Fixed Gear Community

ร้าน Sixty Fixy ในซอยสุขุมวิท 31 ค่อยๆ กลายเป็นแหล่งพบปะ พุดคุย แลกเปลี่ยน ของชาว Fixed Gear อย่างรวดเร็ว หลังจากเปิดร้านมาได้ไม่ถึง 2 เดือน

สมชาย กลันทมาศ หรือ ตี๊ เจ้าของร้านบอกว่า ต้องการทำร้านจักรยานที่มีปฎิสัมพันธ์ระหว่างคนซื้อกับคนขาย และคนขายกับคนขาย ร้านของเขาจึงมีที่นั่งคุยให้กับลูกค้า โดยสามารถนั่งดูรถที่ขาย อุปกรณ์ต่างๆ ทดลองหยิบจับ รวมไปถึงนั่งดูการประกอบรถที่สั่งซื้อได้

การพูดคุยของลูกค้าในร้าน ไม่ได้เจาะจงว่าต้องคุยกับเจ้าของร้าน คนที่มาซื้อรถ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ก็นั่งสนทนา แลกเปลี่ยนกันได้ เหมือนกับเป็น Club ของคนเล่น Fixed Gear ไปในตัว

มาใช้บริการร้านนี้ ไม่ต้องมาเช้า เพราะเปิดตั้งแต่ 14.00 น. เป็นต้นไป และปิดร้านช่วง 22.00 น. การเลือกเปิดช่วงเวลาลักษณะนี้ เพื่อให้เข้ากับการทำงานของลูกค้าส่วนใหญ่ คือกลางวันทำงาน เย็นเลิกงานก็แวะมา เพราะร้านปิดดึก รวมทั้งอยู่ในย่านสุขุมวิท ใกล้สถานที่ทำงาน

การให้บริการก็มี ตี้ และพนักงาน ช่วยกันดูแล ลูกค้าที่แวะมาร้านนี้มีทั้งมาซื้อรถใหม่ ซื้ออุปกรณ์ ปรึกษาปัญหาเรื่องรถ รวมไปถึงให้ช่วยตรวจสอบ โครงสร้างรถ ประเมินสภาพรถที่จะซื้อ ตี้ให้บริการทั้งหมด และไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นรถ หรืออุปกรณ์ที่ซื้อจากร้านของเขา

ตี้บอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ตามมาจากร้านเดิมที่ถนนพระรามสี่ ที่ไม่สามารถรองรับลูกค้าที่มากขึ้นได้ทั้งสถานที่ และที่จอดรถ เมื่อมีร้านใหม่สะดวกขึ้น ก็เลยเป็นสถานที่พบปะกันได้ง่ายขึ้น

เขาใช้ร้านนี้เป็นเครื่องมือในการสร้าง Community ของคนใช้ Fixed Gear ผ่านกิจกรรม Garage Sale หรือเปิดท้ายขายของในกลุ่มผู้ใช้รถประเภทนี้เดือนละ 1 ครั้ง จัดงานตั้งแต่ 16.00 น. ไปจนถึง 24.00 น. ซึ่งจัดมา 6 ครั้งแล้ว โดยจะเวียนไปจัดตามร้านที่ขาย Fixed Gear ร้านของตี้จัดมา 2 ครั้งแล้ว แต่ละครั้งมีคนมางาน 100 – 200 คน

บรรยากาศเปิดท้ายขายของครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา จัดขึ้นท่ามกลางสายฝนที่ตกมาตั้งแต่ช่วงเช้า แม้ว่าสภาพอากาศไม่เป็นใจ งานนี้ก็ยังเดินหน้าต่อไป ของที่นำมาขายเจ้าของแต่ละรายก็นำมาวางใกล้ๆ กันเหมือนเป็นร้านเดียวกัน หยิบจับ พิจารณา สอบถามราคา ต่อรอง ตกลงกันได้ก็หยิบไปเลย หรือจะเปลี่ยนก็ทำกันที่ร้านได้ทันที

ผู้ที่นำสินค้ามาขายส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้ระบายของที่มีอยู่เท่าไหร่ กลายเป็นว่าได้ซื้อของเพิ่มเข้ามาอีก บางครั้งขายไป 1 ชิ้น แต่ซื้อเข้ามาอีก 2 ชิ้น แต่สิ่งที่ได้มากกว่านั้นก็คือ การได้คุยกับคนชอบ Fixed Gear เหมือนกัน

ลูกค้าที่มาพบปะพูดคุยกัน มีตั้งแต่นักศึกษา พนักงานบริษัทเอกชน ธนาคาร บริษัทน้ำมัน และศิลปิน การเดินทางมีตั้งแต่ขับรถส่วนตัว และขี่จักรยานมาจากบ้าน หรือขี่รถมาขึ้นรถไฟฟ้า แล้วขี่รถต่อมาที่ร้าน

นอกจากกิจกรรมนี้แล้ว การออกทริปต่างจังหวัดร่วมกันก็เกิดขึ้นเช่นกัน เหมือนเช่นกิจกรรมของจักรยานประเภทอื่น ในส่วนของร้าน Sixty Fixy เองก็มีการจัดร่วมกับกลุ่มอื่นๆ ประมาณ 2 เดือนครั้ง หรือตมความสะดวก เป็นการเดินทางที่ไม่ไกลนัก ใช้เวลา 1 วัน หรืออาจค้างคืน จำนวนรถที่เข้าร่วมก็มีมากพอสมควร

บรรดาคนที่ใช้รถFixed Gear เป็นห่วงและเรียกร้องเป็นเสียงเดียงกันคือ การมีเลนจักรยานที่ได้มาตรฐาน ที่จอดจักรยาน และต้องมีความปลอดภัยมากเพียงพอที่จะจอดจักรยานไว้อย่างสบายใจ

ทุกวันนี้เจ้าของรถต้องหวาดระแวงอยู่เสมอว่า จอดรถแล้วเมื่อกลับมาจะอยู่ทั้งคัน หรืออุปกรณ์หายไปบางส่วน เพราะรถประเภทนี้การถอดอุปกรณ์ต่างๆ สามารถทำได้ง่าย ใช้เครื่องมือไม่กี่ชิ้น เช่นวงล้อรุ่นพิเศษในระดับราคา 20,000 บาท ใส่ติดรถแล้ว จอดไว้กลับมาล้อถูกถอดไปแล้วก็มี

นอกจากนี้ในกลุ่มผู้ใช้เองก็พยายามบอกกล่าว และแนะนำกันในเรื่องความปลอดภัย ตั้งแต่การใส่หมวกกันน็อก เปิดไฟกะพริบเมื่อขี่รถตอนกลางคืน และพยายามดูแลความปลอดภัยของตัวเองและผู้ร่วมใช้ทางด้วย