เป๊ปซี่ซื้อกิจการเสริมสุข

หมดยุคบุลสุขในเป๊ปซี่ หลังจากเป๊ปซี่ โค บริษัทแม่ เตรียมปรับสัดส่วนถือครองหุ้นในเสริมสุข ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของเสริมสุข วางแผนก้าวเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ฮิว กิลเบิร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เป๊ปซี่โค ในภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ บริษัท สตราทีจิค เบฟเวอร์เรจเจส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เป๊ปซี่โค และผู้บริหารของบริษัทย่อยของเป๊ปซี่ในประเทศไทย ได้แก่ นายปริญญา กิจจาธนพันธ์ และดร.ทรงยศ เรืองสกุลราข ได้ประกาศเจตนารมย์ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการของเสริมสุข เพื่อเพิ่มศักยภาพในทรัพย์สินที่มีอยู่เดิม ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 5,000 – 6,000 ล้านบาท และลงทุนสร้างโรงงานใหม่

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของเป๊ปซี่โค ที่มองเห็นศักยภาพในตลาดเครื่องดื่มบรรจุขวดของประเทศไทย ซึ่งในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ภาวะตลาดที่มีการแข่งขันสูงขึ้น โดยมีผู้เล่นหน้าใหม่ และมีเครื่องดื่มประเภทใหม่ๆเข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมาก

เป๊ปซี่จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสของผู้บริโภค และสภาพตลาดให้ทัน ความคล่องตัวในการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งนอกจากการเข้ามาช่วยพัฒนาศักยภาพ เสริมความความแข็งแกร่งทางด้านต่างๆให้กับเสริมสุขแล้ว ทางฮิว ยังคาดหวังว่าการปรับสัดส่วนถือหุ้นครั้งนี้ ยังช่วยให้คณะผู้บริหารของเป๊ปซี่โค และเสริมสุขมีโอกาสทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น
หากการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นผลสำเร็จ ฮิว กล่าวต่อว่า ทางสมชาย บุลสุข ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งซีอีโอ ของบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ยังคงทำหน้าที่เดิมต่อไปจนกว่าเกษียณอายุการทำงาน และทางเป๊ปซี่โคไม่มีแผนถอนเสริมสุขออกจากตลาดหลักทรัพย์

ปัจจุบัน โครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย เป๊ปซี่โค 42% และ Independent Share Holder 52% โดยตระกูลบุลสุขมีหุ้นอยู่ทั้งหมด 7%

:ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป๊ปซี่ปรับโมเดลธุรกิจ ดึงบรรจุขวดมาบริหารเอง

เป๊ปซี่ยึดสยาม! รีแบรนด์ใหญ่