินวิคตัส INVICTUS: Lost Soul เป็นเกมแนวต่อสู้ ที่ทำรูปแบบของการ์ดเกมมาผสมกับเกมต่อสู้ เป็นเกมบนมือถือ ที่ผลิตออกมาจากสตูดิโอของทรู แอคซิออน เป็นเกมแรกที่ได้เปิดทำเบต้าเทสต์ไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะเริ่มเปิดให้โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

กลุ่มทรูคาดหวังอย่างมากว่าจะเป็นหนึ่งเกมที่จะประสบความสำเร็จระดับโลกได้ เนื่องจากได้รับการติดต่อจากบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ Unity Technologies นำไปเปิดตัวในยุโรปและหลายประเทศ

น.ส.นิธินันท์ บุญวัฒนพิศุทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรูแอกซิออน อินเตอร์แอคทีฟ กล่าวว่า ในตลาดเกม หากเกมที่พัฒนามาเองประสบความสำเร็จ ได้รับความนิยมในระดับนานาชาติได้ ก็จะทำให้บริษัทมีรายได้ถึง 500 ล้านหรียญสหรัฐต่อปีต่อเกม ซึ่งมีความคาดหวังไว้กับเกมอินวิคตัส ว่า น่าจะเป็นเกมที่ได้รับความสำเร็จหลังจากเปิดตัวในไทยและตลาดโลก

“ปกติเกมหนึ่งๆ มีอายุของความสำเร็จประมาณ 3 - 8 ปี จากฐานข้อมูลตลาดเกมที่สำเร็จ ก็เท่ากับมีรายได้ประมาณ 500 ล้านต่อปี ยาวถึง 8 ปี” นิธินันท์กล่าว

พีรธนยังบอกด้วยว่า ธุรกิจคอนเทนต์เต็มไปด้วยโอกาส แต่เต็มไปด้วยความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ว่าทุกคอนเทนต์ ทุกเกมจะฮิตทั้งหมด โดยอัตราความสำเร็จอยู่ที่ประมาณ 15 - 20% ถ้าเราสามารถทำได้ ยิงกระสุนนัดแรก ฮิตได้เลย ก็ถือว่าโชคดี หรือถ้ายังไม่มี ก็ผลิตเกมใหม่ๆ ต่อไป และเชื่อว่าจะต้องมีเกมที่มีโอกาสและฮิตได้ ซึ่งรายได้ที่จะเกิดขึ้นมา ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน

สิ่งที่สำคัญ เป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้มีสตูดิโอสร้างสรรค์เกม ส่งออกความคิดไปยังต่างชาติ แทนที่จะเป็นเกมที่ผลิตโดยคนต่างชาติเป็นส่วนใหญ่

สำหรับ ทรู แอกซิออนได้มีแผนเพิ่มการผลิตเกมออกสู่ตลาดให้มากขึ้น จากปีละ 1 เกม อาจจะเพิ่มเป็น 2 - 3 เท่า หรือปีละ 2 เกม ในขณะเดียวกันก็จะมีเกมที่ผลิตโดยกองทุน LINE GAMES-TRUE-KONA GLOBAL LIMITED PARTNERSHIP ป้อนเกมใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดด้วย โดยที่กลุ่มทรูจะได้สิทธิ์ในการทำตลาดในเกมใหม่ๆ ของกองทุนเหล่านี้ เป็นรายแรกในอาเซียนด้วย.

ติดตามทุกข่าวสารได้ผ่านช่องทาง LINE
Add friend ที่ @Positioningmag
เพิ่มเพื่อน

ติดตามผ่านช่องทาง Twitter