Facebao ชน Sponsor

หากเปรียบเทียบว่า นำวงคาราบาวมาเป็นสินค้า มีการปรับแพ็กเกจ รูปลักษณ์ต่างๆ ใหม่ให้ดูทันสมัย และน่าสนใจยิ่งขึ้น แน่นอนว่าส่วนหนึ่งอาจเห็นดี และชื่นชอบแต่ในอีกด้านหนึ่งกลุ่มที่ติดตามคาราบาวมานาน อาจเกิดอาการต่อต้าน และไม่เห็นด้วย

เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับมหกรรมคอนเสิร์ตคาราบาว 30 ปีครั้งนี้ แฟนเพลงกลุ่มหนึ่งที่ติดตามงานคาราบาวมานาน และชื่นชอบคาราบาวเข้าสายเลือด ก็แสดงอาการไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่นำวงคาราบาวมาเกี่ยวข้องกับธุรกิจมากเกินไป

การรวมตัวของแฟนคาราบาวกลุ่มนี้เกิดขึ้นใน Social Media คือ Facebook ซึ่งชนินทร์ โปสาภิวัฒน์ Chief Craetive Office บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด บอกว่า มีการตั้งกลุ่มในเฟซบุ๊กขึ้นมา ใช้ชื่อว่ากลุ่มต่อต้านการร่วมกิจกรรมของสปอนเซอร์คาราบาว จะเรียกว่าต่อต้านก็ไม่ได้ เพราะทางเฟรชแอร์คิดโครงการนี้คือความสุขที่ซื้อไม่ได้ เพราะหากขายบัตร คนมีเงินก็ไปซื้อ เรามองว่าจะทำอย่างไรที่มีเงินก็ซื้อไม่ได้ ทำให้คนต้องดูต้องไปหาวิธีการ วิ่งไปหาสปอนเซอร์ในโครงการนี้

เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ในฐานะผู้จัดและแฟนคาราบาว ก็ลงจัดการแก้ปัญหา บริษัทได้เชิญทางกลุ่มนี้มาคุยตั้งโต๊ะเจรจาฝ่ายละ 3 คน นั่งคุยกันจนมีทางออกร่วมกันว่า จะเปิดรอบพิเศษเพื่อแฟนพันธุ์แท้ในวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม ที่เวลโลโดม โดยรอบนี้จะมีบัตรจำหน่าย 5,000 ใบ ตามข้อกำหนดของเฟรชแอร์ แต่มีเงื่อนไขว่า

“ถ้าเขาสามารถไปรวบรวมแฟนพันธุ์แท้มาได้ 2,500 คน เราก็พร้อมจะขายบัตรในราคาใบละ 1,000 บาท และรายได้จะมอบให้การกุศลทั้งหมด”

หมายความว่าแฟนคาราบาวกลุ่มนี้ต้องหาผู้ชมมาให้ได้ครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลืออีก 2,500 ใบ ทางเฟรชแอร์จะเป็นผู้รับผิดชอบเอง ทั้งการขายและจัดหาผู้ชม คอนเสิร์ตรอบนี้จะสามารถนำเงินมอบให้การกุศลได้ 5 ล้านบาท

ดูเงื่อนไขที่เฟรชแอร์ตั้งขึ้นมา อาจดูว่าโหดเกินไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อคุยกันลงตัว เรื่องยากก็กลายเป็นเรื่องง่าย เพราะสุดท้าย วินิจ เลิศรัตนชัย ผู้บริหารของเฟรชแอร์ ก็บอกอย่างหนักแน่นว่า แฟนคาราบาวกลุ่มนี้ไม่ต้องห่วง หามาได้เท่าไหร่ ระดมกันมาซื้อบัตรได้กี่คน จำนวนเท่าไหร่ก็เท่านั้น เหลือมากหรือน้อยทางเฟรชแอร์รับผิดชอบเองทั้งหมด

เมื่อการเจรจาของทั้งสองฝ่ายลงตัวก็เริ่มมีการระดมแฟนเพลงคาราบาวให้มาซื้อบัตร ซึ่งยอดของผู้ที่ต้องการซื้อบัตรช่วงแรกประมาณ 300 คน โดยเปิดขายวันที่ 5 มีนาคมที่ ช่อง 9 อสมท เพียงวันเดียว

ชนินทร์บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่โซเซี่ยลมีเดียกำหนดงานคอนเสิร์ตได้ และกำหนดให้เราต้องตอบสนองความต้องการของเขา

แต่การถกเถียงเรื่องนี้ใน www.carabao.net ก็ยังมีอยู่ประปรายถึงการแจกบัตร และการขายบัตร ซึ่งล่าสุดคอนเสิร์ตเวลโลโดมวันที่ 19 มีนาคมทางสปอนเซอร์คือคาราบาวแดง ก็นำบัตรบางส่วนมาแจกให้กับแฟนเพลงคาราบาวในเว็บนี้ด้วย