อยากจะเป็นชาว Fixierea

การจะมีรถจักรยาน Fixed Gear ไว้ขี่เล่นในช่วงนี้ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เตรียมเงินไว้ตามฐานะและความต้องการของตัวเอง หากงบน้อยก็กำเงินไว้ประมาณ 7,000 บาท ก็สามารถซื้อรถ Brand ไทยที่ประกอบขึ้นมาได้แล้ว

หากจะขยับขึ้นมาอีกหน่อยก็เป็นแบรนด์ต่างประเทศระดับกลาง อย่าง Creat หรือ infinity ระดับราคาก็เริ่มต้นที่ 14,000 บาท ได้รถประกอบเสร็จเรียบร้อย 1 คัน

หรือจะหาแบรนด์ดังมาไว้ใช้งานก็มีให้เลือกอย่าง Biangchi, Masi ก็ต้องเตรียมเงินไว้อย่างน้อย 40,000 บาทขึ้นไป

รถประกอบเสร็จอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย รถสั่งประกอบก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ได้สินค้าหลากหลาย และสะใจกว่า โครงรถเลือกของดี แบรนด์ดัง อุปกรณ์อื่นๆ จัดหนัก ใส่เต็ม แบบไม่ต้องมองตัวเลข เมื่อรถเสร็จค่อยดูค่าใช้จ่าย ซึ่งรถกลุ่มนี้อาจจะสูงขึ้นไปถึงหลัก 100,000 บาทได้ง่ายๆ อยู่ที่จริต และความต้องการขั้นสูงสุดของคนใช้

เมื่อได้รถก็ต้องมาถึงอุปกรณ์ของผู้ขี่กันบ้าง คนที่ขี่ Fixed Gear จะมีเอกลักษณ์ในการแต่งกายที่แตกต่างจากรถอื่นๆ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยต้องมีดังนี้

  1. กางเกงยีนส์ขาสั้นระดับเข่า จะเลือก Brand หรือไม่ก็ได้ หรือเป็นกางเกงผ้าแบบอื่นก็ได้ แต่อย่างน้อยเจ้าของรถต้องมีกางเกงยีนส์ขาสั้นไว้ 1 ตัว
  2. เสื้อยืดคอวี ส่วนใหญ่ใช้โทนสีดำ สีเทา มีลายสกรีนกราฟิกสวยๆ แปลกๆ วลีเด็ดๆ หรือเป็นโลโก้จักรยาน หรือสินค้าต่างๆ หากไม่มีเสื้อยืดคอวี อนุโลมให้เป็นเสื้อยืดคอกลมได้
  3. รองเท้าผ้าใบ ต้องขอเป็น Van รุ่นที่ไม่ผูกเชือก หัวไม่โต จะลายแบบไหนก็ได้ เพราะ Brand มีลายแนวๆ ไปจนถึงลายคิตตี้ให้เลือก
  4. กระเป๋า Messenger น่าจะจะต้องมีติดไว้บ้าง เพราะกระเป๋านี้สามารถใส่อุปกรณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่นยาง อุปกรณ์ซ่อมแซมเบื้องต้น มีหลายแบรนด์ให้เลือกใช้ และอาจจะมีห้อยเอว หรืออาจจะเป็นกระเป๋าคาดเอว เอาไว้ในอุปรณ์โทรศัพท์มือถือทั้งหลาย รวมถึงกระเป๋าเงิน จะได้ไม่ต้องห่วงเวลานั่งหรือปั่นว่าของจะตกหล่น กระเป๋าเลือกตามใจชอบ แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน ส่วนโทรศัพท์มือถือ กว่า 90% เป็นไอโฟน หรือแบล็คเบอร์รี่ แต่จะเป็นโนเกีย หรือซัมซุงก็ไม่มีใครห้าม
  5. หมวกกันน็อก เป็นสิ่งที่ควรจะมีเป็นอย่างยิ่ง เพื่อความปลอดภัย แต่รูปทรงของหมวกกันน็อกสำหรับจักรยานก็น่าสนใจไม่น้อย หรือบางคนอาจหาหมวกแก๊ปที่กันแดดด้านหน้ากระดกขึ้นได้มาใส่เล่นๆ ก็ได้
  6. พลัง เตรียมตัวเองให้พร้อม หมั่นออกกำลังกายบ้าง เพราะการขับขี่จักรยานต้องอาศัยพลังของคนขี่เพียงอย่างเดียว รถถึงคนต้องถึงด้วย