ธรรมะใกล้ตัว

เวลานี้ถ้าอยากเรียนรู้ธรรมะไม่ต้องไปวัด หาพ็อกเกตบุ๊กมาอ่าน หรือจะเปิดเว็บไซต์ เข้าเฟซบุ๊ก ตามในทวิตเตอร์ ก็เรียนรู้ธรรมะได้ตลอดเวลา

ธรรมะอินเทรนด์จึงเป็น “ปรากฏการณ์” ที่น่าสนใจ เมื่อธรรมะที่คนทั่วไปเคยรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากและไกลตัว กลายเป็นเรื่องที่คนทั่วไปรับรู้ได้ง่ายๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนยุคนี้ไปแล้ว

ทุกวันนี้คนทำงานรุ่นใหม่ นักธุรกิจ แม้แต่วัยรุ่นหลายคนเลือกไป “ปฏิบัติธรรม” แทนการไปท่องเที่ยว แถมคนดังบางคนยังมีเรื่องราวชีวิตที่เปลี่ยนไปเพราะใช้ธรรมะ เยียวยาจิตใจให้คนทั่วไปได้รับรู้

ที่สำคัญการถ่ายทอดธรรมะเองก็เปลี่ยนไป พระหลายรูปนำธรรมะมาประยุกต์ให้คนทั่วไปรับรู้แบบง่ายๆ เริ่มจากปรากฏการณ์ “ธรรมะประยุกต์” ของท่าน ว.วชิรเมธี ที่ต้องการทำให้ธรรมะประยุกต์ใช้ได้กับทุกคน ทุกอาชีพ โดยอาศัยกลไกการตลาด ทั้งสื่อเก่า และสื่อสมัยใหม่อย่าง Social Media ทำให้คนทั่วไปสามารถเรียนรู้ธรรมะ เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา

แต่ถ้าต้องการธรรมะที่เน้นความฮา ก็ต้องพระมหาสมปอง ที่ปั้น “ธรรมะเดลิเวอรี่” ส่งตรงถึงคนทั่วไปในกลุ่มแมสอย่างได้ผล

ส่วนธรรมะในแบบพระอาจารย์มิตซูโอะ ด้วยคำสอนเรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง โดนใจผู้ชื่นชอบธรรมะสไตล์ “เซน” และเข้าถึงกลุ่มแมสอย่างได้ผล

แต่ถ้าต้องการ ธรรมะที่ให้แง่คิดประยุกต์เข้าสังคม เศรษฐกิจ การเมือง พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล เจ้าของฉายา พระนักกิจกรรม ซึ่งสามารถสะท้อนแนวคิดที่น่าสนใจได้ทุกครั้ง

สำหรับสำนักพิมพ์ที่มีหนังสือธรรมะเป็นตลาดใหญ่อย่างค่ายดีเอ็มจี และอมรินทร์ เป็นสองสำนักพิมพ์ที่มีบทบาทอย่างสูงต่อการทำให้ธรรมะเป็นเรื่องอินเทรนด์

ปรากฏการณ์ธรรมะอินเทรนด์ ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกมาก ชวนให้ติดตาม