ไวไว เพิ่งจะ “คัพ”

ไวไว แบรนด์ที่จะมีอายุครบ 40 ปี ในเมษายน 2555 แต่เพิ่งจะเปิดตัวแบบ “คัพ” ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่คู่แข่งอย่างมาม่ามีมานานมากกว่า 20 ปี เหตุผลหลักๆ คือเรื่องของสไตล์การบริหารงานแบบค่อยเป็นค่อยไป จนกระทั่งพิสูจน์ได้ชัดเจนว่า “ควิก คัพ” สร้างผลงานได้อย่างน่าปลาบปลื้ม จากเดิมสัดส่วนยอดขายของควิกส่วนใหญ่มาจากแบบซอง ปัจจุบันกลับกลายเป็นว่ามีสัดส่วนใกล้เคียงกัน จึงเลือกเปิดตัว ไวไว คัพ พร้อมกับลงทุนเพิ่มไลน์การผลิตอีก 1 ไลน์

เบญญาภา ปริญณรัฐ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด บอกถึงเหตุผลในการออกไวไว คัพ ว่า จากความสำเร็จของควิก คัพ ซึ่งเปิดตัวมาราว 10 ปี กอปรกับเทรนด์ของแบบคัพเติบโตดีเฉพาะไตรมาส 1 ที่ผ่านมาแบบซองเติบโต 9% ส่วนแบบคัพเติบโตสูงถึง 30%

โดย ไวไว คัพ ยังคงรักษาจุดขายเรื่องคุณภาพของเส้นตามสโลแกน “เหนียวนุ่ม…ไม่อืด” เช่นเดียวกับไวไวแบบซอง มุ่งเจาะตลาดคอนวีเนียนสโตร์เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์เร่งรีบและต้องการความสะดวกสบายของผู้บริโภคโดยเฉพาะวัยรุ่น ที่สำคัญคือมูลค่าของแบบคัพมากกว่าแบบซองกว่าเท่าตัว ทั้งยังเป็นช่องทางที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบคัพเติบโตมากที่สุดด้วย เท่ากับว่าความต้องการของไวไวที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากโมเดิร์นเทรดมากขึ้นจากปัจจุบัน 35% เป็น 40% ภายในปี 2555 ใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น เพราะโดยปกติแล้วยอดขายส่วนใหญ่ของไวไวจะมาจากช่องทางเทรดิชันแนลเทรด สวนทางกับยอดขายควิก ที่มาจากโมเดิร์นเทรดสูงถึง 45%

ทั้งนี้ ไวไวกับควิกจับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน โดยกลุ่มเป้าหมายของไวไวคือ แมส ทุกเพศ ทุกวัย ที่ราคาเป็นปัจจัยสำคัญ แต่สำหรับแบบคัพแล้ว ไวไวจะลดระดับอายุกลุ่มเป้าหมายลงมาให้เด็กลงใกล้เคียงกับควิกในแง่ของอายุ

“รสชาติของไวไว คัพจะจัดจ้านน้อยกว่า ตอบสนองผู้บริโภคที่ไม่ชอบรสจัดมากนัก ใครชอบรสชาติร้อนแรง แสบๆ ก็เลือกควิก คัพ แต่โดยพื้นฐานแล้วรสชาติของทั้งไวไว คัพ และควิก คัพ ซึ่งมี 7 รสชาติจะแตกต่างกันอยู่แล้ว ไม่ทับไลน์กัน”

ที่น่าสนใจคือ ขณะนี้บริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างการวิจัยผู้บริโภคเกี่ยวกับไวไว รสต้นตำรับ ซึ่งจำหน่ายราคาซองละ 5.5 บาท รสชาติที่ขายดีที่สุดของไวไวและมีสัดส่วนยอดขายกว่า40% ของยอดขายไวไวทั้งหมด

ปี 2553 ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีมูลค่ 12,700 ล้านบาท และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 14,000 ล้านบาท ในปี2554 นี้ และบริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด มีส่วนแบ่งการตลาด 25% (ไวไว 19% ควิก 6%) และจะเพิ่มเป็น 28% ในปีนี้

แม้จะมาช้ากว่าคู่แข่งนานกว่า 2 ทศวรรษ แต่ไวไว คัพเชื่อว่ายังพอมีที่ทางอยู่บ้าง อย่างน้อยๆ ก็จากลูกค้าที่รักไวไว

ไวไว คัพ
Lanuched กรกฎาคม 2554
Positioning รสชาติเข้มข้นถึงเครื่อง
Product Details บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบคัพ 2 รสชาติ คือ หมูสับและต้มยำกุ้ง ซึ่งเป็น 2 รสชาติหลักที่ขายดีที่สุดของตลาด จำหน่ายราคาถ้วยละ 13 บาท
Target อายุ 18-35 ปี เป็นผู้บริโภคที่ชื่นชอบรสชาติไวไวอยู่แล้ว รวมถึงผู้บริโภคที่เบื่อรสชาติเดิมๆ ของคู่แข่ง และอยากทดลองของใหม่
Strategy ใช้พรีเซ็นเตอร์คู่ คือ ป๋อง กพล ทองพลับ และ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เพื่อสะท้อนถึงบุคลิกของแบรนด์ไวไว ที่ไม่หล่อเนี้ยบ แต่มีอารมณ์ขัน สนุกสนาน ภายใต้ Key Message ที่ว่า ไวไว คัพ ถึงเครื่อง ท้าชนทุกคัพ ภายใต้งบการตลาด 60 ล้านบาท
Channel เจาะคอนวีเนียนสโตร์ทั้งเซเว่น อีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท และเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส รวมกันกว่า 7,500 แห่ง
ส่วนแบ่งการตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมูลค่า 14,000 ล้านบาท (by brand)
มาม่า 50%
ไวไว 19%
ควิก 6%
ยำยำ 19%
อื่นๆ 6%
สัดส่วนยอดขายตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (by packaging)
ซอง 80%
คัพ 20%