พลัง… สีขาว

“สีขาว” ที่ให้อารมณ์ความรู้สึกสะอาด บริสุทธิ์ กำลังกลายเป็นสีที่แรงขึ้นตามดีกรีการแข่งขันของตลาด “สมาร์ทโฟน” จนสีแรงอย่าง แดง ม่วง หรือแม้แต่ “สีดำ” ก็ยังต้องหลบไปก่อน เพราะนี่คือเวลาที่เหมาะสมลงตัวที่เทรนด์สีขาวมาได้ถูกจังหวะและมีพลังเพื่อผลักดันให้ “สมาร์ทโฟน” เข้าสู่ตลาดแมส

เวลาพูดถึง “สมาร์ทโฟน” เรามักนึกถึงโทรศัพท์มือถือสีดำขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่าฝ่ามือ แต่เพียงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สมาร์ทโฟน ”สีขาว” เข้ามาชิงซีนในตลาด เกิดสมรภูมิ ”สีขาว” กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ ”BlackBerry” ที่เคยเคร่งขรึมมานาน ก็ถูกโปรโมตโดยใช้ ”สีขาว” ที่กลายเป็นจุดขายที่สร้างความต่างให้ผู้มาที่หลังอย่าง ”ดีแทค” ในการทำตลาด ”สมาร์ทโฟน” ได้อย่างดี และแม้แต่ ”ซัมซุง” ค่ายเกาหลีก็เริ่มโปรโมตใช้ ”สีขาว” ต่อยอดให้กับรุ่นที่เป็นไฮไลต์อย่างออมเนีย ทู

ตลาด “สมาร์ทโฟน” เดิมอยู่ในกลุ่มไฮเอนด์ ผู้ชาย และคนชอบเทคโนโลยีที่ไปด้วยกันได้ดีกับ ”สีดำ” แต่เมื่อ ”สมาร์ทโฟน” เริ่มขยับหากลุ่มแมส โดยเฉพาะเซ็กเมนต์ผู้หญิงและวัยรุ่น และกลุ่มที่ชื่นชอบดีไซน์ แฟชั่น ที่เป็นกลุ่มที่มีพลังดันตลาดให้โตแบบก้าวกระโดดได้ “สีขาว” จึงตอบโจทย์ได้แบบเต็มๆ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ไอโฟน 3G ที่มีรุ่นลูกครึ่งด้านหลังขาว แต่ด้านหน้าสีดำ ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของสีขาวกับสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง

สีขาวเป็นที่ชื่นชอบ เพราะเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสะอาด ซื่อสัตย์ และแสดงความต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วไปได้อย่างดี ซึ่ง “สีขาว” สำหรับคนเกาหลีและญี่ปุ่น ยังหมายถึงความความอ่อนโยน สะท้อนความเป็นเอเชียตะวันออกได้อย่างดี สีขาวจึงไม่มีวัน Out ไปจาก 2 ประเทศนี้ และเป็นเทรนด์แรง พร้อมวิ่งเข้าสู่ความชอบของคนไทย เพราะคนไทยชื่นชอบกลิ่นอายของทั้งสองประเทศนี้ จากวัฒนธรรมที่หลั่งไหลผ่านสื่อ โดยเฉพาะหนัง และศิลปินนักร้องจากทั้งสองประเทศ และก่อนหน้าสินค้าสมาร์ทโฟนสีขาว “รถยนต์สีขาว” ก็คือสินค้าที่ฮอตฮิตของไทยในช่วง 4-5 ปีหลัง จากการที่มีผู้นำเข้ารถยนต์สีขาวจากญี่ปุ่นมาทำตลาด

”สมาร์ทโฟนสีขาว” แม้จะมีหลายแบรนด์ทำตลาดอยู่แล้ว โดยเฉพาะจากค่ายเกาหลี อย่าง ซัมซุง แอลจี และค่ายไต้หวันอย่างเอชทีซี หรือแม้แต่โนเกีย จากฟินแลนด์ แต่ไม่มีใครพูดออกมาดัง ๆ ว่ามี ”สีขาว” และที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่สื่อสารว่า สีขาวเป็นทางเลือกให้ลูกค้าเท่านั้น กระแสจึงไม่แรงนัก

แต่สำหรับดีแทค เลือกที่จะพูดดังๆ กับ BlackBerry สีขาว เพราะมีเหตุผลทางธุรกิจที่ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว ซึ่ง ”วรรษิษฐ์ ไสยวรรณ” ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ดีแทค บอกว่า การเลือกโปรโมต BlackBerry สีขาว ได้พิจารณาจากหลักการ 2 ข้อใหญ่ๆ คือ 1.ดีแทคพิจารณาแล้วว่าเทรนด์สมาร์ทโฟนสีขาวยังมาแรง เพราะแบรนด์ต่างๆ ยังคงเปิดตัวรุ่นใหม่ที่มีสีขาวอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงสินค้าไอทีอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊ก นาฬิกา ก็มีสีขาวให้เลือกจำนวนมาก และ 2. “สีขาว” ให้ความรู้สึกเหมาะกับกลุ่มผู้หญิง เด็กวัยรุ่น และผู้ชายที่ชอบสีขาว ซึ่งตรงกับความรู้สึกของลูกค้าดีแทค ที่รู้สึกว่าแบรนด์องค์กรของดีแทคเป็นผู้หญิง วัยรุ่นสดใส มากกว่ารู้สึกเป็นแบรนด์ผู้ชาย และตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นฐานลูกค้าเดิมของดีแทค

นี่คือเหตุผลที่ BlackBerry สีขาวเหมาะกับดีแทค หากเปรียบเทียบกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในยุโรป ที่แบรนด์องค์กรให้ความรู้สึกสีสันแรง ไม่ว่าจะสีแดง หรือสีส้ม สีของเครื่องที่ได้รับความนิยม ก็จะมีสีแรงๆ อย่าง แดง ม่วง เป็นต้น

และเช่นเดียวกัน BlackBerry ก็มีหลายเฉดสีให้เลือกถึง 5-6 สี จากเดิมที่มีเพียงสีดำ เพราะรีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ RIM ผู้ผลิต BlackBerry ขยายตลาดจากเดิมบุกตลาดลูกค้าองค์กร มายังตลาดแมสมากขึ้น และเพื่อให้เข้าถึงแมส RIM ก็ต้องเข้าให้ถึงทุกกลุ่มของแมส และสี คือหนึ่งในกลยุทธ์

สำหรับซัมซุง เจ้าของเทรนด์จากเกาหลี โดย ”มนาเทศ อันนวัฒน์” หัวหน้าฝ่ายการตลาด ธุรกิจโทรคมนาคม ซัมซุง บอกว่า ”สีขาว” สำหรับ ”ออมเนีย ทู” คือการสร้างกระแส ”ออมเนีย ทู” ให้ยืดออกไป เช่นเดียวกับออมเนียรุ่นแรกที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2008 หลังจากเปิดตัวไปแล้วด้วยสีดำ ซึ่งมีตั้งแต่กลุ่ม Geek ไฮเอนด์ จนถึงกลุ่มที่ชอบดีไซน์ “สีขาว” จะทำให้ได้ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่ชอบสีขาว ซึ่งซัมซุงมองไปที่กลุ่มทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น คนที่ชอบคอนเซ็ปต์ Minimalist สถาปนิก โดยซัมซุงยังคงไฮไลต์ในแง่คุณสมบัติของเครื่องมากกว่าชูประเด็นเรื่องสี แต่ที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จจากรุ่นสีขาวอย่างน่าพอใจ ทำให้เทรนด์นี้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทางด้าน ”โนเกีย” ก็มีสีขาวให้ลูกค้าเลือกหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่น E series ไปจนถึง Xpress Music โดยเฉพาะ 2 รุ่นหลัง ที่เกิดมาเพื่อโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คและมัลติมีเดียโดยเฉพาะอย่าง N97 และ N97 มินิ ที่แม้จะนำเสนอเป็นทางเลือกให้ลูกค้าเลือกสีเท่านั้น แต่ก็ทำยอดขายได้ดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิง นอกเหนือจากนี้ยังมีแบรนด์อย่างโซนี่อิริคสัน กับรุ่นไฮเอนด์ AINO และเอชทีซี ฮีโร่ ก็ไม่ตกขบวนกับพาเหรดสีขาวเที่ยวนี้

นี่คือเวลาที่ ”สีขาว” กำลังสตาร์ท โชว์พลัง เพื่อให้ได้เข้ามาอยู่ในมือของคุณ ท่ามกลางตลาดสมาร์ทโฟนที่กำลังขยายตัว และแข่งขันกันดุเดือดมากขึ้นทุกที

ผลของสีต่อผู้บริโภคในทางการตลาด
ขาว ความบริสุทธ์ สะอาด อ่อนโยนนุ่มนวล เยาวชนหนุ่มสาว
ดำ สง่างาม ลึกลับ
ทอง มีเกียรติยศ บารมี และหรูหรา
เงิน มีเกียรติ ไม่ฉูดฉาด มีเหตุมีผล
สีแดง ให้ความรู้สึกตื่นเต้น ความเร็ว จนถึงความอันตราย หรือรวมไปถึงเรื่องราวเกี่ยวกับเซ็กซ์
น้ำเงิน สื่อถึงความซื่อสัตย์ น่าเชื่อถือ เป็นเจ้าของ เยือกเย็น
เหลือง อบอุ่น ให้กำลังใจ และความสุข
ส้ม อบอุ่น ร่าเริง ความเคลื่อนไหว
เขียว ความเป็นธรรมชาติ สดชื่น เย็นสบาย การเติบโต ความอุดมสมบูรณ์
ม่วง ความสง่างาม
ชมพู ความอ่อนโยน อ่อนหวาน น่าทะนุถนอมและความปลอดภัย

ที่มา : POSITIONING รวบรวม