ต่อยอดธุรกิจด้วยไอแพด

แม้ว่าไอแพดจะถูกมองว่าเป็น “ไอโฟนยักษ์” ไม่สะดวกต่อการพกพา แต่บริษัทฟอร์เรสเตอร์รีเสิร์ช คาดว่าไอแพดจะกลายเป็นอุปกรณ์ชิ้นที่ 3 ที่นักธุรกิจต้องติดตัวไว้รองจากคอมพิวเตอร์พกพาและสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริหารมืออาชีพซึ่งทำงานแบบเคลื่อนที่ ซึ่งผู้บริหารกลุ่มดังกล่าวมีสัดส่วนราว 28% ของมดงานอเมริกัน และบริษัทอเมริกันกว่า 20% ก็สนับสนุนไอแพดแล้วในขณะนี้
ที่สำคัญ หลายธุรกิจเริ่มเสาะแสวงหาโอกาสนำไอแพดมาต่อยอดการทำธุรกิจกันแล้ว

ฮุนไดใช้ดันแบรนด์ให้หรูขึ้น
ฮุนไดมอเตอร์อเมริกา (Hyundai Motor America) คือบริษัทแรกที่ปิ๊งไอเดียนี้ก่อนใคร เพื่อต้องการยกระดับความหรูหรา และความรู้สึกพิเศษของผู้ซื้อรถยนต์รุ่นหรู Equus
ฮุนไดจึงใช้โอกาสนี้ประกาศว่าจะแถมไอแพดให้กับผู้ซื้อรถรุ่น Equus โดยยกเลิกการแจกเล่มคู่มือรถที่ไม่ค่อยมีใครอ่าน แต่จะให้ผู้ขับขี่ศึกษารถจากแอพพลิเคชั่นฮุนไดบนไอแพดแทน
ผลคือแบรนด์ฮุนไดดูดี ไฮเทค และทันสมัยขึ้นทันตา เพราะจากนี้ผู้ขับขี่รถหรูของฮุนไดจะสามารถเพลิดเพลินกับการอ่านข้อมูลคู่มือรถผ่านแอพพลิเคชั่นบนไอแพด แถมยังสามารถเข้าสู่โปรแกรมบริการตรวจสภาพรถของฮุนไดได้สะดวก และสามารถทำนัดออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นฮุนไดบนไอแพดได้เลย
นี่ถือเป็นความกล้าคิดนอกกรอบเพื่อทำให้แบรนด์ฮุนไดดูดีขึ้น และถูกเรียกขานว่าเป็นต้นกำเนิดของ “รถยนต์ไร้กระดาษแบบครบวงจร” ที่จะไม่มีคู่มือใช้รถเล่มหนาและไม่ต้องใช้กระดาษในการนัดหมายบริการอีกต่อไป จุดนี้นักสังเกตการณ์มองว่าอาจจะทำให้ฮุนไดมีความแข็งแรงในการแข่งขันกับภาพลักษณ์แบรนด์ดังรุ่นใหญ่อย่างบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) หรือเมอร์ซิเดส (Mercedes) มากขึ้น ซึ่งต้องรอลุ้นต่อไปภายในปีนี้?
ใช้กับงาน Present
ผลการสำรวจผู้สั่งจองไอแพดในสหรัฐฯ ได้ถูกเปิดเผยออกมาว่า ผู้สั่งจองจำนวนไม่น้อยเป็นองค์กรธุรกิจที่ต้องการนำไอแพดมาทดลองใช้กับงานพรีเซนต์ในบริษัท เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในห้องประชุม ในขณะที่บางบริษัทเป็นนักพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเดโมหรือสาธิตแอพพลิเคชั่น ซึ่งใช้งานบนอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสที่ตัวเองพัฒนาขึ้น
ทั้งหมดนี้เป็นเพราะความหน้าจอใหญ่ซึ่งไอแพด ที่ไอโฟน (iPhone) ไม่เหมาะ ส่วนการการสาธิตผ่านโปรเจคเตอร์ซึ่งบางครั้งขาดอารมณ์ร่วม โดยบริษัทเหล่านี้เชื่อว่า หน้าจอไอแพดที่ใหญ่ขึ้นจะสามารถกระตุ้นความต้องการใช้แอพพลิเคชั่นทั้งในผู้บริโภคกลุ่มคอนซูเมอร์และกลุ่มองค์กรได้มากขึ้นตามไปด้วย?          ?สร้างตลาดใหม่
ไอแพด ไม่ได้เหมาะแต่เฉพาะบริษัทองค์กรและคอไอทีผู้รักการท่องเน็ตแถมเสพติดมัลติมีเดีย แต่ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยในวอชิงตันกลับเชื่อว่าไอแพดยังเหมาะสมกับตลาดผู้พิการทางการสื่อสารด้วยเสียงทั่วโลกด้วย ถือเป็นความเชื่อที่นำไปสู่กรณีศึกษาที่ทำให้เห็นว่า ไอแพดสามารถสร้างตลาดใหม่ที่น่าสนใจและมีอนาคต
Gregg Vanderheiden ผู้อำนวยการสถาบัน Trace Research and Development Center แห่งมหาวิทยาลัย University of Wisconsin มองว่าการสร้างแอพพลิเคชั่นพิเศษบนไอแพดจะสามารถประยุกต์ใช้เป็นอุปกรณ์สื่อสารของผู้พิการที่ไม่สามารถสื่อสารด้วยการพูดคุยและฟังโทรศัพท์ได้ ซึ่งแต่เดิมอุปกรณ์ที่จะทำให้ผู้พิการเหล่านี้สามารถสื่อสารภาษามือระหว่างกันได้นั้นมีราคาแพง แต่ไอแพดมีราคาเริ่มต้นที่ 499 เหรียญเท่านั้น (ราว 17,000 บาท)?         ที่ผ่านมา ทางสถาบันได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อการสื่อสารภาษามือบนไอโฟนและไอพ็อดทัช (iPod Touch) ในชื่อ Proloquo2Go แล้ว หลักการทำงานคือผู้พิการสามารถพิมพ์ภาพภาษามือที่ต้องการสื่อสาร เพื่อให้โปรแกรมแปลงภาพเหล่านี้เป็นเสียงพูดให้คนปกติรับฟังได้ในเสียงที่เป็นธรรมชาติ จุดนี้ หน้าจอยักษ์ของไอแพดถูกมองว่าจะเป็นการขยายความสามารถให้ผู้พัฒนาสามารถคิดค้นประโยชน์ใหม่ๆ จากผู้ใช้ในวงกว้างมากขึ้น
?ไอแพดพาช้อปปิ้ง
ไอแพดกำลังจะกลายเป็นร้านค้าปลีก หรือรีเทลสำหรับสินค้าต่างๆ ซึ่งหลังการเปิดตัวไอแพดเพียงสัปดาห์เดียว ก็มีแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับไอแพดแล้ว หลังจากเติบโตในไอโฟนมาก่อน เช่น Gap Gilt.com และ eBay ซึ่งผู้บริหารของ Gap บอกว่าไอแพดจะเป็นไอคอนทางวัฒนธรรมที่ทำให้ผู้คนเชื่อมต่อกัน การเข้ามาใช้ไอแพดเป็นช่องทางขาย แน่นอนว่าทำให้แบรนด์ของ Gap ดูทันสมัยยิ่งขึ้น หรือพูดง่ายๆ ว่า Gap จะกลับมา Cool อีกครั้ง
ต่อไปนี้เป็น 6 ข้อที่ Adage.com สรุปว่าไอแพดจะเป็นช่องทางค้าปลีกได้อย่างดี
1. Catalog : เดิมเวอร์ชั่นออนไลน์ของแค็ตตาล็อกอาจไม่ค่อยได้รับความสนใจนัก แต่ถ้าเป็นเวอร์ชั่นไอแพด ที่มาพร้อมวิดีโอด้วย สามารถบราวสได้เรื่อยๆ ก็ทำให้แค็ตตาล็อกออนไลน์มีชีวิตชีวามากขึ้น
2. Customization : ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รองเท้า หรือเสื้อผ้า สามารถจัดให้ลูกค้าได้ โดยลูกค้าสามารถเห็นได้ง่าย เลือกสี เนื้อผ้าได้ตามชอบใจ จนไปถึงการสั่งซื้อในที่สุด
3. Sales Floor Assistant : ไอแพดช่วยในการขายด้วยการเข้าถึงข้อมูลตัวสินค้าง่ายขึ้น ดูข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า รวมไปถึงการซื้อในที่สุด
4. Personal Shopper : เมื่อเลือกเสื้อแจ็กเก็ตได้สักตัวแล้ว ก็สามารถเชื่อมต่อเพื่อหาคำแนะนำจากผู้ช่วยแต่งกาย ลูกค้าได้ไม่ยาก
5. Registries : ไอแพดสามารถทำให้ลูกค้าลงทะเบียนเพื่อเข้าถึงบริการต่างๆ ได้ง่าย
6. e-Commerce : สรุปสุดท้าย คือเครื่องมือช่วยช้อปปิ้งในเวลานี้ หลังจากมือถือทำหน้าที่มาแล้ว

บันเทิงยิ่งขึ้นในรถยนต์
ไม่ใช่แจอพกพาไว้ในรถยนต์เท่านั้น แต่ยังมีความพยายามในการติดตั้งไอแพดให้เป็นเนื้อเดียวกันในรถยนต์ อย่างเช่นที่ Santa Clarita แคลิฟอร์เนีย ที่มีการติดตั้งไอแพดในรถปิ๊กอัพ โตโยต้า ทาโคมา โดยใช้งานประกอบกับเครื่องเสียง เพื่อให้ความบันเทิงยิ่งขึ้นระหว่างขับขี่