ตันโบกมือลาโออิชิ ได้เวลาสร้างแบรนด์ “ตัน ภาสกรนที”

และแล้วข่าวลือที่ว่า “ตัน ภาสกรนที” หรือที่รู้จักกันในนาม “ตัน โออิชิ” จะลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการและละทิ้งนามสกุลโออิชิไว้เป็นตำนานก็เป็นจริง

เมื่อบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีการแจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2553 เวลา 19.18 น. (ขณะที่ก่อนหน้านั้นไม่นานตันต่อสายตรงตอบคำถามบรรณาธิการ POSITIONING ที่เคยโทรศัพท์สอบถามตันเมื่อวันก่อนถึงประเด็น “ออกไม่ออก” ด้วยคำตอบว่า “ออก” แล้ว แต่รอแจ้งตลาดหลักทรัพย์ในช่วงค่ำก่อน)

หลังจากนั้นเวลา 19.30 น.ก็มี SMS จากโพลีพลัส พีอาร์ เชิญร่วมงานแถลงข่าว “การปรับโครงสร้างการบริหารของบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)” ในวันรุ่งขึ้น ณ พลาซ่าแอทธินี

ก่อนหน้านี้เพียงสัปดาห์เศษ ตันจัดงานแถลงข่าวพร้อมกับ Press Trip ประจำปี ที่โรงแรมของลูกสาวเขา “วิลล่า มาร็อค” ปราณบุรี

ในงานตันตอบคำถามนักข่าวอย่างพรั่งพรูเช่นเคย ยกเว้นเพียงแต่คำถามที่ทุกคนอยากรู้ที่สุดว่า “เขาจะวางมือจากโออิชิหรือไม่” ตันไม่ได้ตอบคำถามนี้ตามตรงเพียงแต่บอกว่ามีการเตรียมการผู้บริหารรุ่นใหม่ๆ ไว้อยู่แล้ว เป็นธรรมดาของการบริหารงาน

อันที่จริง ราว 3 ปีก่อนหน้า ตันได้เริ่มลงทุนธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น นับตั้งแต่โครงการกล้วย กล้วย ที่สิงห์บุรี โรงแรม สนามฟุตซอล ธุรกิจบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ฯลฯ

ภาพของการฉีกตัวของตันจากโออิชิ ชัดเจนมากขึ้นเมื่อมีข่าวว่าเขาจะจัดทอล์กโชว์การกุศล โดยมีโน้ต อุดม เจ้าพ่อเดี่ยวซึ่งเป็นกลุ่มก๊วนเดียวกันกับลูกสาวเขาเป็นกุนซือให้ ในธีมของ “เหมาเจ๋อตัน”

เป็นที่รู้กันดีว่าที่ดินที่เป็น Prime Location ในมือตันยังมีอีกเยอะ และเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะพัฒนาเองหรือขายต่อเพื่อกำไรงาม (มาก) เหมือนเช่นที่เคยขายที่ดินบริเวณแยกเพลินจิตก่อนเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์เพียงเส้นยาแดงผ่าแปดให้กับไรมอนด์ แลนด์ในมูลค่ามหาศาล 4,400 ล้านบาท (จากนั้นไรมอนแลนด์ขายต่อให้กับโนเบิลและสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ) ขณะที่ตันยังถือครองที่ดินที่ปั๊มคาลเท็กซ์ซึ่งเป็นผืนติดกันอยู่

หลังจากกลับจากโออิชิ ทริป ทริปประจำปีของโออิชิ กรุ๊ป ที่เกาะช้างไม่กี่วัน ตันก็เตรียมยุติบทบาท
งานนั้นมีการอัพโหลดรูปภาพสไตล์มันๆ ของตันกับลูกน้องในหน้า facebook ของเขา ซึ่งเพิ่งเปิดก่อนหน้านั้นไม่นาน เป็นสัญญาณที่ค่อนชัดเจนว่า ตันได้เลือกเส้นทางที่จะสร้างแบรนด์ “ตัน ภาสกรนที” อย่างเต็มสูบโดยไม่มีห่วงใดๆ อยู่เบื้องหลังแล้ว

แม้ตันจะถอดหัวโขนจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการแล้วก็ตาม แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าเขาน่าจะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ไม่ใช่การโบกมือลาขาดอย่างถาวรแต่ประการใด

อย่างน้อย 1 เดือนเศษนับจากนี้ที่ตันจะยังคงอยู่ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ อาจมีไม้เด็ดสั่งลาให้กับโออิชิ ซึ่งต้องติดตามกันต่อไป

จดหมายที่แจ้ง SET กับเหตุผลสั้นๆ ก่อนจะจัดงานแถลงอย่างเร่งด่วนในวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม 2553 นี้

หลักทรัพย์ OISHI
แหล่งข่าว OISHI
หัวข้อข่าว แจ้งการลาออกของกรรมการผู้จัดการ
วันที่/เวลา 28 ก.ค. 2553 19:18:53

วันที่ 28 กรกฎาคม 2553
ที่ สน.52/2553

เรื่อง แจ้งการลาออกจากตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้จัดการ
เรียน กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ด้วยบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 5/2553 เมื่อวันที่ 28 กรกฏาคม 2553 เวลา 14.00 น. ซึ่งประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงการแจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้จัดการของนายตัน ภาสกรนที นับตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2553 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารรุ่นใหม่ได้สืบทอดตำแหน่ง

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารทำการสรรหาบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมที่จะเข้าทำหน้าที่กรรมการผู้จัดการและเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยการลาออกจากตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้จัดการของนายตัน ภาสกรนทีจะไม่มีผลกระทบต่อการบริหารงานของบริษัทแต่อย่างใด

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ขอแสดงความนับถือ
นายไพบูลย์ คุจารีวณิช
รองกรรมการผู้จัดการ