ชนินทร์ เทียนเจริญ ปั้นบิ๊กโคล่าให้เป็นวัยรุ่นเมือง

“ภารกิจของผม คือ พาบิ๊กโคล่าเข้าสู่ตลาดในเมือง เป็นโจทย์ที่ผมมาที่นี่” ชนินท์ร์ ผู้บริหารหนุ่มวัย 38 ปี บอกถึงเป้าหมาย

ก่อนจะมารับตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ที่บริษัทอาเจไทย จำกัด ชนินทร์เคยผ่านในเอเยนซี่ชั้นนำของประเทศไทย เช่น Dentsu, TBWA และ Chuo Senko เริ่มจาก Client Service

ต่อมาย้ายมาอยู่กับค่ายกระทิงแดง ดูแลเรื่อง Marketing& Activation ทำกิจกรรมการตลาดกับผู้บริโภคนาน 12 ปี ดูแลแบรนด์กระทิงแดงต่อมาได้รับโปรโมตให้ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด รับผิดชอบเรื่องการขายในเขตต่างจังหวัดและวางโพสิชั่นรวมของแบรนด์กระทิงแดง ยังเคยร่วมปั้นแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง ยี่ห้อ เรดดี้ ให้กับค่ายกระทิงแดง เพื่อเจาะตลาดกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่และสาวออฟฟิศ และชื่อแบรนด์ เรดดี้ เป็นชื่อที่ชนินทร์คิดขึ้นมา

เมื่อต้องมาบุกตลาดให้บิ๊กโคล่า ประสบการณ์เหล่านี้เป็น Shotcut ให้กับบิ๊กโคล่าในการบุกเบิกช่องทางจำหน่ายทั่วประเทศ รวมถึงเจาะความต้องการของลูกค้าในเซ็กเมนต์ต่างๆ ที่ชนินทร์มองว่าทุกตลาดยังมีช่องว่าง และโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นตลาดการแข่งขันสูง คู่แข่งหลากหลาย หรือคู่แข่งครองตลาดรายเดียว ขึ้นอยู่กับว่าจะมีมุมมองแบบไหน

ด้วยลักษณะงานที่ต้องเข้าถึงไลฟ์สไตล์หลากหลายของผู้บริโภค หนังสือเล่มโปรด 2 เล่มที่ชนินทร์หยิบมาศึกษาตลอดเวลา เล่มแรก “ไมโคร เทรนด์” ให้มุมมองเรื่องของวิธีการมองไลฟ์สไตล์ของผู้คนบนท้องถนน พฤติกรรมแบบไหนที่มีโอกาสพัฒนากลายมาเป็นเทรนด์ใหม่ๆ

Passion Marketing เป็นอีกเล่มโปรดที่ชนินทร์หาความรู้เรื่องของพฤติกรรมการบริโภคที่มาจาก ความชอบ และพึงพอใจ มากกว่าจะมองถึงประโยชน์จากการใช้งาน สอดคล้องกับการทำตลาดยุคนี้ ที่เป็นเรื่องของเซ็กเมนเทชั่นมากกว่าจะเป็นเรื่องแมสมาร์เก็ตติ้ง

“ยุคนี้ ไม่จำเป็นต้องมองตลาดแบบแมสมาร์เก็ตติ้ง รอว่ามีลูกค้ามากๆ แล้วค่อยทำตลาด ไม่ได้แล้ว เพราะความต้องการของคนแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน ทุกคนต้องการหาอะไรที่เหมาะกับตัวเองที่สุด ถ้าเราจับความต้องการผู้บริโภคแต่ละกลุ่มได้ และทำสินค้าให้เหมาะกับเขา โอกาสที่จะสำเร็จก็มี”

Profile
Name ชนินทร์ เทียนเจริญ
Age 38 ปี
Education
มัธยม Assumption College Thonburi
ปริญญาตรี
  • Chiangmai University
  • Mass Communications/Public Relations ปี 1990-1994
ปริญญาโท
  • Chulalongkorn University
  • Mass Communications/Public Relations
Career Hilights
  • Client Service และ Marketing & Activation ที่บริษัทเอเยนซี่ชั้นนำ เช่น Dentsu, TBWA และ Chuo Senko 12 ปี
  • Marketing Manager บริษัท ที. ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด ดูแลการตลาดเครื่องดื่ม กระทิงแดง 6 ปี