ยูทิป ทาปากแล้วต้องตบแป้ง

จากการรีแบรนด์ อุทัยทิพย์ เป็นยูทิป เมื่อ 4 ปีก่อน และมีผลิตภัณฑ์สำหรับเรียวปากเพียงตัวเดียว ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเพียงพอกับการลงทุนปรับภาพลักษณ์และแบรนด์ใหม่ รวมถึงกลุ่มลูกค้าวัยใสที่สั่งสมมาบางส่วน ยอมรับสินค้ารุ่นโบราณในร่างใหม่ได้อย่างไม่ลังเลใจแล้ว โอสถสภาจึงต้องทำอะไรเพิ่มเติมกับลูกค้ากลุ่มนี้บ้าง

ต้องหทัย กุวานนท์ ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล บริษัท โอสถสภา จำกัด บอกว่า ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2551 พบว่า วัยใสราว 60-70% ใช้เครื่องสำอางของวัยสาวและผู้ใหญ่ ขณะที่อีก 30-40% ไม่ใช้เครื่องสำอาง

“ยูทิปต้องการสร้างเซ็กเมนต์นี้ให้ชัดเจน” เธอยืนยันถึงการเก็บเกี่ยวลูกค้ากลุ่มนี้

ต้องหทัยนิยามกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงอายุ 15-18 ปี ว่า “วัยใส” หรือวัยแรกสาว ซึ่งมี Consumer Insight คือ ต้องการสวยใสสไตล์ธรรมชาติ และวัยใสจะไม่สนใจการสื่อสารเรื่องคุณสมบัติ จึงต้องสื่อสารเชิงไลฟ์สไตล์เปรียบเทียบความสวยใสกับความสวยงามตามธรรมชาติของดอกไม้ซึ่งเป็น Positioning ของยูทิป

การที่ยูทิปจะสร้างลูกค้ากลุ่มวัยใสให้ชัดเจน ก็หมายความต้องไปดึงลูกค้ามาจากคู่แข่ง เพราะกลุ่มนี้ใช้แป้งของผู้ใหญ่อยู่ ซึ่งคู่แข่งหลักที่ยูทิปต้องการแย่งชิงก็ คือ มิสทิน ที่มีแป้งตลับมากกว่า 6 SKU ขณะที่แบรนด์อื่นๆ ในตลาดแป้งตลับ คือ ชีเน่ เคเอ็มเอ และคิวท์เพรส

แป้งตลับยูทิปถูกส่งลงตลาดด้วยลวดลายดีไซน์สไตล์อีทูดี้ จำหน่ายในราคา 229-249 บาท ใกล้เคียงกับมิสทิน และอาจมีราคาสูงกว่าหากมิสทินถล่มราคาทำโปรโมชั่น เช่น แป้งตลับ+ที่เขียนขอบตา ในราคา 199 บาท

โดยในปี 2554 คาดว่ายูทิปจะมีส่วนแบ่งการตลาดไม่ต่ำกว่า 10% และ ตั้งเป้าก้าวขึ้นเป็นที่ 1 ภายใน 3 ปี ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 25% และตลาดรวมจะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 2,500 ล้านบาท

แป้งยูทิป
Official Lauch เมษายน 2554
Positioning เครื่องสำอางสำหรับวัยใสจากธรรมชาติ
Product Details 3 SKU ได้แก่ เมจิก สวีทตี้ เพรส พาวเดอร์ ราคา 229 บาท แป้งบีบี ราคา 249 บาท และบลัชออน เมจิก บลอสซั่ม บลัชเชอร์ ราคา 229 บาท
Strategy ใช้งบสื่อสารการตลาดและโฆษณา 100 ล้านบาท ผ่าน TVC สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิทัล แจกสินค้าตัวอย่าง 100,000 ชิ้น เน้นแจกตามโรงเรียนและอีเวนต์ที่จัดขึ้นเพื่อสร้าง Experential Marketing โดยมีช่องทางจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านเครื่องสำอางต่างๆ
มูลค่าตลาดเครื่องสำอาง 11,000 ล้านบาท
แป้ง 6,000 ล้านบาท
อื่นๆ (ลิปสติก อายแชร์โดว์) 5,000 ล้านบาท
สาววัยใสต้องการเครื่องสำอางแบบไหน
70% ใช้เครื่องสำอางหลายชนิด เช่น แป้งตลับ บลัชออนและสิปสติก
30% ต้องการเครื่องสำอางที่อ่อนละมุน
20% ต้องการเครื่องสำอางที่ให้ความเนียนใสอย่างเป็นธรรมชาติ
ที่มา : ยูทิป