สงครามแบรนด์รอง

ตลาดสมาร์ทโฟนระดับบน ใช่ว่าจะเป็นสนามของไอโฟนและแบล็คเบอร์รี่หรือบีบีเท่านั้น เพราะเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แบรนด์รองที่มีส่วนแบ่งตลาดในอันดับกลางๆ อย่างเอชทีซี และโซนี่ อิริคสัน ยังไม่ยอมหมดหวัง และพยายามเข้ามาเบียดอย่างเต็มที่ ด้วยอาวุธหลักคือระบบปฎิบัติการ ”แอนดรอยด์”

“เอชทีซี” เปิดตัวรุ่น Desire ที่มาด้วยกลยุทธ์กลิ่นอายของ ”กูเกิล” อย่างเต็มที่ นอกจากแอนดรอยด์ 2.1 แล้วหน้าตาของ Desire คือแฝดตัวจริงของ Nexus One สมาร์ทโฟนของกูเกิล ในแบบที่มิเสียแรงที่เอชทีซีเป็นผู้ผลิต Nexus One ให้กูเกิลมาก่อน

เป็นการก๊อบปี้กันอย่างตรงไปตรงมาแบบไม่ต้องเหนียมเหมือนอย่างที่ซัมซุงเคยส่ง Galaxy S ที่หน้าตาเหมือนไอโฟนมาแล้ว

“ณัฐวัชร์ วรนพกุล” ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด เอ่ยถึงโจทย์สำคัญของเอชทีซี ว่า ในตลาดบนมีไอโฟนและบีบีแข็งแกร่ง และยังมีแบรนด์อื่นที่ลงมาเล่นด้วยแอนดรอยด์ เต็มตัว ซึ่งเอชทีซีต้องสร้างความต่างโดยร่วมมือกับนักพัฒนาไทยสร้างแอพพลิเคชั่น My HTC Service ใน 4 บริการคือ 1.Chat & Share 2. News & Information 3. Education และ 4. Entertainment และร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ เช่น จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพื่อให้โหลดริงโทนได้แบบไม่จำกัด หรือดูรอบและจองตั๋วหนังจากเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์

เอชทีซีปล่อยสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มาแล้ว 5 รุ่นใน 5 กลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ Magic หมายถึงความสนุกสนาน ตามด้วย Hero ที่แสดงถึงความเป็นฮีโร่หรือไอดอลยอดเยี่ยม รุ่นที่ 3 คือ Tatoo ซึ่งมีความแปลกแหวกแนว รุ่นที่ 4 คือ Legend ที่สะท้อนถึงความเป็นตำนานในด้านการออกแบบที่เหมาะกับผู้หญิง และไฮเอนด์กับ Desire หมายถึงความใฝ่ฝันและการได้รับประสบการณ์ที่คาดไม่ถึง

อีกหนึ่งแบรนด์รองคือ โซนี่ อิริคสัน ที่ล่าสุดประกาศบุกตลาดสมาร์ทโฟนระดับบน ด้วยการใช้แอนดรอยด์เป็นครั้งแรก กับรุ่น Xperia X10 และ Xperia X10 มินิ แม้จะถูกตั้งคำถามว่ามาช้าเกินไปหรือเปล่า แต่ “มานพ มณีชวขจร” ผู้จัดการทั่วไป บริษัทโซนี่ อีริคสันโมบายล์ คอมมิวนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่ามาช้าแต่ฟีเจอร์ต่างและตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมายทั้งเพื่อทำงานและบันเทิง และยังเชื่อว่ามีคนที่ชอบแบรนด์โซนี่ อิริคสันจะตามมาลอง

โซนี่ อิริคสันมีความหวังกับแอนดรอยด์อีกครั้งในการปลุกตระกูล Xperia หลังจากที่เคยพยายามมาเมื่อ 2 ปีก่อนด้วยวินโดวส์ โมบายล์ แต่ชื่อของโซนี่ อิริคสันก็ไม่ยังไม่ดังพอ แถมผลประกอบการของโซนี่ อิริคสันโดยรวมเมื่อปีที่แล้วยังลดลงอย่างฮวบฮาบ

ความเป็นแบรนด์รองของทั้งสอง ยังเลือกช่องทางการจำหน่ายที่เป็นคนละทางกับบิ๊กในตลาด คือไม่ทำตลาดหรือทำแพ็กเกจร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่ง ”มานพ” บอกว่าวิธีการนี้จะทำให้มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้มากและหลากหลายกว่า

ความพยายามของแบรนด์รองในตลาดบน รอบนี้แม้จะหวังมาร์เก็ตแชร์ไม่ได้มาก หรือเพียงแค่หลักพันเครื่องก็จัดงานฉลองได้แล้ว แต่ก็ต้องออกแรงเต็มที่ เพื่อให้ยังมีที่ยืนอยู่ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับนี้

HTC Desire
Launched ตลาดโลก : พฤษภาคม 2553, ไทย :9มิถุนายน 2553 รร.แกรนด์ไฮแอทฯ, เซเลบฯ150คน เช่น พาที สารสิน เก๋ ชลดา
Positioning Premium Smartphone
Product Detai l Android 2.1 จอ 3.4 นิ้ว ราคา 21,900 บาท

Sony Ericsson Xperia X10
Launched ตลาดโลก : เมษายน 2553, ไทย :17มิถุนายน2553 Eight ทองหล่อ, เซเลบฯ30คน เช่น ดิฐวัฒน์ อิสสระ
Positioning Premium & stylish Smartphone
Product Detai l Android 2.1 จอ 4 นิ้ว ราคา 25,990 บาท

Target คนที่ใช้สมาร์ทโฟนทั้งเพื่อทำงานและความบันเทิง และเข้าเครือข่ายสังคมออนไลน์
Market Analysis ผู้บริโภคให้ความสนใจ Android มากขึ้นเรื่อย ๆ และแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งตลาดในอันดับกลางหวังว่า Android ในเวอร์ชั่นบนๆ จะสามารถชิงตลาดบนสู้กับไอโฟน และบีบีได้