ถือว่าเป็นข่าวที่ช็อกสื่อวงการบันเทิงฮอลลีวูด เมื่อ ‘บ็อบ ไอเกอร์’ (Bob Iger) อดีตซีอีโอของดิสนีย์ได้กลับมารับตำแหน่งอีกครั้ง โดยมาเสียบแทน ‘บ็อบ ชาเพ็ก’ (Bob Chapek) ที่กุมบังเหียนบริษัทมานาน 3 ปี แม้จะพาดิสนีย์ผ่านวิกฤตโควิดมาได้ แต่ผลงานในปี 2565 นี้กลับไปได้ไม่สวยนัก ซึ่งหลังจากมีข่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 6%
สำหรับความเคลื่อนไหวแรกของ บ็อบ ไอเกอร์ ที่ได้ประกาศหลังจากขึ้นมาเป็นซีอีโอของดิสนีย์อีกครั้งภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงคือ การปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ โดยเริ่มจากไล่ คารีม ดาเนียล (Kareem Daniel) หัวหน้าฝ่ายสื่อและความบันเทิงของบริษัท (DMED) และถือเป็น มือขวา ของ บ็อบ ชาเพ็ก (Bob Chapek) อดีตซีอีโอ
โดยไอเกอร์ได้ประกาศถึงการไล่ออกดาเนียลถึงพนักงานของแผนก พร้อมกับอธิบายว่า “เนื่องจากเขาต้องการจะโครงสร้างใหม่ ให้การตัดสินใจกลับมาอยู่ในมือของทีมสร้างสรรค์ของบริษัทมากขึ้น และทำให้ต้นทุนมีความสมเหตุสมผล ซึ่งการดำเนินการนี้จำเป็นต้องปลดคารีม ดาเนียลจะออกจากบริษัท”
เพื่อให้คอนเทนต์มีความสร้างสรรค์และเหมาะสมกับต้นทุนที่จะใช้ ไอเกอร์จึงมองว่าอำนาจตัดสินใจควรอยู่ในทีมสร้างสรรค์คอนเทนต์ ดังนั้น โครงสร้างใหม่จะมี ดาน่า วาลเดน (Dana Walden) หัวหน้าฝ่ายความบันเทิงทั่วไป อลัน เบิร์กแมน (Alan Bergman) หัวหน้าคอนเทนต์สตูดิโอ เจมส์ พิทาโร (James Pitaro) ประธานกรรมการของ ESPN และ คริสทีน แมคคาร์ธี (Christine McCarthy) CFO ของดิสนีย์ ที่จะทำหน้าที่แทนดาเนียล
“เป้าหมายของเราคือการมีโครงสร้างใหม่ให้พร้อมใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่โดยพื้นฐานแล้ว เราเชื่อว่าการเล่าเรื่องเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนบริษัทนี้ และเป็นส่วนสำคัญของการจัดระเบียบธุรกิจของเรา นี่คือช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงและโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับบริษัทของเราเมื่อเราเริ่มต้นศตวรรษที่สอง” บ็อบ ไอเกอร์ กล่าว
สำหรับดาเนียล เคยเป็นนักศึกษาฝึกงานของดิสนีย์ตอนกำลังศึกษาปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ภายใต้การอนุมัติของบ็อบ ชาเพ็ก และทั้งสองก็ได้ร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดเมื่อชาเพ็กขึ้นเป็นหัวหน้ากลุ่มสวนสนุก ประสบการณ์ และสินค้าอุปโภคบริโภคของดิสนีย์ ส่วนดาเนียลก็ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าโครงการ Imagineering ซึ่งเป็นนักออกแบบสวนสนุกของดิสนีย์
จากนั้น ดาเนียลก็ได้ขึ้นเป็นรองประธานฝ่ายกลยุทธ์การจัดจำหน่ายที่ Walt Disney Studios เมื่อดิสนีย์ปิดการซื้อกิจการเพื่อซื้อ Marvel Studios มูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 และเขายังเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ซื้อ Lucasfilm ในปี 2555 ด้วยมูลค่า 4.05 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งแฟรนไชส์ Marvel และ Star Wars ได้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในกลยุทธ์ของดิสนีย์ โดยเฉพาะในบริการสตรีม
หลังจากดาเนียลทำงานกับดิสนีย์มานับ 10 ปี เขาก็ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสื่อและความบันเทิง หลังจากที่ชาเพ็กขึ้นเป็นซีอีโอใหม่ของดิสนีย์ โดยบทบาทล่าสุดของเขาคือการดูแลบริการสตรีมมิ่งทั้งหมดของดิสนีย์