น้ำยาบ้วนปาก ตลาดใหญ่ของคอลเกต

เรื่องโดย กิติยา คำดี

ไหนๆ ตลาดน้ำยาบ้วนปากเติบโตก็เพิ่มขึ้นทุกปี แถมยังเป็นสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับยาสีฟันโดยตรง คอลเกต จึงรุกขยายตลาดน้ำยาบ้วนปากต่อเนื่อง ล่าสุดออกน้ำยาบ้วนปากสูตรใหม่ “คอลเกต พลักส์ “เนเชอรัลไวท์” ออกวางตลาดชูจุดเด่นเรื่องของ สูตรลดคราบเพื่อฟันขาวเป็นธรรมชาติ และลดการสะสมของแบคทีเรียได้นาน 12 ชั่วโมง

มร.ริคคาร์โด้ ริซซี่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า น้ำยาบ้วนปากสูตรใหม่นี้จะเหมาะกับลูกค้าคนหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ที่ต้องการอวดรอยยิ้มโชว์ฟันขาวด้วยความมั่นใจ

แม้ว่าส่วนแบ่งตลาดของคอลเกต ยังคงห่างจากผู้นำตลาด อย่างน้ำยาบ้วนปากลิสเตอรีนอยู่มาก แต่ตลาดนี้ก็โตขึ้นทุกๆ ปี โดยปีที่แล้วตลาดรวมโตขึ้น 10% จากมูลค่าตลาดรวม 1,500 ล้านบาท โดยคอลเกต พลักซ์มียอดขายโตถึง 57% ปี 2553 นี้คอลเกตคาดว่ามูลค่าตลาดรวมของน้ำยาบ้วนปากคงจะอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท กลยุทธ์ที่คอลเกตจะใช้เพื่อไล่ตามให้ทันคู่แข่งก็คือการสินค้าที่หลากหลายเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ที่แตกต่างกัน และจะออกน้ำยาบ้วนปากสูตรใหม่ให้ผู้บริโภคได้ลองใช้อยู่เสมอ

ปัจจุบันคอลเกต พลักซ์มีทั้งหมด 8 สูตร ได้แก่ เฟรซมินต์ เปปเปอร์มินต์ เฮอร์เบิลซอลท์ โอเวอร์ไนท์ คอมพลีท แคร์ ไอซ์ เซนซิทีฟ และล่าสุด เนเชอรัล ไวท์