เวสป้า ความเก๋าที่ขายได้

ด้วยความที่เป็นรถจักรยานยนต์ที่มีรูปร่างเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และทุกวันนี้ก็ยังยึดรูปลักษณ์ในอดีตอยู่ ทำให้รถเวสป้า หยิบเอาความเป็นตำนานมาต่อยอด เพื่อขยายตลาดอีกครั้ง

พรนฎา นิวาตวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่าบอกว่า การนำแบรนด์เวสป้ากลับมาทำการตลาดใหม่ มีการตอบรับจากกลุ่มผู้ริโภคเป็นอย่างดี และมียอดขายเพิ่มขึ้นจากซึ่งใน 2 ปีแรกมียอดขายประมาณ 2,000 คัน แต่ในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายที่ 4,000 คัน

“ลูกค้าของเวสป้ามีความเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ซื้อเพื่อสะสม มาเป็นการซื้อเพื่อใช้ขับขี่จริง ๆ โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ชายวัยทำงาน แบ่งเป็นกรุงเทพ 35% และต่างจังหวัด 65%”

การที่ยอดขายส่วนใหญ่อยู่ที่ต่างจังหวัด ส่วนหนึ่งมาจากการมีตัวแทนจำหน่ายในต่างจังหวัด 24 แห่ง กรุงเทพ 18 แห่ง และจะขยายให้ได้ 50 แห่งภายในปีนี้

การเติบโตของเวสป้าที่สำคัญคือ การเป็นรถจักรยานยนต์ที่มีผู้กลุ่มผู้สะสม และหาซื้อเปลี่ยนมือกันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ตัวแทนจำหน่ายเดิมได้เลิกขาย และมีบริษัทใหม่เข้ามาแทน ทำให้มีรถรุ่นใหม่เข้ามาให้เลือก ผู้ที่นิยมรถเวสป้าจึงกลับมาขยายตัวอีกครั้งหนึ่ง

แนวทางการตลาดของรถเวสป้า จึงมองที่กลุ่มของนักสะสม และกลุ่มคนทำงานที่เคยเห็น หรือรู้จักรถเวสป้าในอดีตและมีความชื่นชอบ รวมกับกระแสโหยหาอดีต ทำให้เวสป้ากลับมาเป็นที่สนใจ

ความเก่าแก่ของรถเวสป้าที่มีอายุถึง 65 ปี กลายมาเป็นจุดขายอีกครั้งด้วยการออกรถรุ่น 65 แอนนิเวอร์ซารี่ ลิมิเต็ด เอดิชั่น 2 รุ่น ที่ผลิตมา 265 คัน และมีจำหน่ายเฉพาะในประเทศเพียงแห่งเดียว ตั้งราคาขายที่ 117,500 บาท และ 114,000 บาท พร้อมกับจัดกิจกรรมรวบรวมคาราวานเวสป้าและพิอาจิโอที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย ในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ที่สนามม้านางเลิ้งด้วย