การตลาด "ความสุข"

เทรนด์ความสุขและคำว่า Happy, Happiness ยังมาแรงในเชิงการตลาดด้วย เห็นได้จากแคมเปญปีนี้มากมายที่นำคำนี้มาใช้ เริ่มที่ระดับโลกอย่าง Coke ที่ออกสโลแกนใหม่ “Open Happiness” เป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่า “ความสุข” กำลังเป็นเรื่องน่าสนใจในระดับโลกในยุคที่ทุนนิยมเพิ่งผ่านความล้มเหลวมาสดๆ ร้อนๆ ซึ่งในไทยแคมเปญนี้ก็ถูกตีโจทย์ออกมาเป็นเพลงโฆษณา “Thailand Open” และเทศกาลดนตรี “เปิดความซ่า รับความสุข” ช่วงวันที่ 13 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านไป

ส่วนแคมเปญไทยในโทนเดียวกันคือ “The World of Happiness” ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจัดเทศกาล “The Sound of Happiness” นำคำว่าความสุขมาตั้งชื่อเทศกาลลดราคาและความบันเทิงแทนที่จะใช้คำว่า “Sale” ตามปกติ

และที่สำคัญยิ่งคือต้นคริสต์มาส Christmas Bell Tree ที่จำลองต้นคริสต์มาสที่ทำจากระฆังแบบเดียวกับที่ครั้งหนึ่งในหลวงทรงเสด็จฯ ไปชมโรงงานถลุงเหล็กของประเทศเยอรมนี และนาย Alfried Krupp เจ้าของบริษัทได้สร้างระฆังหลายใบและทำให้สั่นพร้อมกันจนเกิดเป็นเสียงดนตรีของเพลงสรรเสริญพระบารมี

เทศกาลนี้ยังมีการทำบุญโดยการสอยดาวต้น Wishing Tree ที่ประดับดาวแต่ละดวงซึ่งมีชื่อ อายุ ของเด็กกำพร้าและภูมิคุ้มกันบกพร่องจากบ้านเมอร์ซี่ (Mercy Centre) นับเป็นการทำ Festival Marketing บวกกับ CSR บนธีมหลักคือ “ความสุข” อย่างชัดเจน

ส่วนแคมเปญ “30 Happy Days” ของแอลพีเอ็น และ “Happy Living Story” ของพร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟคนั้นต่างสะท้อนว่าปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคสนใจในการเลือกซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมทุกวันนี้คือคุณภาพชีวิตจากทั้งตัวบ้านและสิ่งแวดล้อม และสภาพสังคมชุมชน มากกว่าจะสนใจแค่ปัจจัยทางกายภาพหรือตัวเลขขนาดต่างๆ เท่านั้น

ไม่ว่าจะเป็นสังคมโลก สังคมไทย แผนการพัฒนาประเทศ ทิศทางกระแสการตลาด หรือแม้แต่กระแสบนโลกออนไลน์ ต่างก็ประสานเสียงกันในทิศทางที่ถวิลหา “ความสุข” ไม่ว่าโดยส่วนรวมหรือปัจเจก และที่สำคัญยิ่งสำหรับคนไทยนั้น “ความสุขของแผ่นดิน” ย่อมอยู่ที่ศูนย์รวมจิตใจ คือ “พ่อของแผ่นดิน” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงของคนไทย