“โซเชี่ยลเกม” เรื่องใหม่ที่ทีวีอยากเล่า

ไม่เพียงเส้นแบ่งระหว่างสื่อทีวีกับเว็บไซต์กำลังจางลงไปเรื่อย ๆ แต่กำลังเป็นสื่อที่ผสมผสานกันมากขึ้น ซึ่งมาจากทั้งพฤติกรรมของผู้ชม และเทรนด์ของธุรกิจบันเทิงที่กำลังเล่าเรื่องราวชุดใหม่เพื่อที่ว่ายังคงเข้าถึงผู้ชม และไม่ให้แบรนด์ทีวีที่อยู่มานานต้องหายไป

จากพฤติกรรมผู้ชมนั้น ผลสำรวจในกลุ่มชาวอเมริกันพบว่า ผู้ชม 83% ดูรายทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต และ 60% ทั้งดูทีวีและดูเว็บไปพร้อมๆ กัน ซึ่งหมายถึงผู้คนใช้เวลากับสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้นแล้ว

จากเทรนด์ของธุรกิจมี MTV และ ESPN กำลังเล่าเรื่องขยายธุรกิจใหม่ โดยโดดเข้าสู่โซเชี่ยลเกม หรือเกมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเต็มตัว โดย MTV Network เพิ่งซื้อกิจการบริษัท Social Express บริษัทพัฒนาโซเชี่ยลเกมแห่งหนึ่ง และเตรียมเปิดตัวหลายเกมในเร็วๆ นี้ โดยยึดพื้นฐานคอนเทนต์และคาแร็กเตอร์จากรายการ MTV Show และ Nickelodeon รวมไปถึงเตรียมเปิดกว้างสำหรับนักพัฒนาเกมอิสระด้วย โดยขณะนี้ MTV มีเว็บเกมในเครืออยู่แล้ว คือ AddictingGames.com, Shockwave.com, Nick.com Games, Nick.com Arcade, Neopets, GameTrailers และ Xfire.

Judy McGrath ซีอีโอของ MTV บอกว่าโซเชี่ยลเกมเป็นตัวขับเคลื่อนการใช้โซเชี่ยลมีเดีย เพราะสนุก เข้าถึงและไปทั่วถึง ซึ่งจะทำรายได้ให้บริษัทมากขึ้น โดยคาดกันว่าอุตสาหกรรมนี้จะมูลค่าถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้การที่ผู้ใช้อยู่ในเว็บมากขึ้นก็คือโอกาสที่แบรนด์ต่างๆ จะเข้ามาใช้เป็นสื่อโฆษณามากขึ้น

ก่อนหน้านี้ก็มี ESPN ที่เข้าสู่โมเดลนี้ ด้วยการร่วมมือกับ Playdom เพื่อพัฒนาโซเชี่ยลเกม รวมไปถึงเล่นใน Facebook และในมือถือได้