ช่อง BILLBilly01 เป็นช่องทำเพลง cover แนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์บน YouTube ที่วันนี้มีผู้ติดตาม 1.6 ล้านคน เอกลักษณ์ที่ทำให้ช่องเพลง cover นี้โดดเด่นกว่าใครคือ เจ้าของช่องไม่ได้ร้องเพลงเอง แต่เป็นโปรดิวเซอร์และนักดนตรีผู้เชิญ ‘แขก’ นักร้องหลายคนผลัดกันมาร่วมงาน พร้อมด้วย MV สวยเท่กับเครื่องดนตรีจัดเต็ม!
เจ้าของช่องและศูนย์กลางการผลิตงานของ BILLBilly01 คือ “บิลลี่” ณัฐดนัย ชูชาติ ชายหนุ่มวัย 24 ปี เขาเริ่มเปิดช่องของตัวเองตั้งแต่อายุ 16 ปี แต่ช่องมีจุดพลิกผันที่ทำให้ดังติดตลาดเมื่อเขาได้ “วี” วิโอเล็ต วอเทียร์ นักร้องดังจากเวที The Voice season 2 มาร่วมฟีทเจอริ่งในเพลง Apologize เมื่อ 6 ปีก่อน และเป็นคลิปที่ร่วมงานกับวีอีกเช่นกันที่ทำให้เขาขึ้นแท่น “ร้อยล้านวิว” กับเพลง “Habits (Stay High)” ซึ่งขณะนี้มีคนดูไปแล้ว 175 ล้านครั้ง
การดึงนักร้องมาเป็นแม่เหล็กในช่องอาจช่วยให้ผู้คนสนใจได้ส่วนหนึ่ง แต่ช่องของเขาคงเติบโตถึงทุกวันนี้ไม่ได้หากไม่มี “ไอเดีย” และ “ฝีมือ” ทางดนตรีของบิลลี่เป็นฐานให้คนติดตามระยะยาว Positioning จึงต้องขอโอกาสสัมภาษณ์เบื้องหลังถึงที่มาและที่ไปของช่อง BILLBilly01
Positioning: จุดเริ่มต้นของการเปิดช่อง BILLBilly01 คืออะไร?
บิลลี่: ในช่วงนั้นผมเรียนอยู่ ม.ปลาย ผมก็เป็นเด็กธรรมดาๆ ไม่มีใครรู้จักผมด้วยซ้ำ แต่ช่วงนั้นผมบ้าเต้นแบบจริงจังเอามากๆ แล้วในตอนนั้น แพลตฟอร์มอะไรที่จะเหมาะกว่า YouTube ล่ะ ผมเลยลง คลิปเต้น Finger Tutting Freestyle เป็นคลิปแรก
วิธีของผมก็เป็นแบบง่ายๆ เลยครับ คือเปิดกล้องแล้วเต้น Freestyle ไม่มีการตัดต่อ แต่พอโหลดลงช่องกลับมีคนดูเราเป็นหมื่นวิว และที่ดีใจมากๆ คือตอนนั้นคนที่อัพโหลดคลิปอื่นๆ ดูเป็นฝรั่งหมดเลย จากนั้นก็เลยทำคลิปเต้นที่ 2, 3, 4 มาเรื่อยๆ จนกระทั่งจบ ม.6 เลยครับ
Positioning: ปีต่อมาคุณเริ่มลงคลิปดนตรีเพิ่มเติมจากการเต้น ทำไมจึงเพิ่มคอนเทนต์นี้เข้าไป?
บิลลี่: แรงผลักดันก็คือ อยากทำเพลงให้ตัวเองเต้น คือนักเต้นมันสุดที่คิดท่า มันมีอะไรสุดกว่านั้นได้ไหม ก็เลยคิดว่าถ้าทำเพลงตัวเองน่าจะสุดนะ แล้วก็รวมเต้นไปด้วย ทุกอย่างจะเป็นของเราหมด
Positioning: คิดว่าอะไรที่ทำให้เพลง cover แบบ BILLBilly01 เป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ?
บิลลี่: ช่องของผมทำเพลง cover ที่มันไม่สามารถเทียบกับเพลงต้นฉบับจริงได้ เพราะผมสร้างความแตกต่างให้ออกมาเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง เช่น ถ้าต้นฉบับเขาเป็นผู้หญิงร้อง ผมก็นำเสนอเป็นผู้ชายร้อง (แต่ก็ไม่เสมอไป) อย่างผลงานเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย” เพลงนี้ต้นฉบับเป็นเกิร์ลกรุ๊ปสดใสน่ารัก แต่ช่องผมเลือกนักร้องคือเติร์ด แล้วทำออกมาแนวดาร์คสุดๆ ซึ่งได้รับการตอบรับดี มียอดวิวพุ่งหลักล้านวิวเลยครับ
อีกอย่างอาจจะเป็นเพราะ นิสัยส่วนตัวของผมเป็นคนที่ทำอะไรแล้วทำสุด ผมชอบดนตรีทำให้ผมต้องศึกษาอ่านประวัติศาสตร์เรื่องราวของมันลึกซึ้ง คือจริงจังกับมันมากจนเพื่อนๆ หรือใครที่รู้จักให้สมญานามว่า “บิลลี่เด็กเนิร์ด”
Positioning: ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการโปรดิวซ์เพลงคืออะไร?
บิลลี่: ขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือ เลือกเพลงและเลือกนักร้อง ถ้าเลือกทั้ง 2 อย่างนี้ได้ถูกต้อง ทุกอย่างจะโอเค ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ถูกต้องถึงจะฝืนแค่ไหนมันก็ไม่สามารถทำออกมาได้ดี การเลือกเพลงให้กับนักร้อง ผมเองก็ต้องเลือกให้เหมาะสม จะบิดไปทางไหนต้องบิดให้ถูก
พอมาเจอนักร้องครั้งแรกก็จะพูดคุยแนวทางให้เข้าใจกัน แล้วก็เริ่มทำดนตรีสดตรงนั้นเลย ปกติผมจะไม่เตรียมมาก่อน เพราะเคยทำก่อนแล้วมันไม่เข้ากัน จากนั้นก็เริ่มทำเพลง บันทึกเสียง ถ่าย MV แล้วก็ตัดต่อ ถือเป็นการสิ้นสุดการทำงานของแต่ละชิ้น
จากประสบการณ์ทำให้ผมได้รู้ว่าในการทำเพลงแต่ละครั้ง เพลงบางเพลงไม่เหมาะกับนักร้องเก่งๆ ของเราก็มี ซึ่งบางครั้งถึงกับต้องเปลี่ยนเพลงกะทันหัน ดีกว่าฝืน ไม่ใช่นักร้องไม่เก่ง แต่แค่ไม่เหมาะสมเท่านั้นเอง
Positioning: หลายคนอาจสงสัยว่า นักร้องดังบางคนนั้นคุณสามารถเชิญมาทำงานกับช่องได้อย่างไร?
บิลลี่: ต้องอาศัย ‘คอนเน็กชั่น’ ด้วยครับ แต่เรื่องแบบนี้ต้องคลิกกันทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งเวลาว่างของทั้งคู่
ยกตัวอย่างตอนทำเพลงกับ พี่ลิเดีย พี่ลิเดียติดต่อผ่านผู้จัดการของเขามา ผมสารภาพตรงๆ ว่าตื่นเต้นมากครับ ซึ่งการทำเพลงกับพี่ลิเดียนั้นเป็นคลิปที่ unlock มากๆ ทำให้ผมได้เจอสไตล์ใหม่ของตัวเอง กลายเป็นจุดแลนด์มาร์กจุดหนึ่งในคลิปนั้นพอดี ทำให้มีกระแสตอบรับหลักแสนวิว
หรืออย่างอีกคนหนึ่งชื่อ Claudia คลิปดังที่สุดของเขาคือเพลง Day 1 คนนี้รู้จักกันเพราะมีแฟนคลับแท็กผมใน Instagram ของเขา พอผมเข้าไปดูแล้วรู้สึกว่าเขาร้องดีก็เลยทักไป จากนั้นเราก็ได้ทำเพลงด้วยกัน และทุกวันนี้เขาก็มาร้องที่ช่องประจำ
Positioning: คุณทำเพลงที่มีเนื้อร้องภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ จริงๆ แล้วแฟนคลับช่องนี้เป็นใคร?
บิลลี่: ส่วนใหญ่เป็นคนไทยประมาณ 70% ที่เหลือก็จะเป็นแฟนๆ แถบเอเชีย ส่วนแฟนคลับที่เป็นฝรั่งส่วนใหญ่เป็นชาวออสซี่
แฟนคลับคนไทยของผมกระจายไปทั่วประเทศเลยครับ ส่วนมากจะเป็นพี่ๆ อายุประมาณ 25-30 ปี มีครั้งหนึ่งผมเคยไปเล่นกับวงที่อุตรดิตถ์ พอเข้าร้านเซเว่นฯ พนักงานก็จำได้
Positioning: เป็นยูทูบเบอร์ที่มีผู้ติดตามหลักล้าน ทำเงินได้มากแค่ไหน?
บิลลี่: แต่ก่อนก็ได้น้อยมาก แต่พอ (รายได้) เริ่มเป็นหลักหมื่นผมก็เริ่มจริงจังมากขึ้น ซึ่งมันมาพร้อมกับช่วงที่ที่บ้านผมมีปัญหา จึงเป็นโชคช่วยที่ทำให้ผมนำรายได้ตรงนี้มาช่วยดูแลคุณแม่ได้บ้าง ทุกวันนี้ผมสามารถดูแลคุณแม่พร้อมช่วยชำระค่าใช้จ่ายหลักๆ ในบ้านได้ ในอนาคต ผมมีเป้าหมายที่จะซื้อบ้านให้คุณแม่ด้วยครับ
Positioning: แล้วโอกาสหรือประโยชน์อื่นๆ ที่ได้จากการเป็นยูทูบเบอร์ล่ะ?
บิลลี่: ส่วนตัวผมคิดว่ามันทำให้รู้จักคุณค่าของเวลา การได้ทำงานแต่เด็กทำให้ผมได้เที่ยวน้อยมาก ไม่ค่อยรู้จักคำว่าผลาญเวลา เพราะว่าเวลาไม่มีให้ผลาญแล้ว การทำช่อง YouTube มันใช้เวลาเยอะมาก เพราะว่าผมพยายามทำอะไรใหม่ๆ ให้คนที่ติดตามได้ดูตลอดทุกสัปดาห์
โอกาสอีกอย่างคือผมได้รับเลือกให้เป็นตัวแทน YouTube ไปพูดในฝั่ง Music ซึ่งผมไม่เคยปฏิเสธเลยสักครั้งเดียว ผมได้ไปพูดแนะนำเรื่องเทคนิคการทำคอนเทนต์ที่ต่างประเทศ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาทาง YouTube ประเทศไทยให้โอกาสผมได้เป็นตัวแทนไปอินโดนีเซียกับญี่ปุ่น ผมก็ทำอย่างเต็มที่
…ผมคิดว่า (การทำช่อง YouTube) ทำให้รู้จักคุณค่าของเวลา การได้ทำงานแต่เด็กทำให้ผมได้เที่ยวน้อยมาก ไม่ค่อยรู้จักคำว่าผลาญเวลา เพราะว่าเวลาไม่มีให้ผลาญแล้ว
Positioning: อนาคตช่อง BILLBilly01 จะเป็นแบบไหน?
บิลลี่: ผมอยากให้ช่อง BILLBilly01 เป็นศูนย์กลางของศิลปินที่มาสนุกสนานกับการทำงานด้วยกัน มาด้วยอารมณ์ที่อยากมา อยากให้ศิลปินต่างๆ มา cover กันแบบข้ามค่าย ทำงานแบบไม่มีขีดจำกัด แล้วศิลปินคนนั้นก็จะได้เพลงที่เท่ๆ ไปเลยเพลงหนึ่ง
นอกจากนี้ อยากให้ตรงนี้ยังเป็นพื้นที่ทดลองอะไรไปเรื่อยๆ เพื่อหาสิ่งใหม่มาให้กับคนดู ให้พวกเขาที่ติดตามผมมากว่า 6 ปีแล้วยังรู้สึก “ว้าว” กับสิ่งที่ผมทำอยู่ตลอดเวลา
Positioning: ถ้ามีคนที่รักงานดนตรีหรืออยากเป็นยูทูบเบอร์ เขาหรือเธอคนนั้นควรจะทำอย่างไร?
บิลลี่: เริ่มครับ เริ่มให้ได้ พอเริ่มได้แล้วมันไปต่อไม่ยากหรอก และเริ่มจากที่เราชอบที่สุด จะยั่งยืนที่สุด ถ้ามีผลงานตรงกับกระแสที่คนติดตามอยู่พอดีก็โชคดีไป แต่ว่าถ้าไม่ใช่ก็อย่าไปกลัว อย่าท้อ เพราะบางครั้งอะไรที่ไม่เป็นกระแสก็จะมีความเป็นเอกลักษณ์สูง มันเป็นทั้งพรสวรรค์บวกกับพรแสวง อย่าลดละความพยายาม
Positioning: ฝากงานนอกช่อง BILLBilly01 หน่อย ล่าสุดวง Tilly Birds ที่คุณทำงานร่วมกับเติร์ด (ร้องนำ) และไมโล (กลอง) ได้ออกผลงานกับ Gene Lab ในเครือแกรมมี่แล้ว?
บิลลี่: Tilly Birds เพิ่งปล่อยซิงเกิลล่าสุดเพลง “อยู่ได้ ได้อยู่” เป็นเพลงแนว ฮิปฮอป, ร็อก, กอสเปล และปีหน้าช่วงเดือนสิงหาคมจะมีอัลบั้มใหม่ของวง งานของ Tilly Birds จะแยกออกจากช่อง BILLBilly01 แฟนคลับจะได้ไม่สับสน เพราะช่อง BILLBilly01 จะเป็นแนวเพลงอิเล็กทรอนิกส์ ส่วน Tilly Birds เป็นร็อกผสมแนวอื่นๆ ที่สามารถบิดไปได้หมด
ไม่ว่าจะเป็น BILLBilly01 หรือ Tilly Birds ก็อย่าลืมติดตามผลงานของหนุ่มมากความสามารถคนนี้กันด้วยนะ!