“กรุงศรี” เรื่องเงิน เรื่องง่าย แต่เรื่องแบรนด์ยังยาก

“ตลอด 66 ปีที่ผ่านมา แบรนด์แบงก์กรุงศรีอยุธยา อนุรักษนิยม ไม่หวือหวา ตอนนี้ถึงเวลาสร้างแบรนด์ โดยวางเป้าหมายเป็นธนาคารชั้นนำของไทย ที่มีมาตรฐานบริการในระดับสากล”

ประโยคสำคัญที่ “มาร์ค อาร์โนลด์” ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ตั้งใจแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2554 เป็นใจความสำคัญที่ตั้งใจพูดพอๆ กับแอคชั่นที่ “มาร์ค” โชว์บนเวทีด้วยการออกแรงดึงภาพของแบรนด์เก่า และนำแบรนด์ใหม่เข้ามาแทนที่ผ่านรูปภาพของโลโก้และสาขาที่ดีไซน์ใหม่ ที่เน้น Colour Marketing สีเหลืองสว่างสดใส

นี่คือการขยับล่าสุดของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ที่ต่อไปนี้จะมีชื่อแบรนด์สำหรับการสื่อสารว่า “กรุงศรี” หลังจากมี “จีอี มันนี่” เข้ามาซื้อหุ้นจากตระกูลรัตนรักษ์ จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในธนาคารแห่งนี้เมื่อปี 2550

เกือบ 5 ปีที่ผ่านมา จีอี มันนี่เดินยุทธศาสตร์เทกโอเวอร์กิจการสถาบันการเงินที่หลากหลายตั้งแต่บัตรเครดิต บัตรเดบิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถยนต์ จนธุรกิจของ “กรุงศรี” ใหญ่เทียบชั้นแบงก์ขนาดใหญ่ 5 อันดับแรกของวงการ และยังใช้เวลาไปกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้พนักงานมีความหนึ่งเดียวในแคมเปญ One krungsri เพื่อให้พนักงานเป็น Brand Touch Point ที่มีพลัง

ล่าสุดแบรนด์ “กรุงศรี” ถูกถ่ายทอดผ่านแคมเปญการสื่อสาร ที่เน้น Tagline ว่า Make Life Simple เรื่องเงิน เรื่องง่าย ที่ “ซูดาร์โก ฮาร์โซโน่” ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการตลาด และ Cross Sell บอกว่า มาจาก Consumer Insight ที่ลูกค้ารู้สึกว่าใช้บริการธนาคารเป็นเรื่องยุ่งยาก ซับซ้อน จึงต้องสื่อสารให้เห็นว่า “กรุงศรี” มีบริการง่ายตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งได้เตรียมบริการไว้เช่นการเปิดบัญชีด้วยการใช้บัตรประชาชนใบเดียว บัตรการเงินที่สามารถใช้บริการได้ 4 บริการในบัตรเดียว บริการโมบายล์แบงกิ้ง โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือทุกคนที่ใช้บริการธนาคาร โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ขณะนี้ยังมีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับกลุ่มเบบี้บูม ที่เป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ของธนาคาร

จากวันที่เปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ จนทำให้การทำงานต้องเป็นแบบอินเตอร์สไตล์จีอี ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาถือว่าท้าทายแล้วสำหรับแบงก์เก่าแก่อายุกว่าครึ่งศตวรรษ แต่การสร้างแบรนด์นับจากนี้เพื่อให้ได้ลูกค้ามากขึ้น ท้าทายยิ่งกว่า เพราะคือการเริ่มต้นบทใหม่สำหรับ “กรุงศรี” อีกครั้ง

แคมเปญ “กรุงศรี”
Brand “กรุงศรี” Tagline : เรื่องเงินเรื่องง่าย Theme Colour : เหลืองสว่างสดใส
Target Mass
Brand Consultant Interbrand Singapore
Advertising Agency BBDO
Media Budget 120 ล้านบาท 6 เดือน สื่อหลักทีวีซี สื่อนอกบ้าน เสริมด้วยโซเชี่ยลมีเดีย เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์

Profile
Interbrand เป็นที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์ให้หลายองค์กรในไทย เช่น กลุ่ม ทรูคอร์ปอเรชั่น การบินไทย สิงห์ คอร์ปอเรชั่น ในกลุ่มสถาบันการเงินมีลูกค้ากว่า 20 แห่งทั่วโลก