Web TV ดารา มีโดม (ออนไลน์) ต้องมี พลอย (ชาแนล)

หลังจากความสำเร็จของ ทีวี ออนไลน์ ที่มีดาราเป็นเจ้าของช่อง โดยมี โดม-ปกรณ์ลัม เจ-เจตริน วรรธนสิน เป็นผู้บุกเบิก ทำให้เจ้าของสินค้าเห็นโอกาสที่จะใช้เสน่ห์ของดาราดึงดูดให้ผู้ชมเข้าสัมผัสกับแบรนด์มากขึ้น

ในบรรดาผู้สร้างสรรค์ Web TV เมืองไทยตอนนี้ โดม-ปกรณ์ ลัม และ เจ-เจตริน วรรธนสิน มีต้นทุนในเรื่องของชื่อเสียงมากที่สุด ในฐานะที่พวกเขาทั้ง 2 คนเป็นดาราและนักร้องดัง มีแฟนคลับจำนวนมาก

ทั้งโดมและเจมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในสื่อใหม่นี้เช่นเดียวกัน หลังจากประสบความสำเร็จในโลก Social Media มาในช่วงระยะเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นธุรกิจที่ทั้งสองคนคาดว่าจะเป็นช่องทางทำรายได้ใหม่ยังไม่ลงตัวมาก แต่ทั้ง 2 คน ก็แสดงให้เห็นว่า โอกาสของธุรกิจดาราเกิดขึ้นได้ง่ายในโลกออนไลน์ และไปได้ไกลกว่าดาราเปิดผับบาร์ ร้านอาหารหรือขายเครื่องสำอางเท่านั้น

ปัจจุบัน suck-tv.com ของโดม มีทีมงานร่วมสร้างสรรค์รายการ มีฝ่ายขายอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ปัจจุบันมีสปอนเซอร์อยู่บ้าง อาทิ เอไอเอสและแบรนด์ในเครืออย่าง วันทูคอล สวัสดี จีเอสเอ็ม แอดวานซ์, สิงห์, อาเจ บิ๊กโคล่า

โดยก่อนเริ่มรายการจะมีโฆษณาราว 30 วินาที จากรายการแต่ละตอนความยาว 10 นาที เมื่อพิจารณาที่คอนเทนต์ของช่องนี้มี 5 รายการ (มีทั้งรายการที่เขาเป็นพิธีกรเองและรายการที่คนอื่นเป็นพิธีกร) คือ Dome Pakorn Lam Online ที่ต่อยอดมาจากการโพสต์คลิปชีวิตประจำวันและไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของโดมใน Youtube, หล่อเหลือรับประทาน รายการพากินพาเที่ยว, Mega Crazy ที่ล้อเลียนรายการดังอย่าง Mega Clever ฉลาดสุดๆ, ซ่ก มก ซิ่ว และรายการ Yousuck ที่เปิดโอกาสให้คนดูส่งคลิปเด็ดๆ ของตัวเองเข้ามาโชว์ แต่ละรายการออกอากาศอัพเดตตามแต่ละวันในสัปดาห์

โดมยังมีกิจกรรมให้คนดูร่วมสนุกเช่นชวนคนดู 30 คน พาไปตะลุยชิมอาหารจานเด็ด ในเบื้องต้น Suck-TV.com จึงเป็นเสมือนเครื่องมือบริหารแฟนคลับของโดม

ขณะที่ Nonnoitv.com ของเจที่นำเสนอเรื่องราวสำหรับคนนอนดึก ทั้งกินเที่ยวและเรื่องเล่าเม้าท์ผี ยังคงอยู่ในระหว่างการปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ ขณะนี้จึงติดต่อกับแฟนคลับผ่านทาง Fan Page, Twitter และ Youtube Channel รวมถึงเปิดให้โหลดแอพพลิเคชั่นผ่าน iPod, iPhone และ iPad

ทั้งนี้ Web TV ของเจ อาจต้องเผชิญกับโจทย์ใหญ่ในเรื่อง “ผี” แม้จะเป็นคอนเทนต์ยอดนิยม และทำให้เขาได้สมญานาม “เจทวิตผี” ก็ตาม แต่ก็เป็นคอนเทนต์ที่มีการนำเสนอในฟรีทีวีอยู่แล้ว และแต่ละรายการล้วนได้รับความนิยมสูง
อย่างไรก็ตาม เจยังมีโมเดลธุรกิจอื่นๆ อีก ที่ต่อยอดออกไป เช่น รายการโทรทัศน์ของตัวเองในทรูวิชั่นส์ที่สามารถทำเงินได้มากกว่า Web TV

ถึงคิวพลอย (ชาแนล)
งานนี้เมื่อมีโดม ออนไลน์ แล้วทำไมจะมี พลอย ชาแนล บ้างไม่ได้ ในเมื่อทั้งคู่ต่างก็อยู่ในฐานะ หล่อเทพ-สวยเทพ ระดับตัวพ่อ-ตัวแม่ มีหน้าตาเป็น Asset ด้วยกันทั้งคู่

ความแตกต่างอยู่ที่ suck-tv หรือ โดม ออนไลน์ ของโดมเป็นการปั้นช่องทางโดยมีโดมเป็นคนสร้างสรรค์ บางครั้งมีสินค้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคอนเทนต์ แต่สำหรับ พลอย ชาแนล เห็นได้ชัดเจนว่ามียูนิลีเวอร์เป็นผู้สนับสนุน www.youtube.com/ploychermarnchannel ซึ่งอาศัยช่องในยูทูบเป็นแครื่องมือ โดยไม่ต้องสร้างช่องทางขึ้นมาเอง เพื่อถ่ายทอดเบื้องหลังโฆษณาหรือกิจกรรมที่ พลอย-เฌอมาลย์ ได้ทำร่วมกับเรโซนาและเคลียร์ สองสินค้าที่เธอเป็นพรีเซ็นเตอร์

สำหรับเรโซนาได้นำเสนอซีรี่ส์โฆษณาระหว่าง พลอย VS นีออน สาวเกือบสวย ที่ตั้งตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญความงาม แต่ Failed ตลอด จนพลอยต้องสอนการใช้และข้อดีของเรโซนาที่ถูกต้อง ตอนท้ายของคลิปจะเป็นเรื่องของพลอยที่เม้าท์ดาราคนอื่น, พลอยโดนแกล้ง หรือโชว์ความโก๊ะแบบที่คนทั่วไปไม่ค่อยได้เห็น ส่วน เคลียร์ ในตอนนี้มีเพียงภาพยนตร์โฆษณา กับสกู๊ปที่พลอยเดินทางไปทำงานที่ปารีส และเยี่ยมชมศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์ของเคลียร์

หลังจากเปิดช่อง พลอย ชาแนลในยูทูบมาตั้งต่วันที่ 9 มีนาคม ตอนนี้ยังมีผู้ชมไม่ถึง 2 พันคน และมีคน Subscribe ไม่ถึงร้อย แต่ก็เมื่อเทียบกับช่องของเรโซนากับเคลียร์โดยตรงที่เปิดตัวก่อนประมาณครึ่งเดือน พลอย ชาแนลก็ยังมีผู้ชมมากกว่าอยู่ดี ทั้งๆ ที่ ช่องเคลียร์ มีคลิปกิจกรรมที่หลากหลายกว่ามาก นับเป็นช่องทางการใช้พรีเซ็นเตอร์ดูดคลิกผู้ชมในโลกออนไลน์ ภายในยูทูบ ชาแนลของพลอยยังมีลิงค์เชื่อมโยงกับเฟซบุ๊กของเรโซนาและคลิปวิดีโอที่ลงในยูทูบก็ปรากฏอยู่บนเฟซบุ๊กเช่นเดียวกัน