Bikeloves.com ก๊วนเว็บชวนปั่น

Bikeloves.com เว็บของคนรักจักรยานอีกแห่ง ที่ก่อตั้งโดย น.พ. กนกศักดิ์ ปรักกโมดม วิสัญญีแพทย์ โรงพยาบาลสนามจันทร์ นครปฐม หนึ่งในสมาชิกรุ่นแรกๆ ที่เรียกกันติดปากว่า “ป๋าลู Lucifer” แห่งกลุ่มเมาเท่นไบค์ในห้อง Blue planet เว็บ pantip.com ที่แตกตัวออกมาสร้างโลกออนไลน์แห่งใหม่เพื่อต้องการให้เว็บแห่งนี้เป็นแหล่งชุมนุมนักปั่นคอเดียวกัน

กฎเหล็กของเว็บนี้ Bikeloves.com บางคนก็คุ้นเรียก bpmtb ย่อมาจาก blueplanet mountain bike คือ “ห้ามขายสินค้า” ไม่ว่าจะสินค้าชนิดใด แม้จักรยานก็ตาม ป๋าลูให้เหตุผลว่า ต้องการให้เป็นคอมมูนิตี้ของคนรักจักรยานจริงๆ ไว้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร นัดหมายชวนกันออกทริปเพื่อปั่นออกกำลังกายตามท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จึงไม่เน้นปริมาณ แต่ขอให้คนที่เป็นคอเดียวกันจริงๆ

นับสมาชิกในเว็บได้เวลานี้มีหลายพัน เพราะหลายคนสนใจขี่จักรยานเพิ่มขึ้น แต่ที่นัดท่องเที่ยวเป็นประจำมี 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน ที่เหลือเป็นขาจรที่แวะเวียนเยี่ยมเยียนเป็นครั้งคราว

แต่ถึงสมาชิกไม่มาก แต่คนดังอย่าง อากู๋ แกรมมี่ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม พรเทพ เตชะไพบูลย์ กบ ปภัสรา ภรรยา ก็เคยร่วมทริปมาแล้ว

การออกแบบเว็บจะเน้นความเรียบง่าย ดูแลกันเอง ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเรื่องจักรยาน การใช้งานและดูแลอย่างถูกวิธี กระทู้ถามตอบปัญหาจักรยาน รวมถึงกระทู้นัดหมายออกทริปปั่นจักรยาน เป็นกิจกรรมหลักของเว็บนี้ จากที่นัดหมายเดือนละครั้ง เพิ่มความถี่ขึ้นจนเป็นทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ละทริปจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เน้นจังหวัดไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก โดยสมาชิกที่อยู่ตามต่างจังหวัด จะโพสต์แนะนำสถานที่ล่วงหน้าทุกวันพฤหัส

การออกทริปจะดูแลกันเอง โดยสมาชิกจะขับรถไปพบกันตามจุดนัดหมายที่คนจัดทริปเตรียมไว้ โดยจะมีทั้งทีมช่าง ทีมปฐมพยาบาล ที่สมาชิกจัดมาเป็นคนดูแลกัน ป๋าลูบอกว่า ทริปแบบนี้ได้ทั้ง สุขภาพ มิตรภาพ มีเงินก็หาซื้อไม่ได้

กระแสความนิยมจักรยานของคนทำงาน ป๋าลูเล่าว่า เริ่มมาตั้งแต่ช่วงวิกฤตฟองสบู่แตก เสี่ยนักธุรกิจตกงาน หลายคนหันมาขี่จักรยานคลายเครียด จักรยานราคาแพงขายดีมากช่วงนั้น เมื่อเศรษฐกิจฟื้น คนที่มองเห็นโอกาส ก็ตั้งหลักได้จากธุรกิจขายจักรยานจนตั้งตัวได้อีกครั้งมีให้เห็น

ส่วนความนิยมเวลานี้ เป็นผลมาจากโลกออนไลน์ โซเชี่ยลมีเดีย พฤติกรรมเอาอย่างกัน แต่ก็มีไม่น้อยปั่นทริปเดียวก็เลิกไป

จัดทริปชวนปั่น
ผ่านกิจกรรมออกกำลังกายมาตั้งแต่ดำน้ำ ว่ายน้ำ เตะฟุตบอล จนมาลงตัวที่ปั่นจักรยาน เฮง วิทยา เคหสุขเจริญ เจ้าของธุรกิจวิดีโอ พรีเซนเทชั่น และภรรยา ใช้ชีวิตบนหลังอานจักรยานมาแล้ว 9 ปี โดยมาออกทริป Bikeloves.com เป็นประจำ เพราะประทับใจตั้งแต่สมัยเข้ากลุ่มใหม่ๆ ที่ได้รับการดูแลจากสมาชิกเก่าอย่างดี จนอาสามาเป็นผู้จัดทริปทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ จากที่เคยสังสรรค์กับเพื่อนยามค่ำคืน ก็เลิกไปโดยปริยาย ได้สุขภาพดีมาแทน

ทริปชวนเที่ยวของที่นี่ แต่ละสัปดาห์จะมีสมาชิกเข้าร่วมไม่มากประมาณ 30 คน โดยจะหมุนเวียนกันมา ที่เป็นขาประจำจริงๆ 15 คน การออกทริปปั่นแต่ละครั้งมีระยะทาง 25 กิโลเมตร จะเลือกจังหวัดไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก