Suki Flix สถานีที่คนดูผลิตได้เอง

Suki Flix เป็นอินเทอร์เน็ตทีวีอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ถือว่าถือกำเนิดขึ้นมาในยุคแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ด้วยความฝันที่อยากจะมารายการทีวีแบบที่ตัวเองคิดของ ยอด-บารมี นวนพรัตน์สกุล ผู้ประกาศข่าวรายการโลกยามเช้า ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่เบื่อหน่ายรายการทีวีแบบเดิมๆ ที่วนเวียนอยู่แค่รายการเกมโชว์ ทอล์กโชว์ที่เน้นตลก หรือเพลง

นอกจากจะมีคอนเทนต์ที่ ยอด-บารมี กับเพื่อนๆ ช่วยกันทำขึ้นมาแล้ว Suki Flix ได้วางโพสิชั่นตัวเองไว้เป็น “สถานีอินเทอร์เน็ต” ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงเปิดรับคลิปวิดีโอที่สมาชิกเป็นคนถ่ายทำให้ส่งเข้ามา จนกระทั่งปัจจุบัน Suki Flix มีคอนเทนต์แบ่งออกเป็น 22 หมวด มีคลิปวิดีโอรวม 1,400 คลิป จากสมาชิกประมาณ 876 คน

รูปแบบรายการของ Suki Flix มีความหลากหลาย ในส่วนที่ ยอด-บารมี ทำด้วยตัวเองมีทั้งการรายสัมภาษณ์แบบสบายๆ ไม่ต้องเซตฉาก เซตผม ส่วนที่สมาชิกส่งมา Suki Flix มีส่วน Flix Production ที่จัดอบรมการถ่ายทำเบื้องต้นให้กับแฟนๆ เพื่อที่จะเป็นเครือข่ายส่งเรื่องราวเข้ามายังเว็บไซต์

อย่างไรก็ตาม ความเป็นคนที่มีชื่อเสียงในวงการโทรทัศน์ของ ยอด-บารมี ที่เป็นทั้งผู้ประกาศข่าวของช่อง 3 และเป็นอดีตนักข่าวค่ายเนชั่นยังไม่อาจสร้างแรงจูงใจให้ผู้ชมอินเทอร์เน็ตทีวีเข้ามาเยี่ยม Suki Flix ได้มากนัก

Suki Flix เริ่มมีเฟซบุ๊กช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่แอคทีฟเท่าที่ควร มีความพยายามเชื่อมโยงเว็บไซต์เข้ากับทวิตเตอร์ให้ฟีดข้อมูลที่มีการพูดถึง Suki Flix แต่ก็ไม่อัพเดต ด้านกิจกรรมที่ชาว Suki Flix ทำร่วมกัน เช่น จัดมีตติ้งรับประทานอาหารร่วมกัน และงานทำบุญต่ามสถานที่ต่างๆ หากมองในภาพรวมทั้งจำนวนผู้ชม กับการอัพเดตข้อมูลข่าวสาร ไม่ว่าจะช่องทางไหนๆ Sukli Flix เป็นหนึ่งในอินเทอร์เน็ตทีวีที่เริ่มต้นมาก่อน แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างกระแสความเปลี่ยนแปลงได้เท่าใดนัก ด้วยคอนเทนต์ที่หลากหลายจนจับไฮไลต์ไม่ถูก กับการอัพเดตที่นอกจากผู้ชมจะเพิ่มวิดีโอเข้ามาเองแล้ว ความต่อเนื่องด้านอื่นๆ ยังไม่คงที่นัก ส่วนพื้นที่โฆษณาก็ยังไม่มีแบรนด์ใหญ่เข้ามาสนับสนุน ด้วยจำนวนผู้ชมต่อคลิปที่มีแค่หลักร้อยเท่านั้น

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นภาพของอินเทอร์เน็ตทีวี ที่คนดังที่อยู่ใกล้ข้อมูลข่าวมาทำก็ไม่ได้เป็นเครื่องการีนตีว่าจะประสบความสำเร็จ หากคอนเทนต์ไม่มีคาแร็กเตอร์เด่นชัด ไม่มีความต่อเนื่อง และไม่มีรูปแบบการหารายได้ที่ชัดเจน เว็บไซต์ของอินเทอร์เน็ตทีวีก็คงอยู่แบบหยุดนิ่งไปอย่างนั้นเอง