ซีคอน บางแค 1 โมเดล 2 ทำเล

“ภายใน 7 ปี ซีคอน บางแคจะสามารถ Break Even” ตะติยะ ซอโสตถิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทซีคอน บางแค จำกัด บอกอย่างมั่นใจในการชี้แจงความพร้อมของซีคอน บางแค

เวลา 7 ปีอาจจะดูยาวนาน แต่ในความรู้สึกของ ตะติยะแล้วไม่ได้ยาวนานเกินไป ออกจะสั้นกว่าปรกติด้วยซ้ำ เพราะว่านี่คือเส้นตายที่กำหนดให้ซีคอน บางแค ก้าวไปถึงจุดคุ้มทุนที่เขาลงทุนไปกว่า 3,000 ล้านบาท

ตะติยะไม่ได้ตั้งความหวังไว้อย่างเลื่อนลอย หรือไม่มีเหตุผลรองรับ เพราะจากการเข้าไปสำรวจจำนวนประชากร และกำลังซื้อในย่านบริเวณพื้นที่รอบๆ บางแคแล้ว สิ่งที่ได้รับกลับมาคือ ประชากรในย่านนี้มีความหนาแน่นถึง 6,800 คนต่อตารางเมตร ในขณะที่ศรีนครินทร์มีเพียง 3,000 คนต่อตารางเมตร โดยมีประชากร 950,000 คน แต่ในขณะเดียวกันศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณนี้มีแค่ 2 ศูนย์เท่านั้น คือ ซีคอน บางแค และ เดอะมอลล์ บางแค

การเกิดขึ้นของซีคอน บางแค มาจากการเข้าซื้อศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค บางแค จากกลุ่มยูนิเวสท์ กรุ๊ป ของธาตรี บุญดีเจริญ

เขาบอกว่า การเปลี่ยนเป็นซีคอน บางแค และกลับมาดำเนินการใหม่ จะไม่กระทบกับผู้ประกอบการเดิมที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน เพราะระยะทางที่ห่างกัน และกลุ่มลูกค้าในย่านนี้ก็มากพอที่จะไม่ต้องไปแย่งหรือแข่งขันกันมากมายนัก

ผู้ประกอบการรายอื่นที่ตะติยะพูดถึงก็คือ เดอะมอลล์ บางแค ที่อยู่ห่างออกไปไม่เกิน 4 กิโลเมตร

ตะติยะลงมือปรับเปลี่ยนฟิวเจอร์พาร์ค บางแคใหม่หมด ซึ่งเขาบอกว่า ช่วงแรกไม่คิดว่าจะต้องลงมือซ่อมแซมมากนัก แต่เมื่อลงมือทำงานแล้วจึงรู้ว่าต้องทำใหม่หมด เพราะหลายๆ ส่วนเสื่อมถอยตามอายุการใช้งาน

ในเรื่องของโครงสร้างภายนอกและภายใน มีการปรับใหม่หมด ซึ่งรวมถึงจุดขายเดิมที่เป็นสัญลักษณ์ของโครงการนี้คือ ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่บนดาดฟ้าของศูนย์การค้า ก็ถูกถอดออกไป เพราะเห็นว่าไม่ค่อยสร้างประโยชน์เท่าไหร่นัก หน้าตาภายนอกและภายใน ก็ต้องสดใสและดึงลูกค้ามากขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจและเป็นแรงผลักให้ซีคอนมาปรับเปลี่ยนโครงการี้ก็คือ การเชื่อมต่อกิจกรรมต่างๆ ที่มาจากซีคอน ศรีนครินทร์ ที่มีตลอดทั้งปี แต่จากนี้ไปจะจัดพร้อมกันทั้งสองสาขา เพื่อให้เกิดผลมากที่สุด รวมถึงการดึงร้านค้า ผู้ประกอบการจากศรีนครินทร์ให้ตามมาที่บางแคด้วย เหมือนกับยกซีคอน ศรีนครินทร์ ไปไว้ที่บางแค

“การทำศูนย์การค้า Basic ต้องถูกต้อง ห้างชานเมืองจะไปแบบไฮ-คลาสไม่ได้ รีเทลคือตลาด เราต้องขายสินค้าที่ชุมชนและกลุ่มเป้าหมายต้องการ” ตะติยะบอกถึงเหตุผลในการนำรูปแบบของซีคอน ศรีนครินทร์ มาปรับใช้กับสาขาบางแค

กลุ่มซีคอนมีการทำศูนย์การค้าที่แตกต่างจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาด เพราะมีเพียงสาขาเดียวในช่วงกว่า 15 ปีที่ผ่านมา และเพิ่มเป็น 2 สาขาในปี 2555 จึงมีความเข้มข้นในการดูแล และใส่กิจกรรมทุกอย่างเข้าไปอย่างเต็มที่ และต้องยกให้ถึงความเชี่ยวชาญในการบริหารศูนย์การค้าขนาดใหญ่

และโมเดลนี้คืออาวุธหลักที่ซีคอนคาดหวังไว้ว่าจะทำให้โครงการนี้คืนทุนในเวลาอันรวดเร็ว ก่อนที่จะต้องต่อสัญญากับเจ้าของที่ดินในอีก 12 ปีข้างหน้า

มีอะไรบ้างที่ซีคอน บางแค
พื้นที่ทั้งหมด 300,000 ตารางเมตร
พื้นที่เช่า 130,000 ตาราเงมตร
จำนวน 5 ชั้น
ร้านค้า 250 ร้าน
พื้นที่จอดรถ 4,000 คัน
ที่มา : บ.ซีคอน บางแค
ลักษณะกายภาพของทำเลบางแคในรัศมี 10 กม.
ประชากร 950,000 คน
สถานศึกษา 220 แห่ง
มหาวิทยาลัย 4 แห่ง
โรงพยาบาล 3 แห่ง
ลักษณะของประชากร
พนักงานบริษัทและเจ้าของกิจการ 70%
สนใจความงาม แฟชั่น อาหาร 70%
ผู้ปกครองมีลูกอายุ 7-14 ปี 49%
ช้อปปิ้งสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง 59%
ที่มา : บ.เดอะ เสิร์ชเชอร์ สำรวจปี 2553