เดี่ยว 9 Free Raider ตัน ชิงซีน โออิชิ

เดี่ยว 9 ปิดฉากไปแล้ว ท่ามกลางเสียงหัวเราะและเป็นอีกตำนานของ โน้ส อุดม แต้พานิช แต่งานนี้คนที่ไม่ขำด้วยเห็นจะเป็น ชาเขียวโออิชิ ในฐานะสปอนเซอร์หลักต้องเจอกับคู่แข่ง ตัน ภาสกรนที บนเวทีเดี่ยว 9 ในฐานะเพื่อนรักต่างวัยของโน้ส

ถ้าเป็นกลยุทธ์การตลาด งานนี้ไม่ต่างจาก ศึกระหว่างเป๊ปซี่ และโค้ก ในช่วงฟุตบอลโลก เมื่อเป๊ปซี่ใช้กลยุทธ์ Free Raider เซ็นสัญญากับดาวดัง ชิงซีนสร้างแบรนด์ได้เหนือกว่าโค้ก ที่เป็นสปอนเซอร์ไปแบบขาดลอย จนกลายเป็นกรณีศึกษาไปแล้วทั่วโลก

ในเดี่ยว 9 โน้สหยิบยกเรื่องราวของสปอนเซอร์ทั้งเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ดีแทค และเมืองไทยประกันชีวิต มาใส่มุกพูดถึงอยู่บ้าง แต่งานนี้กลับไม่เอ่ยถึงโออิชิแม้แต่น้อย

ถึงโน้สจะไม่เอ่ยถึงชื่อตัน ภาสกรนที แต่ก็ใช้วิธีบรรยายถึงตันและคาแร็กเตอร์ของเขาประกอบท่าทางว่า “ผู้ชายตัวอ้วนๆ ใส่เสื้อรูปหมู กางเกงยีนส์ขาเดฟ เดินขาแบบนี้” เป็นผู้ใหญ่ใจดีเหมาหนังสือ 16 ปีแห่งความโดดเดี่ยว มูลค่า 450 บาท แจกคนดูทุกที่นั่ง เรียกเสียงปรบมือและได้ใจคนดูไปเต็มๆ

ที่สำคัญ ตันยังเหมาที่นั่งแถวหน้าสุดบางรอบเอาไว้ทำกิจกรรม เล่นเกมกับแฟนเพจของตัวเอง เพื่อชิงสิทธิ์ซื้อบัตรราคาพิเศษ โดยนำไปขายบัตรในราคา 1,000 บาท เพื่อนำเงินไปสร้างโรงเรียนอนุบาลบ่อทอง กับมูลนิธิตันปัน งานนี้ถึงแม้ว่าตันจะไม่ใช่ผู้สนับสนุนหลัก แต่ก็ได้ทั้งกระแส ได้ใจลูกค้า และได้ทั้งกิจกรรม CSR โดยไม่ต้องสปอนเซอร์ติดป้ายบนเวทีเหมือนกับโออิชิ เพราะผู้ชมแถวหน้าก็พร้อมใจกันควักขวดอิชิตันขึ้นมาถ่ายรูปคู่กับเวทีเดี่ยว 9 โพสต์ลงเฟซบุ๊ก

ไม่ใช่แค่ช่วงการแสดงเท่านั้น แต่หลังจากการแสดง ตัน ยังหนีบเอาความนิยมของเดี่ยว 9 มาแสรางกระแสต่อในเฟซบุ๊กของตัวเอง เช่น ตั้งคำถามที่เกี่ยวกับแบรนด์อิชิตัน แล้วแจกสินค้าที่ระลึก ที่จำหน่ายในงานเดี่ยว 9 เช่น หมอน กับกระเป๋าหลุยส์ ที่โน้สเป็นคนออกแบบเดี่ยว 9.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 16-18 กันยายน 2554 ก็สร้างปรากฏการณ์คนเชียงใหม่เกิน 1 ล้านคนซื้อบัตรไม่ทัน ก็เกิดขึ้นจนต้องเพิ่มรอบขึ้นมาอีก 2 รอบ เพราะงานนี้ได้แฟนเพจเฟซบุ๊กของตันกลับเป็นช่องทางโปรโมตที่สำคัญ ด้วยจำนวนแฟนคลับที่มี 650,000 แอคเคาน์ มากกว่าแฟนเพจเดี่ยว 9 ที่มีอยู่ประมาณ 140,000 รายซะอีก

ยังต่อเนื่องมาถึง เดี่ยว 9.5 Live in Sydney” ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย วันที่ 26 กันยายน 2554 นี้ ณ State Theatre ตั๋ว 2,000 ที่นั่ง ขายหมดเกลี้ยงในระยะเวลาอันรวดเร็ว มีแหล่งข่าวสายตรงจากซิดนีย์บอกว่างานนี้เก็บรายได้ไปกว่า 7 ล้านบาทเลยทีเดียว แม้จะยังไม่เป็นที่เปิดเผย แต่งานนี้โน้สกับตันจะเกี่ยวก้อยไปซิดนีย์ด้วยกัน ตามประสาเพื่อนสนิทคนคุ้นเคย มีอะไรก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตันเองก็ได้โอกาสไปพบปะแฟนๆ ของเขา และสำรวจตลาดไปพร้อมๆ กัน เพราะชาเขียวอิชิตันก็วางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้วในซิดนีย์ในราคาขวดละ 1.5 เหรียญออสเตรเลีย

ส่วนโออิชิในฐานะสปอนเซอร์เฉพาะเดี่ยว 9 (ไม่รวมเดี่ยว 9.5 ที่จัดขึ้นเชียงใหม่ และออสเตรเลีย) ก็ได้แต่ออกบูธทำกิจกรรมบริเวณรอบนอกแบบเหงาๆ

ขณะที่แมทธิว กิจโอธาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บอกว่า สำหรับการเป็นสปอนเซอร์การแสดงเดี่ยว 8 และ 9 เป็นสัญญาที่เซ็นไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งตัน ภาสกรนที เป็นกรรมการผู้จัดการ

“ตามแพลนแล้วเดี่ยว 9 จะเริ่มแสดงในปี 2555 แต่พอเลื่อนมาแสดงในปีนี้เราก็ไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลอะไรเลย โดยมูลค่าการเป็นสปอนเซอร์ของเดี่ยว 8 และ 9 จ่ายไป 10 กว่าล้านบาท แต่เราไมได้ตั๋วซักใบ โลโก้บนตั๋วก็ไม่มี ต้องไปหาซื้อตั๋วในตลาดมืดได้มาเกือบ 100 ใบ แจกลูกค้าใน Fan Page ของ Facebook ซึ่งมีราคาเพิ่มขึ้นจากหน้าตั๋ว 20-30% งานนี้เลยมั่วกันไปหมด ไม่รู้ใครเป็นใคร ส่วนเดี่ยว 9.5 ไม่เกี่ยวกับเรา ไม่อยู่ในสัญญา”