ทัพใหม่เอวอน

หลังยุติการทำตลาดมา 2-3 ปี เอวอนได้ลุกขึ้นจัดทัพสู้ศึกขายตรงมูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาทอีกครั้ง โดยปรับระบบขายเป็น MLM หรือขายตรงหลายชั้น ปรับระบบขนส่งสินค้าใหม่ และจัดทัพผู้บริหารใหม่ หวังจะคืนบัลลังก์อีกครั้ง ด้วยแคมเปญและสินค้าใหม่ที่หลากหลายมากขึ้น และกลุ่มเป้าหมายที่อ่อนวัยลง

เอวอน ประเดิมแคมเปญใหญ่ AVON Beauty Journey ในธีมสวย 4 ภาค โดยใช้ดาราสาว 4 คน มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ สะท้อนถึงการแต่งหน้าตามโครงหน้าและสีผิวของสาวแต่ละภาค โดยประกอบด้วย “นก อุษณีย์ ตัวแทนภาคเหนือ, เอ๊ะ อิศริยา ตัวแทนภาคใต้, เอ๊ะ ศศิกานต์ ตัวแทนภาคกลาง และ ฝน ธนสุนทร ตัวแทนภาคอีสาน” มีที่ดูอิหลักอิเหลื่อหน่อยก็คือ นก อุษณีย์ เป็นสาวภาคตะวันออกแต่ต้องมาพรีเซนต์สไตล์ความงามแบบสาวเหนือ

วัลลภา นฤนาทวานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอวอน คอสเมติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด บอก ครั้งนี้ เอวอนทุ่มงบการตลาดและโปรโมชั่นถึง 5 เท่า เป้าหมายคือ การขยายฐานจากผู้หญิงวัยทำงานและวัยกลางคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเอวอน ไปสู่กลุ่มสาววัยรุ่นที่เป็นวัยแรกเริ่มทำงานและสาวนักศึกษามหาวิทยาลัยมากขึ้น ซึ่งการใช้พรีเซ็นเตอร์ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว

นอกจากเว็บไซต์นับเป็นช่องทางที่มาแรงของสินค้าขายตรงและแทบทุกเจ้าจะใช้เป็นกำลังเสริมและช่วยพัฒนาการขาย เพราะลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ นิยมใช้หาข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การพัฒนาเว็บไซต์ avon.co.th ไม่ใช่แค่ให้ข้อมูล แต่สามารถให้สามารถทำการซื้อขายแบบ e-Commerce ได้ รวมถึงการให้ผู้แทนจำหน่ายอิสระของเอเวนสามารถเช็กผลการดำเนินงานได้ตลอดเวลา ก็จะเป็นโฉมหน้าใหม่ของเอวอน ที่ใช้สื่อออนไลน์อย่างจริงจังและมีผลต่อยอดขายมากขึ้นด้วย

การลุกขึ้นมาเอาจริงเอาจังกับการทำตลาดครั้งนี้ เอวอนยังเตรียมเปิดไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ “เอวอน เบบี้” พร้อมกันทั่วเอเชียแปซิฟิก ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2553 ขณะที่ผลิตภัณฑ์ขายดีของเอวอน คือกลุ่มน้ำหอม เมกอัพและสกินแคร์ ตามลำดับ ทั้งนี้เอวอน เบบี้ ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหัวจรดเท้า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แป้งครีม และออย จะอยู่ภายใต้กลุ่มสกินแคร์

“เป็นการต่อยอดให้สินค้าของเอวอนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวมากยิ่งขึ้น ขยายไปสู่ฐานลูกค้าใหม่ๆ แต่ยังคงยึดมั่นกับการเป็น The Company for Women ซึ่งเอวอน เบบี้จะทำงานร่วมกับกุมารแพทย์ และเครือข่ายโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อจับกลุ่มคุณแม่มือใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ของเอวอนด้วยเช่นกัน”

วัลลภา บอก การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในคุณภาพของสินค้าและระบบการขายตรง เป็นหน้าที่ของเอวอนที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในไทยมา 32 ปีแล้วก็ตาม เพราะถึงแม้ขายตรงจะเริ่มได้รับการตอบรับทีดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึง 100% เหมือนช่องทางการขายค้าปลีกอื่นๆ

แม้ในระดับโลกเอวอนจะเป็นบริษัทเครื่องสำอางขายตรงที่มียอดขายอันดับ 1 ก็ตาม แต่ในเมืองไทยเอวอนยังต้องออกแรงอีกหนักที่จะห้ำหั่นกับบริษัทขายตรงที่ล้วนแข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็นแอมเวย์ มิสทิน กิฟฟารีน ยูนิลีเวอร์ เน็ตเวิร์ค อีกทั้งนูสกิน

Timeline
2549 ปรับระบบการขายเป็น MLM
2551 Refresh Brand ในรอบ 5 ปีทั่วโลก เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายที่เด็กลง
2552 แต่งตั้ง วัลลภา นฤนาทวานิช เป็น กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัทเอวอน คอสเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด นับเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่รับตำแหน่งนี้ โดยก่อนหน้าทำงานที่เฮอร์บาไลฟ์
มิถุนายน 2553 เปิดแคมเปญ AVON Beauty Journal