น้ำเต้าหู้ กับโอวัลติน ไปด้วยกันได้

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “เนจอร์ซีเล็คท์ ซอยย์” ของโอวัลติน ไม่ได้แค่เพิ่มดีกรีความดุเดือดในการแข่งขันให้กับตลาดนมถั่วเหลืองเท่านั้น ที่เทศกาลเจ ซึ่งเป็นฤดูการขายสำคัญกำลังจะมาถึง แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความพยายาม และความกล้าของโอวัลตินอีกด้วย

ที่ผ่านมา โอวัลตินพยายามฉีกตัวเองออกมาจาก Stereotype เดิมๆ ที่เป็นเพียงผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่ชงกินร้อนๆ ตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน โดยปรับภาพลักษณ์และแตกผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับครอบครัว โดยเฉพาะพ่อและแม่ ที่มีความคุ้นเคยในแบรนด์โอวัลตินดีอยู่แล้วจากการเลือกซื้อให้ลูก

ที่ผ่านมา การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของโอวัลตินส่วนมากจึงเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่ อย่างเช่น โอวัลตินไวท์มอลต์ ที่มีไขมันต่ำเหมาะสำหรับสาวๆ วัยทำงาน ไฟว์เกรน ที่เพิ่มส่วนผสมของธัญพืช และไฮไนน์ ที่มีวิตามินและแร่ธาตุสูงถึง 9 ชนิด โดยเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ที่สร้างให้ผู้บริโภครู้สึกว่าโอวัลตินเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทุกคนในครอบครัว อย่างเช่น ครอบครัวของปิ๊ป รวิชญ์ เทิดวงศ์ หรือครอบครัวของ หมิว ลลิตา ศศิประภา เป็นต้น

จากการออกผลิตภัณฑ์ล่าสุด เนจอร์ซีเล็คท์ ซอยย์ โอวัลติน ไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของโอวัลตินในการจับตลาดกลุ่มครอบครัวเท่านั้น แต่ยังเป็นความกล้าที่จะแตกไลน์สินค้าไปยังตลาดนมถั่วเหลืองที่ไม่คุ้นเคย และมีการแข่งขันอย่างหนักระหว่างผู้เล่นสำคัญ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่โอวัลตินได้พัฒนาสินค้าที่วัตถุดิบหลักไม่ได้ผลิตมาจากมอลต์

โอวัลตินได้ใช้โนว์ฮาวที่มีอยู่ในการผลิตเครื่องดื่มประเภททรีอินวัน มาผนวกเข้ากับโอกาสจากผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีในชั้นวางสินค้า ในการผลิตน้ำเต้าหู้ผงแบบทรีอินวัน เป็นการสร้างเซ็กเมนต์ใหม่ในตลาดนมถั่วเหลือง ที่ทั้งมูลค่าตลาด 10,000 ล้านบาท ล้วนเป็นนมถั่วเหลืองบรรจุขวด หรือกล่องยูเอชที ที่ต้องดื่มขณะเย็น

Key Message หลักที่โอวัลตินต้องการนำเสนอผ่านโฆษณา คือ การดื่มน้ำเต้าหู้ไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงแม้จะวางขายทั่วไปแทบทุกหัวถนน เป็นการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ผ่านนักแสดงที่ล้วนสวมบทบาทเป็นตัวแทนของกลุ่มคนทำงานทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ที่ไม่สะดวกในการซื้อน้ำเต้าหู้มาดื่มด้วยเหตุผลต่างๆ นานา ทั้งหาที่จอดรถไม่ได้ หรือกลัวไปทำงานไม่ทันหากต้องแวะซื้อทุกเช้า

ดังนั้น โอวัลติน จึงเสนอโซลูชั่นใหม่ที่สะดวกสบาย และดื่มได้ตลอดเวลา ไม่จำกัดแค่ในช่วงเช้าเท่านั้น ตามแทกไลน์ “อร่อยเต็มร้อย ทุกที่ ทุกเวลา” โดยมีหมิว ลลิตา ศศิประภา เป็นพรีเซ็นเตอร์แนะนำผลิตภัณฑ์

โอวัลตินเลือกใช้คำว่า “น้ำเต้าหู้” แทน “นมถั่วเหลือง” เพื่อสื่อถึงคอนเซ็ปต์ของสินค้า ที่ทดแทนน้ำเต้าหู้ที่วางขายในตอนเช้าตามข้างถนน ถึงแม้จะผลิตจากถั่วเหลืองเหมือนกัน แต่น้ำเต้าหู้ ดูจะเป็นคำเรียกติดปากสำหรับเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองที่ต้องกินตอนร้อนมากกว่า

เช่นเดียวกับสินค้าใหม่ในแทบทุกประเภท โอวัลตินเลือกเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นช่องทางแรกในการจัดจำหน่าย พร้อมกับทำโปรโมชั่นลดราคาให้เกิดการทดลอง ก่อนกระจายสู่ช่องทางอื่นๆ ต่อไป