Bike Friday ชีวิตพับได้

Bike Friday จักรยานคันจิ๋วพับได้ กำลังมาแรงในบ้านเรา ตามเทรนด์นักปั่นทั่วโลก เพราะไม่ต้องเสียค่าโหลดเพียงแค่พับเก็บใส่กระเป๋าเดินทาง ก็สามารถพกติดตัวนำไปใช้งานได้ทั่วโลก แม้สนนราคาจะไม่เล็กเหมือนตัวก็ตาม

นับเป็น Folding Bike (จักรยานพับได้) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในยุคนี้ และเป็นอีกแบรนด์ที่นำเข้าโดย ทีซีเอ กรุ๊ป โดยนำเข้ามาจำหน่ายเมื่อราว 2 ปีเศษที่ผ่านมา

“อยากจะทำรถเล็กมานานแล้วแต่หาถูกใจไม่ได้ จนกระทั่งสังเกตเห็นบ่อยครั้งเข้าว่า เวลาฝรั่งเดินทางไปต่างประเทศ ทำไมเห็นเขาใช้แต่ Bike Friday ก็เลยเปิดเว็บไซต์และโทรไปสอบถาม” คเณศ มีแก้ว กรรมการผู้จัดการ ทีซีเอ กรุ๊ป บอก

“ตอนไปติดต่อต้องขับรถจากลาสเวกัสไปโอเรกอน ข้ามฝั่งกันเลย 2,000 กว่ากิโลฯ ขับกัน 2 วันเต็มๆ ที่จริงจะบินไปก็ได้นะ แต่ไม่เอาเพราะค่าตั๋วมันแพง (หัวเราะ)”

“เจ้าของเขา คือ Alan Scholz ชอบปั่นจักรยาน แล้วมีปัญหาเวลาเอาขึ้นเครื่องบิน ก็เลยคิดว่าจะทำจักรยานคันเล็กๆ ยังไงให้พกพาสะดวก ก็เลยเป็นที่มาของ Bike Friday ซึ่งมีล้อเล็กขนาด 20 นิ้ว ส่วนชื่อแบรนด์มาจากนวนิยายชื่อดังเรื่อง Robinson Crusoe ซึ่งพระเอกไปติดเกาะอยู่เกือบ 30 ปี และมีคนป่ามาเป็นผู้ช่วย คุยกันไม่รู้เรื่องเขาก็ตั้งชื่อคนป่านั้นว่า Friday เพราะเรียกง่ายดี ดังนั้น Bike Friday จึงเป็นเสมือนผู้ช่วยที่เดินทางตามติดเขาไปทุกที่”

ใช่เพียงจะเล็กจิ๋วเพียงอย่างเดียว แต่กลับพกพาประสิทธิภาพแจ่มแจ๋วอีกด้วย ภายใต้แนวคิดของการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ว่า “Performance that Packs”

“ขี่ได้เร็ว ขี่ได้นาน ไม่เมื่อย ไปได้ทุกที่ บรรทุกน้ำหนักได้เยอะ”

Bike Friday แบ่งออกเป็นหลายประเภททั้งทัวริ่ง โรด ไบค์ เสือภูเขา และจักรยานสำหรับครอบครัว (ปั่น 2 คน)

หากใครต้องการจับจองเป็นเจ้าของ ก็ต้องผ่านกระบวนการยาวนานพอสมควร เริ่มต้นก็ต้องไปที่ทีซีเอ กรุ๊ป เลือกดูสี เลือกแบบจากแค็ตตาล็อก วัดส่วนสัดต่างๆ ของร่างกาย เพื่อนำไปสั่งผลิต ดังนั้น Bike Friday จึงออกแบบมาเพื่อผู้ขับขี่แต่ละคนโดยแท้ และเมื่อตกลงปลงใจแล้วก็ต้องเสียค่ามัดจำ 10,000 บาท แต่ว่าจะได้เมื่อไหร่ บอกไม่ได้จริงๆ

เพราะจักรยานทำมือแบรนด์นี้ ผลิตในโรงงานเล็กๆ ที่โอเรกอน สหรัฐอเมริกา กำลังการผลิตยิ่งกว่าสินค้าโอทอปเพราะผลิตได้วันละ 6-8 คันเท่านั้น มีช่างเพียง 10 กว่าคน นั่นหมายความว่าจะมีคนเป็นเจ้าของจักรยานแบรนด์นี้เพียงวันละ 6-8 คนทั่วโลกเท่านั้น และสัปดาห์หนึ่งทำงานกันเพียง 5 วันเท่านั้น โดยค่าตัวเริ่มต้นที่ 50,000 บาทขึ้นไป จนถึง 180,000 บาท

ด้วยความพิเศษดังกล่าวทำให้ยิ่งเพิ่มคุณค่ากับ Bike Friday แม้กระแสจักรยานพับได้นี้จะมาแรงขึ้นเป็นลำดับในกลุ่มนักปั่นรุ่นใหม่แต่ 2 ปีเศษที่ผ่านมา ก็จำหน่ายไปได้เพียง 150 คันเท่านั้น โดยรุ่นที่ขายดีในไทยคือ New World Tourist สามารถพับเก็บได้ภายใน 25 วินาที ใช้ปั่นได้หลายรูปแบบทั้งเพื่อการท่องเที่ยว ใช้ในชีวิตประจำวันรวมถึงปั่นเพื่อพักผ่อนและออกกำลังกาย

นอกจาก Bike Friday แล้ว จักรยานพับได้แบรนด์อื่นๆ ที่เป็นที่นิยมของนักปั่นแต่ไม่ได้นำเข้าโดย ทีซีเอ กรุ๊ป คือ Birdy, Brompton, Dahon, Strida, Lombardo และ Swift Folder เป็นต้น