กลยุทธ์ Price&Design ของ Hafele

ชุดเครื่องครัวยุคใหม่ ผู้ใช้ส่วนใหญ่คงคาดไม่ถึงว่าจะมีที่มาน่าสนใจ และมีการลงทุนมากมายในการออกแบบ และผลิตออกมาเพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการความแปลกใหม่

เฮเฟเล่ ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านหลากหลายประเภท กำลังให้ความสนใจกับตลาดคอนโดมิเนียมที่เกิดขึ้นมากมายในช่วงนี้ ด้วยการขยายสินค้าเครื่องครัวในแบรนด์ของ Gorenje จากเยอรมัน มาเปิดตลาด

ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด รัตนะ พูนสง่า บอกว่า สินค้าเครื่องครัวโกเรนเย จำหน่าย 3 รุ่นด้วยกันคือ โอราอิโต คอลเลคชั่น เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ซิมพลิซิตี้ไลน์ เจาะลูกค้าระดับกลาง และ เพียวไลน์ เจาะลูกค้าระดับล่าง

“การขายของบริษัทจะแบ่งเป็น 3 ช่องทางคือ ขายเข้าโครงการ ขายผ่านศูนย์สินค้าตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ เช่น เอสบี บุญถาวร และขายผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายเช่นโฮมโปร และโฮมเวิร์ค”

ในปีนี้รัตนะให้ความสำคัญกับช่องทางที่สามคือผ่านร้านตัวแทนจำหน่าย เพราะตัวสินค้าที่รองรับกับกลุ่มลูกค้าของร้านตัวแทนจำหน่าย และเป็นการขยายตลาดใหม่หลังจากที่บริษัทเริ่มอิ่มตัวกับการขายเข้าโครงการคอนโดมิเนียม

เขายอมรับว่า การขายเข้าโครงการเริ่มมีสัดส่วนน้อยลงในปีที่ผ่านมา โดยลดลงมาอยู่ที่ 34% และไปเติบโตในช่องทางร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่เติบโตสูงถึง 39%

ถึงจะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นในตลาดเครื่องครัว แต่ก็ยังมีส่วนแบ่งตลาดอยู่อันดับที่ 5 โดยมีรายใหญ่และมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดคือ Smeg ซึ่งกลยุทธ์ของเฮเฟเล่ในการแย่งส่วนแบ่งตลาดคือ การตั้งราคาขายต่ำกว่า 5% ในรุ่นเดียวกัน

และก็เป็นไปตามรูปแบบของอุปกรณ์เครื่องครัวคือการเข้าไปสนับสนุนรายการอาหารของดารา และคนในแวดวงอาหารที่ชัดเจนแล้วขณะคือรายการอาหาร พลพรรคนักปรุง ของพล ตัณฑเสถียร ทางช่อง 9

นอกจากที่จะใช้กลยุทธ์ราคามาช่วงชิงตลาดแล้ว เฮเฟเล่ยังนำเรื่องการออกแบบเพื่อให้โดนใจผู้บริโภครุ่นใหม่ด้วยการใช้นักออกแบบชาวฝรั่งเศส Ora-Ito มาออกแบบในรุ่น โกเรนเย บาย เฮเฟเล่ โอราอิโต คอลเลคชั่น ซึ่งเป็นสินค้าระดับบน โดยมีการออกแบบให้ห้องครัวกลายเป็นห้องหนึ่งในบ้านที่สามารถใช้รับแขกได้

โอรา อิโต เครื่องครัวแบบแนว…แนว

โอรา อิโต เป็นนักออกแบบชาวฝรั่งเศส เริ่มมีชื่อเสียงในการออกแบบตั้งแต่อายุ 19 ปี ด้วยการนำเสนอภาพร่าง 3 มิติของแบรนด์ดังอย่าง หลุยส์ วิตตอง แอปเปิล ไนกี้ และสุดท้ายงานที่เขาเสนอก็ถูกนำมาพัฒนาและผลิตออกมาจำหน่าย

หลังจากนั้นโอราอิโต ก็ออกแบบให้กับสินค้าหลากหลายประเภทตั้งแต่แฟชั่น น้ำหอม เฟอร์นิเจอร์ ห้องน้ำ ด้วยสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และงานที่สร้างชื่อและรางวัลส่วนใหญ่จะเป็นงานด้านเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ภายในบ้าน

งานที่เขาออกแบบให่กับเฮเฟเล่ ในคอลเลกชั่นของตัวเอง คนที่เห็นส่วนใหญ๋จะนึกไปถึง แอปเปิลคอมพิวเตอร์ เพราะสีชาว – ดำ วัสดุ และการออกแบบออกมาในลักษณะใกล้เคียงกัน

สัดส่วนการขายสินค้าเฮเฟเล่
ขายโครงการ 34%
ขายผ่านศูนย์เฟอร์นิเจอร์ 18%
ขายผ่านตัวแทนจำหน่าย 39%