สปริงมั้ย แชตก็ได้ แอพฯ ก็ได้

เมื่อเป็นหน้าใหม่ท่ามกลางตลาดที่มีผู้เล่นเก่าแข็งแรง และบิ๊กเนม อยากเกิดจึงไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างกรณีล่าสุดของแบรนด์น้องใหม่ในธุรกิจสมาร์ทโฟน ”Spriiing” ที่ต้องจัดมาเต็มทั้งกลยุทธ์การตลาด และเงินทุน เพื่อก้าวขึ้นไปทีละขั้น ตั้งแต่แจ้งเกิดแบรนด์ ทำยอดขาย โดยไม่ใช่แค่คนขายเครื่อง แต่คือผู้เล่นในตลาดคอนเทนต์ ในยุคของ Application Economy

6 เดือนที่แล้ว ”ชวัล บุญประกอบศักดิ์” ร่วมกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์มองเห็นโอกาสตลาดสมาร์ทโฟนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงร่วมกลุ่มกันจัดตั้งบริษัท สปริง เทเลคอม โดยมีเงินทุนจากนักธุรกิจวัสดุก่อสร้าง และ ”ชวัล” นั่งตำแหน่งรองประธานฝ่ายปฏิบัติการ

สปริง เทเลคอม เตรียมงบลงทุน 12 เดือนแรกไว้ 200 ล้านบาท เพื่อลงทุนอุปกรณ์ พัฒนาแอพพลิเคชั่นและกลยุทธ์การตลาด โดยมีที่ปรึกษาคือบริษัทครีเอทีฟ จูซ แบงค็อก จนเปิดตัวแบรนด์ Spriiing เมื่อเดือนธันวาคม 2553 และเปิดตัวโปรดักต์แรกคือสมาร์ทโฟน รันบนแอนดรอยด์ 2.1 พร้อมแอพพลิเคชั่นต้นเดือนมกราคม 2554 ที่วาง Positioning แข่งกับแบล็คเบอร์รี่ หรือบีบีโดยเฉพาะ ด้วยคุณสมบัติการแชต ที่นำจุดอ่อนของบีบีที่ต้องแชตกับกลุ่มเพื่อนที่แลก Pin ด้วยกัน แต่ Spriiing ให้แชตกับใครก็ได้ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน

แม้กระแสบีบีจะตกแล้ว แต่ตลาดนี้ ”ชวัล” มองว่ายังมีกลุ่มเป้าหมายทั้งที่เป็นกลุ่มที่อยากลองเทคโนโลยีใหม่ และกลุ่มที่อยากแชตแต่ไม่ต้องบีบีก็ได้ โดย ”Spriiing” มีแรงจูงใจลูกค้าที่ราคาเครื่อง 6,850 บาท และค่าบริการถูกกว่า เพราะ Spriiing มีเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง และร่วมกับค่ายมือถืออย่างเอไอเอส และทรูมูฟในการทำแพ็กเกจราคาใหม่

แต่แบรนด์เพิ่งเกิด จึงต้องมีแคมเปญสร้าง Brand Awareness ซึ่งทุ่มงบไปแล้ว 10 ล้านบาท รวมของรางวัลและการใช้สื่อเฟซบุ๊ก สิ่งพิมพ์ วิทยุ จากงบตลาด 30 ล้านบาทใน 1 ปี คือ ”ภารกิจพิชิตเงินล้าน” ที่หวังใช้ไวรัลมาร์เก็ตติ้งเป็นอาวุธ ในรูปแบบเลือกนักขาย 20 คน ที่มีเครือข่ายโซเชี่ยลมีเดีย มีการถ่ายทำวิธีการขายและส่งต่อคลิป ใครทำยอดขายได้สูงสุดคือผู้ชนะ

”ชวัล” บอกว่าสร้างแบรนด์แล้วเป้าหมายสุดท้ายไม่ใช่แค่ขายเครื่อง แต่คือการขายแอพพลิเคชั่น ท่ามกลางตลาดสมาร์ทโฟนที่โตปีละกว่า 15% หรือ 1.5 ล้านเครื่อง การเริ่มต้นด้วยการขายเครื่องที่หวังยอดขายปีแรก 5 หมื่นเครื่องนั้น คือการถ่ายทอดประสบการณ์แอพพลิเคชั่น Spriiing ให้คนได้รู้จักมากขึ้น ซึ่งจะเป็นธุรกิจหลักและสร้างรายได้ให้ในอนาคต

ส่วนจะไปได้ไกลแค่ไหน ยังต้องรอวัดผล เพราะสำหรับ Spriiing ที่ตั้งชื่อแบรนด์เลียนแบบอาการของการสปริงตัวเพื่อก้าวให้ได้ไกลนั้น ตอนนี้ยังเป็นเพียงการเริ่มต้นก้าวแรก ท่ามกลางธุรกิจที่ร้อนและแรงอย่างสมาร์ทโฟนเท่านั้น

แคมเปญ ”ภารกิจพิชิตเงินล้าน” (Mission To A Million)
เป้าหมาย สร้าง Brand Awareness
งบ/ระยะเวลา 10 ล้านบาท ระยะเวลา 1 เดือน โปรโมตผ่านสื่อเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ สิ่งพิมพ์ วิทยุ
รูปแบบ สร้างยอดขายผ่าน ”การแข่งขัน” ของนักขาย 20 คน โดยใครมีเครือข่ายโซเชี่ยลมีเดียมากก็มีโอกาสมาก ซึ่งการขายได้หลายรูปแบบอาจเป็นแบบโมเดล Group Buying ใครมีวิธีการที่โดน จะมีทีมงานของ Spriiing ถ่ายทำ และนำขึ้นเป็นคลิปวิดีโดเพื่อส่งต่อ และเกิดไวรัล และใครทำยอดขายสมาร์ทโฟน Spriiing ได้มากที่สุดจะได้รับรางวัล 1 ล้านบาท

Profile

จากคำว่า Spriiing iii มาจาก Innovation/Intuitiveness/Imagination เป็นแบรนด์ของบริษัทสปริง เทเลคอม ก่อตั้งเมื่อกลางปี 2253 โดย ”ชวัล บุญประกอบศักดิ์” ในวัย 29 ปี ที่เติบโตจากการทำธุรกิจคอนเทนต์ให้โทรศัพท์มือถือมาก่อน ร่วมกับกลุ่มทุนวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท