HOUSE RCA โรงหนังอินดี้กับนักปั่นอินเทรนด์

เท่าที่นับดูแล้ว ห้างร้านในกรุงเทพฯ ที่จัดสรรพื้นที่ไว้ให้สำหรับคนปั่นจักรยานได้แวะพักนั้นมีเพียงไม่กี่แห่ง นอกจากเซ็นทรัลบางสาขา สยามพารากอน เค-วิลเลจ จามจุรีสแควร์ และอาคารอื้อจื่อเหลียงแล้ว ก็ยังมีโรงภาพยนตร์อินดี้อย่าง “เฮ้าส์ อาร์ซีเอ” ที่เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการให้บริการที่จอดรถจักรยาน

แรงผลักดันเกิดจาก “นภสร แย้มอุทัย” ผู้จัดการหนุ่มแห่งโรงภาพยนตร์เฮ้าส์ อาร์ซีเอ ที่ชอบการปั่นจักรยานฟิกซ์เกียร์เป็นชีวิตจิตใจ “จริงๆ ผมเริ่มชอบมานานแล้วล่ะ แต่เพิ่งมาจริงจังเมื่อกลางปีที่แล้ว ผมว่ามันสวยโดนกว่าจักรยานแบบอื่น” สมาชิกเล่า

ฟิกซ์เกียร์คันแรกของนภสรเป็นยี่ห้อ Masi ประกอบเสร็จจากอิตาลี “ผมใช้อยู่ 5 เดือนเองแล้วก็ซื้อคันใหม่ ทีนี้เรามาประกอบเองแล้วครับ ใช้เฟรมของ Cinelli แบรนด์อิตาลีเหมือนเดิม ผมว่าจักรยานพวกฟิกซ์เกียร์นี่พอเราได้ประกอบเอง แต่งเอง มันจะเหมือนเป็นของเราจริงๆ เวลาขี่ไปไหนก็จะไม่เหมือนใครเลย ใครเห็นก็จะชอบ ก็จะเข้ามาชมจักรยานของเรา เราก็แฮปปี้”

กลุ่มนักปั่่นซึ่งนภสรสังกัดอยู่มีทั้งคนทำงานด้านสถาปนิก ไอที และวิศวกรรม จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่คนในวงการศิลปะ เพราะจักรยานถือเป็นกิจกรรมผ่อนคลายหลังการทำงาน “พวกเราไม่ได้ทำงานแถวอาร์ซีเอกันหมด แต่ที่นี่จะใช้เป็นสถานที่รวมตัวซะมากกว่า เพราะมันมีทั้งที่จอดรถและที่จอดจักรยาน”

ที่จอดจักรยานที่เฮ้าส์ อาร์ซีเอ อาจจะเป็นที่จอดจักรยานซึ่งอยู่สูงสักหน่อย เพราะตัวโรงภาพยนตร์อยู่ชั้น 3 ของอาคาร “พอผมเริ่มมาขี่จักรยาน ก็รู้สึกว่าเวลาไปไหนมาไหน มันไม่สามารถจะหาที่จอดได้ง่ายๆ ถึงมีที่ล็อกก็ไปไหนได้ไม่นาน เพราะไม่แน่ใจ กลัวหาย ผมก็เลยเริ่มสั่งที่วางจักรยานมาให้ลูกค้า เลยเป็นที่มาของที่จอด (และรับฝาก) จักรยานบนโรงหนังเฮ้าส์ อาร์ซีเอ เอาขึ้นลิฟต์มาได้เลยครับ เราจะมีคนช่วยดูแลจักรยานให้ระหว่างที่คุณดูหนัง ไม่ต้องห่วง”

“เรากำลังแพลนว่าวันที่จะมีกิจกรรมคาร์ฟรีเดย์ เราจะออกแคมเปญให้คนที่ปั่นจักรยานมาดูหนังได้ส่วนลดค่าซื้อบัตร นอกจากนี้ ผมก็กำลังจะเตรียมติดต่อ Bicycle Film Festival ที่นิวยอร์ก ให้ลองมาจัดที่ประเทศไทยบ้าง เพราะอย่างที่ผ่านมาผมเห็นเขามาจัดที่เอเชียด้วย คือ ในไต้หวันกับญี่ปุ่น มันน่าสนใจมากๆ น่าจะถูกใจกลุ่มคนที่เป็นนักปั่นเลยทีเดียวครับ”

“พอมาอยู่ในโลกจักรยาน และได้พูดคุยกับลูกค้า เลยทำให้รู้ว่าจริงๆ แล้วลูกค้าของเฮ้า อาร์ซีเอ เป็นกลุ่มคนที่ขี่จักรยานเยอะมาก แต่อุปสรรคที่ทำให้เขาไม่ค่อยขี่มาดูกันก็ด้วยเรื่องระยะทางบ้าง หลายคนก็ไม่กล้าขี่ออกถนนเพราะถนนบ้านเรามันไม่เอื้ออำนวย แต่ช่วงหลังๆ ความสวยของฟิกซ์เกียร์มันมาแรง ก็เลยทำให้คนอยากขี่ออกถนนกันเยอะขึ้นนะ” นภสรทิ้งท้าย

ความสอดคล้องกันหลายๆ อย่างระหว่างคาแร็กเตอร์ของโรงหนังเฮ้าส์ อาร์ซีเอ กับคาร์แร็กเตอร์ของกลุ่มคนปั่นจักรยาน อาจจะผูกโยงกันด้วยลักษณะของความเป็นตัวของตัวเองสูง หากเปรียบเป็นบุคคล ทั้งสองต่างกล้าคิดกล้าแสดงออก รักอิสระ อินดี้ และอินเทรนด์อยู่เสมอ เฮ้าส์ อาร์ซีเอ จึงนับเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่จับ Urban Lifestyle อย่างกระแสจักรยานฟีเวอร์ในเมืองไทยได้อย่างทันควัน