สร้างคลังความรู้เพื่อการศึกษาและการตลาด

ธิติ ธาราสุข อาจารย์หนุ่มผู้ใช้เว็บไซต์สร้างชุมชนนักลงทุนหุ้น investasiaonline.com ได้ไล่เรียงว่าก่อนที่สังคมจะเข้ามาสู่ยุค social networking อย่างทุกวันนี้ได้ผ่านกี่ขั้นมาบ้างตั้งแต่ยุคสังคมเกษตรกรรมที่อาศัยธรรมชาติ สังคมเจ้าขุนมูลนายที่อาศัยกำลังอำนาจอาวุธ สังคมความรู้ที่อาศัยความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ มาสู่สังคม social network ซึ่งความรู้อยู่กระจายไปที่ทุกคน

ในสังคม social network นั้นแทบทุกคนมีความรู้ระดับไม่ต่างกันนัก และต่างก็แบ่งปันกันในสาขาที่ตัวเองสนใจ ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ของคนอื่นได้ง่าย และก็สามารถเผยแพร่ผลักดันความรู้ของตัวเองออกไปได้ง่าย และไม่แค่ความรู้เท่านั้นที่แพร่กระจายกันไป ยังมีรสนิยมและความชอบไม่ชอบต่างๆด้วย

รูปธรรมสังคม social networking ยุคนี้ จึงมีทั้งที่ใช้เผยแพร่ความรู้ ความคิด และที่ใช้เผยแพร่ตัวตนเพื่อหากลุ่มและสร้างความเป็นเพื่อนออนไลน์ต่อกัน ซึ่งทั้งสองรูปแบบนี้เติบโตไปด้วยกันและมีความเกี่ยวข้องกันอยู่บ้าง

ความสัมพันธ์ของแต่ละคนในโมเดล social networking นั้นเท่าเทียมกัน แต่ละคนจึงมีโอกาสเท่าเทียมกันในการแสวงหาประโยชน์และข้อมูลข่าวสาร ต่างจากโมเดลความสัมพันธ์เก่าๆเช่น MLM

การประยุกต์ใช้ social networking กับความสัมพันธ์ทางการตลาดจึงเป็นการกระจายข้อมูลข่าวสารและสิทธิประโยชน์ต่างๆที่ดีที่สุดทุกวันนี้ และที่เหมาะสมที่สุดก็คือใช้ในการเรียนการสอนการศึกษาสมัยใหม่ ให้ทุกคนเข้าถึงความรู้ได้ง่าย แลกเปลี่ยนกันได้จากทุกที่ เกิดเป็นคลังความรู้สาธารณะที่ต่างจาก e-learning ทางเดียวแบบเดิมๆ

และด้วยความเชื่อมั่นในโมเดลเหล่านี้ ธิติสร้างเว็บข้อมูลข่าวสารสำหรับนักลงทุนที่เป็นทั้งตัวแทนขายซอฟต์แวร์ข่าวสารการลงทุน ข้อมูล Investor Relation และระดมทั้งผู้รู้และนักลงทุนมาจัดสัมมนาปีละครั้งแล้วให้ทั้งหมดเข้าไปแบ่งปันความรู้ข้อมูลกันในเว็บไซต์ทั้งข้อมูลหุ้นรายตัวและภาพใหญ่ ทั้งในไทยและมาเลเซีย อินโดนิเซีย และเวียดนาม ซึ่งทำได้ไม่ยากในโลกอินเตอร์เน็ต

ตอนที่ 1

ตอนที่ 2

ตอนที่ 3