เรื่องเล่าหลังอานจักรยาน “ยุทธนา ม้ามณีแดง”

เวลา 13 ปีเต็ม ที่ “มะม่วง หรือ ยุทธนา ม้ามณีแดง” ผู้อำนวยการขายและการตลาด บีเอ็มดับเบิลยู ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส บริษัทบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทยจำกัด เลือก“จักรยาน” ออกกำลังกายยามว่าง ที่บอกถึงดีกรีความหลงใหลในอุปกรณ์สองล้อของผู้บริหารวัย 43 ปี คนนี้ได้เป็นอย่างดี

“ตะวัน mtb” คือ ชื่อที่คุ้นเคยดีของชาวเสือภูเขา ในห้อง blue panet ในเว็บ pantip.com คอมมูนิตี้ออนไลน์ ที่มะม่วงใช้โพสท์ข้อความกับกลุ่มเพื่อนๆในนี้ ที่เขาเริ่มต้นมาจากความต้องการหากีฬาอื่นๆ ที่ไม่ใช่กีฬายอดฮิต อย่างตีกอล์ฟจนมาเจอกลุ่มเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์ วัยใกล้เคียงกัน และสนใจไอที และจักรยานเหมือนกัน

จากนั้นโลกในวันพักผ่อนทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ของเขาก็วนเวียนอยู่บนหลังอานจักรยาน จนมาถึงทุกวันนี้

“ ทุกครั้งที่ขี่รู้สึกสนุก ผ่อนคลาย มีลมเย็นๆ ปะทะหน้า ทำให้รู้สึกเหมือนได้กลับเป็นเด็กอีกครั้ง ได้เห็นทั้งโลกกว้าง เห็นชีวิต กีฬาชนิดอื่นๆ ก็ให้ได้ไม่เหมือน ”มะม่วงบอกถึงความรู้สึกเมื่ออยู่บนหลังอานจักรยาน

ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ มะม่วงจะออกทริปขี่จักรยาน ไปกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่รู้จักกันดีจากเว็บไซต์ bikelove.com และกลุ่มไบคฟลายเดย์ โดยจะมีกลุ่มเพื่อนที่ขี่ร่วมกันเป็นประจำ ที่เป็นนักธุรกิจ ผู้บริหารระดับสูง องค์กรธุรกิจ และรัฐวิสาหกิจ นัดกันขี่ตามสวนสาธารณะ แต่หากเป็นวันหยุดยาวจะนัดไปขี่ เชียงใหม่ เป็นประจำทุกปี

ถ้าไม่มีทริปต่างจังหวัด มะม่วงจะคว้าจักรยานคู่ใจออกท่องเที่ยวตามย่านเมืองเก่า ของกรุงเทพฯ ขี่จากบ้านพักถนนราชพฤกษ์ พระราม 5 ลัดเลาะไปตามเส้นทาง หาของกินแถวเยาวราช เป็นอีกทางเลือกกิจกรรมที่สร้างสนุก และผ่อนคลายได้ไม่แพ้กัน

ความสุขและสนุกที่จากกีฬาชนิดนี้ ยังแฝงด้วยแง่คิดสอนใจเขาได้ตลอด การขี่จักรยานที่มีแค่ 2 ล้อ ต้องรักษาสมดุลย์ให้ดี เปรียบแล้วเหมือนกับชีวิตจริงของคนเรา ที่ต้องรักษาสมดุลย์ระหว่างงานและชีวิตครอบครัวให้ดี ถ้าไม่บาลานซ์ให้ดีชีวิตก็แย่

ส่วนการ ขี่จักรยานเสือภูเขา ที่ต้องฝ่าเส้นทางวิบาก ไต่เขาลงเนิน เปรียบได้กับชีวิตการทำงานเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เมื่อขึ้นสู่จุดสูงสุดแล้วย่อมมีลง ช่วงขึ้นไปสู่จุดสูงสุดที่ว่ายากแล้ว ชีวิตช่วงขาลงก็ลำบากไม่แพ้กัน

ถึงวันนี้ เขาจะไม่ได้เลือก ความสนุก สุดมันในการบุกป่า ฝ่าเส้นทางที่เต็มไปด้วยโขดหิน เนินเขาของเสือภูเขาเหมือนเมื่อเริ่มขี่ใหม่ๆ โดยมาขี่เสือหมอบบนเส้นทางเรียบเน้นการขี่ระยะทางไกล เน้นความเร็ว ไม่ว่าเสือภูเขา หรือ เสือหมอบก็ให้แง่คิดในเรื่องของ “สมาธิ” เพราะขี่ระยะทางไกล ที่อาศัยความเร็วแบบนี้ หากขาดสมาธิ และสตินิดเดียว โอกาสพลาดย่อมสูงมาก

มะม่วงบอกเคล็ดลับว่ายิ่งต้องใช้สมาธิแบบนี้ เป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริหาร เมื่อไม่ต้องหมกมุ่นอยู่กับปัญหา วนเวียนเรื่องงาน ย่อม “คลายเครียด” ไปได้โดยปริยาย

การเลือกใช้จักรยานมีคุณภาพ เป็นเรื่องจำเป็น โดยเฉพาะทริปต่างจังหวัด ต้องขี่ทางไกล หรือเส้นทางวิบาก ถึงรแม้าคาจะสูงกว่าจักรยานธรรมดาทั่วไป แต่เรื่องความปลอดภัยแล้วเทียบกันไม่ได้

ส่วนเรื่องการแต่งกายด้วยชุดจักรยาน ไม่ใช่เรื่องจำเป็น หรือเป็นข้อจำกัด ที่จะทำให้คนไม่ขี่จักรยาน “ชุดแบบไหนก็ขี่จักรยานได้ หากต้องการออกกำลังกาย”

ความนิยมของจักรยานวันนี้เพิ่มมากขึ้น เป็นผลมาจากโซเชียลมีเดียทำให้คนเข้าถึงข้อมูลง่าย ความพร้อมของอุปกรณ์ ราคาจักรยานถูกลงกว่าในอดีต การขี่จักรยานเลยแพร่หลาย

“เพื่อนๆหลายคนกำลังเลิกตีกอล์ฟ หันมาขี่จักรยาน เพราะเวลาไปตีกอล์ฟต่างจังหวัด เห็นพื้นที่แค่ 9 หลุม หรือ 18 หลุม แต่จักรยาน ใช้เวลาเท่ากัน ได้เห็นสัมผัสชีวิตได้มากกว่า จะขี่กี่คนก็ได้ ไม่ต้องจำกัดเหมือนกับกอล์ฟตีได้ก็แค่ก๊วนละ 4 คน ”มะม่วงบอกถึงเสนห์ของจักรยานสองล้อที่หาไม่ได้ในกีฬาชนิดอื่น

ทุกคันออกแบบได้
เราพบกับมะม่วง พร้อมกับจักรยานคันงาม ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างเสือภูเขาและเสือหมอบ และฟิกซเกียร์ที่เขาประกอบขึ้นเอง รูปทรงที่ดูเหมือนจักรยานแม่บ้าน เป็นความตั้งใจ เพื่อให้ภรรยาที่ประกอบอาชีพแอร์โฮสเตท ได้หันมาขี่จักรยานออกกำลังกาย

ประสบการณ์บนหลังอาน เป็นเวลาถึง 13 ปี กับการเป็นเจ้าของจักรยาน 10 คัน ที่มีทั้งเสือภูเขา เสือหมอบ ฟิกซเกียร์ ที่เขาประกอบเองทั้งหมด ทำให้มะม่วง คัดสรรชิ้นส่วนอย่างมั่นใจ จนได้จักรยานคันสวยสไตล์ย้อนยุค ที่ใช้ชิ้นส่วนอย่างดี อย่าง เกียร์ที่ใช้ระบบ “สับถัง” ซึ่งเป็นสไตล์เสือหมอบย้อนยุค ดุมล้อม เสือหมอบ ยี่ห้อ White industry มีจุดเด่นเรื่อง ความลื่นแม้ว่าจะต้องแลกด้วยเงิน 10,000 บาท แต่ก็คุ้ม

จานเป็นของเสือหมอบ แต่ตีนผีหลัง เป็นเสือภูเขา ใช้วงล้อ fixed gear ส่วนเฟรม ใช้โคโมรี่ หรือ เหล็กผสมโมลีบัม เลือกทรง mixzey สไตล์ ผ่าหวายของฝรั่งเศส ที่ออกแบบมาให้ผู้หญิงใช้งาน

เบาะหนังยี่ห้อแท้ brook ราคาแค่ 3,000 บาท รวมแล้วใช้เงินไป 50,000 บาท แน่นอนว่าแลกไม่ได้กับความสุข ภูมิใจ และสุขภาพของภรรยาที่จะตามมาอย่างแน่นอน