กรี๊ด…บัตรเดบิตกรุงศรีฯ

ล้มลุกคลุกคลานในการปั้นศิลปินมานานตั้งแต่ซีซั่น 2 ที่ผุด ทรู แฟนเทเซีย บริษัทบริหารศิลปิน AF ขึ้นมา
จนกระทั่งเข้าที่เข้าทาง และเริ่มมีผลงานออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนและเริ่มโดนใจกลุ่มแมสเมื่อราวปีเศษที่ผ่านมา
การจับมือกับพันธมิตรหลากหลายซึ่งเห็นถึงพลังความเข้มแข็งของแฟนคลับ AFจึงเป็นทางเลือกที่จะส่งเสริม
ให้ AF ดังนอกเหนือจากเครือข่ายทรูวิชั่นส์ โดยเฉพาะกับความร่วมมือที่ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นกับแบงก์กรุงศรีฯ

แม้ในปี 2553 นี้ ข่าวคราวของ AF7 จะยังไม่มีให้เห็นก็ตาม เนื่องจากต้องเผชิญกับ Big Event หลายอย่างโดยเฉพาะฟุตบอลโลก 2010

“เราพยายามทำให้ศิลปินของAF แมสขึ้น คือ เปิดทีวีไปช่องไหนก็เจอศิลปินของเรา เราจึงต้องการเป็นพันธมิตรกับทุกคนแต่ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้กลยุทธ์ Convergence ของกลุ่มทรูแข็งแกร่งขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน”
อาจกิจ สุนทรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ทรู แฟนเทเซีย และทรู มิวสิค บอกกับ POSITIONING

เขาบอกว่าการบริหารศิลปิน AF ให้แมสขึ้น จึงเป็นโจทย์หลักที่ได้รับเมื่อครั้งเข้ามารับตำแหน่งแทน กิติกร เพ็ญโรจน์ ที่ลาออกไปเปิดบริษัทของตนเองเมื่อราวปีเศษที่ผ่านมา

ใช่เพียงการโปรโมตผ่านสื่อแขนงต่างๆ ให้มากที่สุดเท่านั้น หากแต่เขาตระหนักดีว่า การจะปั้นศิลปิน AF ให้โดนใจกลุ่มแมสได้นั้นย่อมต้องกลับมาดูที่องค์ประกอบต่างๆ ภายใน ไม่ว่าจะเป็นคาแร็กเตอร์ของศิลปินที่ต้องชัดเจน และที่สำคัญคือเพลง ที่จะต้องได้รับการขัดเกลาให้เปรี้ยงมากยิ่งขึ้น โดยมีทีมงานกว่า 20 ชีวิตร่วมดูแลอย่างใกล้ชิด

“ตอนนี้เพลงของเราแมสขึ้น และฮิตขึ้น สังเกตจากอันดับในคลื่นวิทยุต่างๆ ในปี 2552 ที่ผ่านมา มีเพลงของศิลปิน AF ติด Top 10 ราวของคลื่นวิทยุต่างๆ 6-7 เพลง ขณะที่ก่อนหน้ามากสุดแค่ 1-2 เพลง”

ขณะที่ฐานของแฟนคลับที่แข็งแรง ซึ่งเขาประเมินว่ามีราว 40,000-50,000 คน และเป็นตัวเลขที่ทางรอยย์ กุนารา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าบุคคลธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประเมินไว้ใกล้เคียงกันว่าจะมีผู้สมัครใช้บัตรเดบิตนี้ราว 40,000 คน ภายในสิงหาคม 2553 นี้

ที่สำคัญ แบงก์กรุงศรีฯ หวังจะใช้ศิลปิน AFจะโดนใจผู้ถือบัตร ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่น และจะสามารถผลักดันให้ตัวเลขบัตรเดบิตของแบงก์กรุงศรีฯ เพิ่มขึ้นเป็น 1.8-2 ล้านใบภายในสิ้นปีนี้ จากจำนวนตลาดบัตรเดบิตทั้งหมด 25 ล้านบาท (ล้านบาท หรือล้านใบ?) เช่นเดียวกับที่เคยประสบความสำเร็จในการออกบัตรเดบิต แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมาแล้วเมื่อปลายปี 2552 ที่ผ่านมา

สำหรับครั้งนี้เป็นการออกบัตรเดบิต KRUNGSRI AF The Winner และจัดคอนเสิร์ต รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นสิทธิประโยชน์ของผู้ถือบัตรเดบิตนี้ และยังมีอัลบั้มเพลงเฉพาะกิจอีกด้วย ด้วยการโปรโมตแบบ 360 องศา

หากจะว่าไปแล้ว นับตั้งแต่ AF4 เป็นต้นมาที่แบงก์กรุงศรีฯใช้ นัท และต้อลเป็นพรีเซ็นเตอร์สำหรับบัตรเดรบิตกรุงศรีฯ ก็ทำให้สามารถเจาะแฟนๆ AF ได้ไม่น้อย

สำหรับคอนเสิร์ตจึงจัดขึ้นเพื่อสนองแฟนคลับ AF วัยรุ่นอื่นๆ และผู้ถือบัตรเดบิตนี้โดยเฉพาะ สำหรับธีม The Winners Project ที่นำเฉพาะผู้ชนะของทั้ง 6 ซีซั่น จำนวน 6 คน มาขึ้นเวทีเดียวกัน โดยแต่ละคนจะมีโชว์เป็นของตัวเองกับคอนเสิร์ตระยะเวลาทั้งหมดกว่า 4.5 ชั่วโมง ณ เมืองทองธานี ในวันที่ 22 พฤษภาคม นี้

อย่างไรก็ตาม เพียงแค่งานเปิดตัวแฟนคลับทุกรุ่นทุกวัย ก็แห่แหนกันจับจองบัตรคอนเสิร์ตและทำบัตรเดบิตที่เป็นรูปหน้าศิลปินคนโปรดกันยกใหญ่ นับเป็นอีกครั้งที่ลานสยามดิสคัฟเวอรี่เต็มไปด้วยผู้คนพลุกพล่านและเสียงกรี๊ดอย่างอื้ออึง

กระนั้น เส้นทางสู่ความสำเร็จสำหรับการบริหารศิลปิน AF 6 รุ่น จำนวน72 คน ของทรู แฟนเทเซีย ยังคงจะต้องดำเนินต่อไป เพราะการเป็นขวัญใจมหาชนนั้นไม่ง่ายและต้องใช้เวลาพิสูจน์อีกนาน เพียงแต่ว่าตอนนี้เริ่มเดินมาถูกทางแล้ว