UniTV เน็ตทีวี กล่องนี้บันเทิงโนลิมิต

ไม่ต้องติดจาน ไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกเคเบิลทีวี ไม่ต้องจ่ายค่าบริการรายเดือน ไม่ต้องซื้อสมาร์ททีวี แค่ “มีกล่องเล็กๆ” ต่อสายไฮสปีดอินเทอร์เน็ต ทีวีธรรมดาก็จะกลายเป็นทีวีฉลาดๆ ที่เลือกดูรายการบันเทิง ดูหนังฟังเพลง เข้ายูทูบได้ นี่คือนวัตกรรมของแอปเปิลกับ “แอปเปิลทีวี” และโมเดลนี้กำลังถูกนำมาใช้ในไทย กลายเป็นโอกาสของผู้ประกอบการหน้าใหม่ ที่มาด้วยความมั่นใจว่าจะเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้ในอนาคต อย่าง “หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์” ถึงกับเลือกทางเดินใหม่ในการทำธุรกิจ เลิกเป็นออแกไนเซอร์รับจ้างจัดอีเวนต์ แต่ขอเป็น “แอปเปิลทีวี” สำหรับคนไทย

หลายเดือนที่ผ่านมา “หนุ่ย พงศ์สุข” กรรมการผู้จัดการ บริษัทโชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit) ได้เร่งหาผู้ผลิตกล่องอินเทอร์เน็ตทีวี คล้ายกับเซตท็อปบ็อกซ์ที่ใช้ระบบเคเบิลทีวี หาตัวแทนจำหน่าย และเจรจากับผู้ผลิตคอนเทนต์ทั่วประเทศ ในโมเดลของ Ecosystem ไม่ว่าจะเป็นฟรีทีวีรายใหญ่ หรือผู้ผลิตรายเล็ก ผู้ผลิตเว็บทีวี อย่าง ihear Fukduk ครัวกาก ๆ และอีกหลายราย เป็นการรวบรวมรายการทีวีให้มากที่สุด เพื่อที่ว่าในปีนี้เขาจะสามารถเปิดตัวธุรกิจใหม่ได้ตามแผน ภายใต้ชื่อที่ UniTV (มาจากชื่อบุตรสาวของเขา ”อยู่นี่”) และที่สำคัญเพื่อตอบสนองทันความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่

ปรากฏการณ์ที่จุดประกายให้เขาเริ่มคิดถึงกล่องอินเทอร์เน็ตทีวี ไม่ใช่แค่แอปเปิลทีวีเท่านั้น แต่เพราะพฤติกรรมผู้ชมคนไทยต้องการหาสื่อใหม่ๆ สิ่งที่เขาเห็นคือ รุ่งขึ้นหลายคนตามหาคลิปเพื่อดูละคร ”ดอกส้มสีทอง” ที่พลาดไม่ได้ดูเมื่อคืนที่ผ่านมา หลายคนย้อนกลับไปดูรายการของ ”วู้ดดี้เกิดมาคุย“ ดูผ่านยูทูบ ดูผ่านทีวีในเว็บไซต์ผ่านจอเล็กๆ ของคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเพื่อให้ได้อรรถรสในการชมมากขึ้น กล่องอินเทอร์เน็ตทีวีจะทำให้ทีวีที่มีอยู่เป็นสมาร์ททีวี บีบอัดภาพให้ดูชัดขึ้น ระดับความสามารถถึงขึ้น High Definition ได้ นี่คือจุดแข็งที่ ”หนุ่ย” ขอนำเสนอ

ขณะที่คอนเทนต์คือหัวใจสำคัญของธุรกิจนี้ ไม่เช่นนั้นกล่องอินเทอร์เน็ตทีวีก็เป็นเพียงกล่องเปล่าเท่านั้น นอกจากบริษัทโชว์ไร้ขีดจะขายกล่องอินเทอร์เน็ตทีวีแล้ว เขายังสร้างโมเดลใหม่ในการขายคอนเทนต์ คือทำตัวเองเป็นร้านค้ารายการทีวีที่ให้ผู้ชมเลือกซื้อ หรือเลือกดูฟรี ซึ่งมีทั้งเว็บทีวี และรายการรีรันของฟรีทีวี แต่จะไม่มีรายการสด เพราะต้นทุนในการส่งสัญญาณสูง

ผู้ผลิตรายการทีวีรายใดให้ผู้ชมชมฟรี ก็ไม่ต้องแบ่งรายได้ ซึ่งผู้ผลิตอาจมีรายได้จากการขายโฆษณา แต่หากเจ้าของคอนเทนท์คนไหนเก็บค่าชม ก็แบ่งให้ UniTV 30% เป็นโมเดลธุรกิจการแบ่งรายได้เช่นเดียวกับการโหลดแอพพลิเคชั่นจากแอพสโตร์ของแอปเปิล ซึ่งในระยะสั้นรายได้ของ UniTv คือการขายกล่องอินเทอร์เน็ตทีวี แต่ในระยะยาวคือการแบ่งรายได้จากผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ ส่วนรายการทีวี ”แบไต๋ไฮเทค” ที่บริษัทโชว์ไร้ขีดผลิตออนแอร์ 5 วันในเคเบิลทีวีเครือข่ายต่างๆ โดยยิงสดจากสตูดิโอที่สร้างขึ้นที่ดิจิตอลเกตเวย์นั้นแน่นอนว่าจะเป็นรายการรีรันออนดีมานด์ส่วนหนึ่งใน UniTV

สำหรับผู้ชมจะมีต้นทุนหรือมีวิธีการจ่ายเงินอย่างไรบ้างนั้น สิ่งแรกคือกล่องจะมีราคาเป็นหลักพันบาทขึ้นไป ซึ่งในระยะแรก ”หนุ่ย” ยังไม่กล้าหวังยอดคนซื้อกล่องนี้มากนัก เพราะนี่คือรูปแบบใหม่ในไลฟ์สไตล์ผู้ชม ส่วนการทำตลาดเขาจะอาศัยพลังและเครือข่ายของโซเชี่ยลมีเดียช่วยโปรโมต ถือเป็นการเริ่มจากกลุ่ม Influencer เพื่อไปยังผู้ชมคนอื่นๆ หวังว่าใน 1 ปีจะมีคนติดกล่องนี้ 1 แสนครัวเรือน ซึ่งคำนวณโดยดูโอกาสที่เป็นไปได้คือจำนวนทีวีมี 8 แสนครัวเรือน และมีไฮสปีดอินเทอร์เน็ต 2 ล้านครัวเรือน ซึ่งการใช้กล่องอินเทอร์เน็ตทีวีจะทำให้การเป็นสมาชิกไฮสปีดอินเทอร์เน็ตคุ้มค่ามากขึ้น

ขณะที่ระบบการจ่ายเงินเพื่อดูคอนเทนต์นั้น ไม่สามารถเดินตามแอปเปิลทีวีได้ ที่ให้ผู้ชมจ่ายเป็นการดาวน์โหลดแต่ละครั้ง หรือต่อเรื่องได้ เพราะผู้บริโภคคนไทยไม่ชอบแนวนี้ “หนุ่ย” จึงเสนอแบบ ”เหมาจ่าย” ส่วนจะเป็นเท่าไหร่นั้นยังอยู่ระหว่างการคำนวณ และไม่ใช่การจ่ายผ่านบัตรเครดิต แต่คือการใช้บัตรเติมเงิน เหมือนอย่างที่ใช้ในโมเดลธุรกิจเกมที่เด็กคุ้นเคยในการซื้อบัตรเติมเงินเพื่อมาเล่นเกมในคอมพิวเตอร์ออนไลน์

การหันมาจับธุรกิจใหม่อย่าง ”กล่องอินเทอร์เน็ตทีวี” สำหรับบริษัทโชว์ไร้ขีดนั้นไม่เพียงการมุ่งเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่เขาหวังว่าอัตราส่วนการทำกำไรต่อต้นทุนนั้นสูงกว่าการรับจัดงานอีเวนต์ที่เขาทำมานาน 10 ปี เท่านั้น แต่คือความท้าทายใหม่สำหรับนักธุรกิจวัย 36 ปีอย่างเขา ที่หวังจะสร้างนวัตกรรมให้กับผู้ชมภายใต้กระแสความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกอินเทอร์เน็ต ที่ไลฟ์สไตล์คนในนี้ติดสปีด ไม่ใช่แค่เวิลด์ไวด์เว็บ ไม่ใช่แค่โหลดแอพฯ แต่คือการ Play แล้ว Share จนเส้นทางของธุรกิจบันเทิงนี้ยาวไม่รู้จบ

UniTV
อุปกรณ์
 
 
 
• กล่องอินเทอร์เน็ตทีวี ที่เชื่อมต่อกับสายไฮสปีดอินเทอร์เน็ต และเชื่อมต่อกับเครื่องทีวี ให้บริการบนคลาวด์คอมพิวติ้ง
• ความเร็วอินเทอร์เน็ตขั้นต่ำ 700 KB ก็สามารถดูได้ แต่อยากให้คมชัด เร็วขึ้นควรจะเร็วหลาย ๆ เมกะบิท
รายการ • รวมรายการรีรันของฟรีทีวี ผู้ผลิตรายย่อย เว็บทีวี และอื่น ๆ
ค่าใช้จ่ายของผู้ชม
 
 
• ค่าบริการไฮสปีดอินเทอร์เน็ตที่ผู้ชมเป็นสมาชิกอยู่แล้ว
• ค่ากล่องอินเทอร์เน็ตทีวีในหลักพันบาทขึ้นไป
• รายการมีทั้งฟรีและเก็บค่าบริการที่คิดแบบเหมาจ่าย