ต้องชัดกว่านี้

แม้ต้นกำเนิดจะอยู่ที่นอร์เวย์ แต่บทบาทของเทเลนอร์ที่มีต่อธุรกิจโทรคมนาคมในเอเชีย กลับกำลังเพิ่มความสำคัญอย่างต่อเนื่อง

จนเทเลนอร์ต้องตอกย้ำความเชื่อมั่นในเอเชียด้วยการเปิดตัวแคมเปญเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กรเป็นครั้งแรก ภายใต้สโลแกน “Built around People” โดยมีซีอีโอที่คุ้นหน้าคุ้นตาคนไทยดี ซิคเว่ เบรคเก้ ที่โยกจากซีอีโอดีแทค มานั่งในตำแหน่งรองประธานบริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ เอเชีย ภายในงานแถลงข่าวครั้งนี้ เขายังรับหน้าที่พิธีกรเป็นครั้งแรก อธิบายให้สื่อมวลชนทั้งจากไทยและในต่างประเทศ เกี่ยวกับการตัดสินใจออกแคมเปญสร้างแบรนด์ของเทเลนอร์

หลังจากลงทุนในเอเชียมา 14 ปี เริ่มจากบังกลาเทศ มาเลเซีย ไทย ปากีสถาน และล่าสุดอินเดีย ซิคเว่มองว่าตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เทเลนอร์จะต้องสร้างแบรนด์ในเอเชียให้เป็นที่รับรู้มากขึ้น ทั้งกับผู้บริโภค และนักลงทุนทั้งหลาย ให้ภาพของเทเลนอร์ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของธุรกิจในแต่ละประเทศที่เข้าไปลงทุน ชัดเจนขึ้นไปพร้อมๆ กับแบรนด์ท้องถิ่น

“ในช่วงที่ผ่านมา มีหลายบริษัทในธุรกิจโทรคมนาคมขนาดใหญ่ ได้เข้ามาลงทุนในเอเชีย แต่ทว่าไม่นานพวกเขาก็ล้มเหลวและจากไป แต่เทเลนอร์อยู่ในเอเชียมาแล้วกว่า 14 ปี และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจแบบ Multi-Market รายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของภูมิภาคนี้”

นอกจากการเพิ่มความแข็งแกร่ง สร้างความเชื่อมั่นให้เพิ่มขึ้นกับแบรนด์ท้องถิ่นทั้ง 5 ประเทศของเทเลนอร์แล้ว ความคาดหวังจากโฆษณาในครั้งนี้ของเทเลนอร์อยู่ที่การเพิ่มระดับการรับรู้เกี่ยวกับบริษัทฯ

สำหรับนักลงทุน พวกเขาจะได้รับรู้และเข้าใจในเทเลนอร์มากขึ้น

และสำหรับผู้บริโภคนี่คือคำมั่นที่เทเลนอร์มีให้ต่อภูมิภาคเอเชีย

ฮิลดา ทันเน รองประธานบริหาร และประธานฝ่านสื่อสารภาพลักษณ์องค์กรของเทเลนอร์กรุ๊ป ซึ่งบินตรงมาจากสำนักงานใหญ่ในนอร์เวย์ ได้ให้รายละเอียดในโฆษณาครั้งนี้ว่า ได้ใช้พนักงานมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ในการสื่อสาร เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อและตอกย้ำคุณค่าของทรัพยากรบุคคล

ขณะเดียวกัน Built Around People ยังหมายถึงการทำความเข้าใจในธุรกิจและความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศ และความพยายามของบริษัทฯในการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งใน Society และ Community ของแต่ละประเทศ

“นี่ไม่ใช่โฆษณาเพื่อจะทำให้ผู้บริโภคเชื่อในสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงในโฆษณา และนี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่เราไม่ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์และแบรนด์แอมบาสเดอร์ เพราะพนักงานแต่ละคนที่แม้จะอยู่คนละประเทศกัน แต่ทั้งหมดรู้สึกถึงความสุขในการทำงานกับเทเลนอร์อย่งที่พูดจริงๆ”

ภายใต้แคมเปญ Built Around People เทเลนอร์ได้ใช้สื่อโฆษณาในระดับทั่วภูมิภาคเอเชีย อย่างเช่น CNN CNBC Economist และ Time โดยแคมเปญมีระยะเวลา 3 เดือน

ธุรกิจของเทเลนอร์ในเอเชีย
แบรนด์ ประเทศ จำนวนลูกค้า ตำแหน่งผู้นำ จำนวนพนักงาน
กรามีนโฟน บังกลาเทศ 23 ล้านราย อันดับ 1 4,750 คน
ดิจิ มาเลเซีย 7.7 ล้านราย อันดับ 3 2,800 คน
ดีแทค ไทย 19.6 ล้านราย อันดับ 2 5,950 คน
เทเลนอร์ ปากีสถาน 22.5 ล้านราย อันดับ 2 2,700 คน
ยูนินอร์ อินเดีย 3.5 ล้านราย – 2,400 คน