พาราวินเซอร์ สร้างกิจกรรมพ่วงจักรยาน

ความคึกคักของเทรนด์จักรยาน ไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่เฉพาะผู้นำเข้า หรือตัวแทนจำหน่ายรายเล็กๆ เท่านั้น บริษัทขนาดใหญ่เช่น บริษัทพาราวินเซอร์ จำกัด ซึ่งมีธุริกจในเครือมากมายเช่นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า เสื้อผ้า นอร์ติก้า เคลวิน ไคลน์ และสินค้าอีกหลายตัว ก็เข้ามามาทำธุรกิจจักรยานเต็มตัว

ณัฐพล เอื้อวัฒนสกุล ประธาน บริษัท สปอร์ต ไบซิเคิล จำกัด บอกว่า บริษัทเป็นผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวในประเทศไทยของจักรยานจากอเมริกา แบรนด์ Specialized โดยมีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศจำนวน 12 ราย และร้านที่จำหน่ายกว่า 50 ร้าน

เขาเชื่อว่ากระแสสุขภาพ และสภาพแวดล้อม จะทำให้บริษัทจะมีมาร์เก็ตแชร์ราว 15% และมีตัวแทนจำหน่ายครอบคลุมทุกภาค

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจัดทำเส้นทางปั่นจักรยานในกรุงเทพมหานครเพื่อสนับสนุนเรื่องการใช้รถจักรยานแทนรถยนต์ รวมถึงด้านการส่งเสริมสุขภาพด้านการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน และยังมีการจัดทริปปั่นจักรยานท่องเที่ยวของสปอร์ต ไบซิเคิล ที่จัดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนรักการปั่นจักรยานได้มารวมตัว และทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกัน

ขณะนี้โชว์รูมสปอร์ต ไบซิเคิล อยู่ที่ชั้น 1 อาคารอื้อจือเหลียง

ในปี 2546 ทีมผู้บริหารพาราวินเซอร์ ที่ชื่นชอบการขี่จักรยาน ก็ตัดสินใจตั้งทีมสยามไบค์ขึ้นมา เพื่อสร้างกีฬาจักรยานให้เป็นที่รู้จัก และสร้งนักกีฬาขึ้นในวงการด้วย เพื่อเข้าการแข่งขันระดับโลก

นักกีฬาในทีมนี้ ได้รับสิทธิประโยชน์คือเป็นพนักงานในเครือบริษัทพาราวินเซอร์ แผนกจักรยาน มีเงินเดือนประจำวุฒิปริญญาตรี มีหน้าที่ซ้อมจักรยานอย่างเดียว

มีสวัสดิการเหมือนพนักงานทุกอย่าง มีประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุ มีเบี้ยเลี้ยง ถ้ามีการออกซ้อมต่างจังหวัด มีรถประจำตำแหน่ง Cannondale CADD7 R2000 ช่วงเริ่มต้นมีนักกีฬา 7 คน จากนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงในทีม จนเงียบหายไปในช่วงหลัง

นอกจากนี้กลุ่มพาราวินเซอร์ก็ใช้แนวทางการปลุกและขยายตลาดจักรยานคือ ให้บริษัทสปอร์ตเอ็มโพเรียม ซึ่งบริษัทในเครือ ร่วมกับสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย จัดรายการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ แสงโสมทัวร์ออฟสยาม 2549 (Tour of Siam 2006) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เส้นทาง กรุงเทพฯ-ภูเก็ตในระหว่างวันที่ 15-21 มกราคม 2549

ในการแข่งขัน Tour of Siam 2006 นี้เป็นรายการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่ได้รับการบรรจุเป็นปฏิทินการแข่งขัน ประจำปีของ UCI เช่น รายการ Tour de France ที่เป็นรายการแข่งขันจักรยานระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในประเทศฝรั่งเศส โดยมีชาติต่างๆ ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก

Tour of Siam จากข้อมูลพบว่าจัดอีกครั้งในปี 2007 เส้นทางสุพรรณบุรี-เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 20-25 มกราคม 2550 หลังจากนั้นก็ไม่มีการจัดรายการนี้อีก

การเข้ามาสู้ธุรกิจจักรยานของพาราวินเซอร์ได้เข้าไปช่วยเหลือและสนับสนุนในชมรมจักรยานหลายแห่ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นชมรมของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่มีกลุ่มผู้ขี่จักรยานอยู่แล้ว เช่นชมรมจักรยาน BMX ของกรมตำรวจ ซึ่งจะเข้าไปมอบจักรยาน อุปกรณ์เพื่อการแข่งขัน โดยกรมตำรวจใช้ชื่อทีมว่า ทีมตำรวจสปอร์ตไปซิเคิล

สำหรับจักรยาน Specialized เริ่มก่อปี 1974โดย Mike Sinyard อดีตนักแข่งจักรยานชาวอเมริกัน ในปี 1981ได้ทำการผลิต MTB แบบอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรกในโลกในรุ่น Stumpjumper

MTB ของค่ายนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงทศวรรษที่ 90 ซึ่งเป็นช่วงบูมของ MTB ต่อมาได้ผลิตรถให้กับทีมแข่งจักรยานถนนในยุโรป ทำให้ได้ก้าวเข้าไปมีบทบาทในการแข่งสำคัญๆ เช่น ตูร์ เดอ ฟรองซ์

MTB แบรนด์นี้เป็นรถคู่ใจของนักกีฬาทีมชาติญี่ปุ่น สินค้าในปัจจุบันนอกจากจักรยานประกอบสำเร็จแล้วก็ยังมีอะไหล่ หมวกกันน็อก รองเท้า ชุดจักรยาน และ Accessories อื่นๆ ด้วย

การแข่งขัน Tour of Siam
รายการ เส้นทาง ระยะเวลาจัดงาน
Tour of Siam 2006 กรุงเทพฯ – ภูเก็ต มกราคม 2549
Tour of Siam 2007 สุพรรณบุรี – เพชรบุรี มกราคม 2550
ธุรกิจกลุ่มพาราวินเซอร์
กลุ่ม สินค้า
การค้า เสื้อผ้า จักรยาน รถยนต์ อุปกรณ์รถยนต์ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์
การผลิต เคมีภัณฑ์ สี สเตนเลส
ข้อมูลเทคโนโลยี ระบบควบคุม ติดตาม และสารสนเทศ
การขนส่ง ชิปปิ้ง ส่งออก-นำเข้า คลังสินค้า
การเงินและประกันภัย ประกันภัย สินเชื่อรถยนต์
อาหารและเครื่องดื่ม อาหาร อุปกรณ์ร้านอาหาร
สำนักพิมพ์และสื่อ จัดจำหน่ายหนังสือ
อสังหาริมทรัพย์และอื่นๆ สนามกอล์ฟ นิคมอุตสาหกรรม