สีสันวงล้อ

“Life is like riding a bicycle. To keep your balance you must keep moving” โดย Albert Einstein

เมื่อปี 2553 IKEA สหรัฐอเมริกามอบจักรยานจำนวน 12,400 คัน ใหักับพนักงานที่นั่น ก่อนหน้านั้นในปี 2549 IKEA สหราชอาณาจักร มอบจักรยานจำนวน 9,000 คัน ให้กับพนักงานเช่นกัน เพื่อส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพแข็งแรง จากยานพาหนะแห่งความยั่งยืนนี้

ไม่ใช่แค่แบรนด์จักรยาน แต่แบรนด์รถยนต์ และแบรนด์แฟชั่นหรูก็หันมาผลิตจักรยานระดับไฮเอนด์จำหน่าย ด้วยดีไซน์ที่หรูหรา ทันสมัย เช่นMINI, AUDI, LEXUS, PEUGEOT, MERCEDESBENZ, LOTUS, PORCHE, CHANEL, HERMES, EMPORIO ARMANI

นิวยอร์กได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีสีสัน อะไรล้ำๆ ต้องเกิดขึ้นที่นี่ ดูแต่ที่จอดรถจักรยานก็กลายเป็น Street Furniture ได้ สะท้อนถึงไอเดียสุดบรรเจิดได้เป็นอย่างดี

นักปั่น Celebrity
คนดังระดับโลกก็มี Bike Style กับเขาเหมือนกัน เช่น Jenifer Aniston ปั่นจักรยาน CHANEL แบบเลิศๆ ในราคา 12,000 เหรียญสหรัฐ หรือเบาะๆ แค่คันละ 360,000 บาท เท่านั้นเอง ส่วน Pamela Anderson และJennifer Love Hewitt เป็นปลื้มกับ Paul Frank สีชมพูสด ด้าน Paris Hilton อินเทรนด์กับ Electra Cruiser ขณะที่ Beyonce ก็มี GIANT เป็นคันโปรด และอดีตประธานาธิบดี George W.Bush เลือกเสือภูเขาของ Trek ปั่นสบายๆ ในราคาคันละ 120,000 บาท

งานแสดงจักรยานระดับโลกมีอยู่หลายงาน ที่ขึ้นชื่อและใหญ่สุดในเอเชีย คือ Taipei International Cycle Show จัดขึ้นเป็นประจำช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี โดยสำหรับปี 2555 ซึ่งเป็นครั้งที่ 25 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคม โดยสำหรับปี 2554 มีผู้เข้าชมงาน 5,701 คน มีบริษัทผลิตและจำหน่ายรถจักรยานเข้าร่วมออกบูธ 948 บริษัท จาก 36 ประเทศ

จีน อดีตเมืองหลวงแห่งจักรยานของโลกได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว เพราะเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา บนท้องถนนเต็มไปด้วยจักรยาน คิดเป็น 60% ของยานพาหนะทั้งหมด แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 18% เท่านั้น

The World’s Top Bike Cities

    เมืองแห่งจักรยานระดับโลกที่จัดอันดับโดยนิตยสาร TRAVEL+LEISURE มีดังนี้

  1. โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก 36% ของประชากรเดินทางไปทำงานและไปโรงเรียนโดยจักรยาน มีเลนสำหรับจักรยานยาวกว่า 180 ไมล์ (ผู้หญิงและผู้ชายเมืองนี้แต่งตัวแฟชั่น มีสไตล์แต่ปั่นจักรยานได้อย่างคล่องแคล่ว ทำนองว่า Style over Speed)
  2. พอร์ตแลนด์ สหรัฐอเมริกา มีเลนสำหรับจักรยาน 270 ไมล์ ป้ายสัญลักษณ์สิงห์นักปั่นอีกนับร้อย รวมถึงล็อกเกอร์เก็บสัมภาระและห้องอาบน้ำไว้บริการ
  3. มิวนิก เยอรมัน เมืองที่ได้ชื่อว่าเดินทางได้สะดวก รวดเร็วที่สุดด้วยจักรยาน สำหรับใครต้องการเช่าจักรยานมาปั่นเล่นก็มีศูนย์ฮอตไลน์ไว้บริการ
  4. มอนทรีอัล แคนาดา ทำเก๋เมื่อออกโครงการ Bike Share ในปี 2552 นำจักรยาน 3,000 คัน มาบริการเช่าเพียงคันละ 5 เหรียญสหรัฐ ต่อวัน
  5. เพิร์ท ออสเตรเลีย เป็นเมืองที่มีนักปั่นจำนวนมหาศาล Perth Bicycle Network จัดเป็นเครือข่ายนักปั่นที่มีความเคลื่อนไหวสูงมาก
  6. อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ จากประชากร 750,000 คน แต่มีจักรยานปั่นไปมาบนท้องถนนถึง 600,000 คัน ยิ่งไม่กี่ปีที่มากฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทั้งหลายขับขี่ด้วยความเร็วต่ำลง ยิ่งทำให้คนหันมาปั่นจักรยานเพิ่มขึ้น
  7. ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา เมืองนี้มี Bicycle Ambassadors คอยกระตุ้นและเพิ่มจำนวนนักปั่น รวมถึงจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปั่นจักรยาน
  8. ปารีส ฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในเมืองที่มีโครงการ Bike Share ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กับบริการเช่าจักรยานกว่า 20,000 คัน ในอัตราชั่วโมงละ 1.5 เหรียญสหรัฐ แต่ถ้าปั่นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง “ฟรี”
  9. มินนิอาโปลิส สหรัฐอเมริกา ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีชุมชนจักรยานใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ
  10. โบโกตา โคลัมเบีย เมืองหลวงแห่งจักรยานของอเมริกาใต้