ปรากฏการณ์…ม็อบออนไลน์

แทบทุกครั้งที่การเมืองร้อนแรง มักจะมีเครื่องมือสื่อสารใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ

การเมืองในยุคพฤษภาทมิฬก็เคยได้ชื่อว่าเป็น “ม็อบมือถือ” เมื่อผู้ชุมนุมในยุคนั้นใช้โทรศัพท์มือถือและเพจเจอร์เป็นเครื่องมือในการระดมคนชั้นกลางของกรุงเทพฯ ให้มารวมตัวกัน จนเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมาแล้ว

มาถึงม็อบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือม็อบเสื้อเหลือง ก็มีทีวีดาวเทียมเป็นอาวุธสำคัญในการวมพลังมวลชนเสื้อเหลือง แทนฟรีทีวีที่ถูกรัฐบาลยุคนั้นปิดกั้น

วิกฤตการเมืองครั้งนี้ เดินมาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง คราวนี้มาในยุคของ “โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค” ที่มีเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสาร สามารถสร้างพลังเงียบทางการเมืองขึ้นมาใหม่ในรูปของ “ม็อบออนไลน์”

จากพลังเงียบในเว็บแปรเปลี่ยนมาสู่ม็อบเสื้อหลากสี กลายเป็นอีกหนึ่งบริบทของพลังม็อบที่สามารถระดมมวลชนชั้นกลาง คนรุ่นใหม่ วัยเรียน ที่เคยได้ชื่อว่าปฏิเสธการเมือง ให้ก้าวออกมารวมพลังจนกลายเป็นปรากฏการณ์ทางการเมือง ที่แม้แต่รัฐบาลยุคนี้ก็ยังต้องเงี่ยหูฟัง

ไม่ว่าการเมืองจะลงเอยอย่างไร แต่ปรากฏการณ์ใหม่ทางการเมืองได้เกิดขึ้นแล้ว และเป็นกรณีศึกษาที่นักการตลาดไม่ควรพลาด ยิ่งในยุคที่สังคมไทยสลับซับซ้อนมากขึ้น มีรายละเอียดมากขึ้น การเข้าถึงเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่เชื่อมโยงเข้าสู่โลกออนไลน์ โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอย่างแยกไม่ออก พลังแบบนี้นักการตลาดมองข้ามไม่ได้

จากม็อบออนไลน์มาสู่การอุ่นเครื่องกับฟุตบอลโลก 2010 ที่กำลังจะเปิดฉากฟาดแข้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า กับการจับตา 5 อุตสาหกรรมที่จะเคลื่อนไหวไปกับบิ๊กอีเวนต์ระดับโลกอย่างน่าตื่นเต้นเพียงใด

ต้องไม่พลาด เบื้องหลังเป๊ปซี่ตัดสินใจเทกโอเวอร์เสริมสุข พันธมิตรที่ร่วมบุกเบิกตลาดเมืองไทยมาต่อเนื่องยาวนาน อะไรคือสาเหตุสำคัญ และอนาคตเสริมสุขจะเป็นอย่างไร ต้องไม่พลาด POSITIONING ฉบับนี้