ยูนิลีเวอร์ ชวนกินข้าวนอกบ้าน

“การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจอาหารที่เห็นได้ชัด คือราคาต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็ปรับตัวสูง ผู้บริโภคจึงรัดเข็มขัดในการใช้จ่ายกันมากขึ้น” ประสิทธ์ ปรีชาเฉลียว กรรมการผู้จัดการ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดโซลูชั่นส์ ประจำประเทศไทยและประเทศเวียดนาม ประเมินสถานการณ์ของธุรกิจอาหารในช่วงนี้  

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ การเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินข้าวนอกบ้านลดลง  เนื่องจากอาจมีปัญหาเรื่องของรายจ่าย ทำให้หลายๆ บ้านต้องลงมือทำอาหารกินเอง และลดความถี่ในการกินข้าวนอกบ้านลง เพื่อนำเงินส่วนหนึ่งมาซ่อมแซมบ้าน หรือใช้จ่ายอย่างอื่น

บะหมี่สำเร็จรูปที่ช่วยยังชีพในช่วงน้ำท่วมบ้าน ก็ยังสามารถช่วยชีวิตในเวลาที่เศรษฐกิจส่วนบุคคลกำลังท่วมจนถึงคอเช่นทุกวันนี้ 

ยูนิลีเวอร์มองปัญหาเรื่องต้นทุนอาหารที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคลดน้อยลง จึงต้องแก้ที่ต้นเหตุ

ประสิทธิ์บอกว่า ยูนิลีเวอร์ใช้กลยุทธ์ในการดึงผู้บริโภคให้ออกมารับประทานอาหารข้างนอกอีกครั้ง โดยจับมือกับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่เข้าโครงการ “ช่วยด้วยใจ…ให้ไทยอิ่มคุ้ม” เป็นการกระตุ้นธุรกิจอาหารอีกทางหนึ่ง และเสริมสร้างความมั่นใจในสินค้าว่าสะอาดถูกหลักอนามัย 

โดยมีกิจกรรม “อิ่มคุ้มทั่วตลาด อร่อย 10 บาท เพื่อคนไทย” ด้วยการจับมือกับตลาดนัดรวมร้านรถเข็น-แผงลอยกว่า 1,000 แห่ง แจกคูปองอาหารจานละ 10 บาท เพื่อคืนความสุขในการกินข้าวนอกบ้านให้กับประชาชนกว่า 30,000 คน พร้อมกระตุ้นธุรกิจอาหารให้พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารรายย่อยฟื้นตัวจากปัญหาน้ำ ท่วมได้เร็วขึ้น 

กลยุทธ์ที่ยูนิลิเวอร์วางไว้ก็คือ การทำให้ผู้ประกอบการอาหารรายย่อยกลับมาทำมาค้าขายโดยเร็ว เพื่อดึงผู้บริโภคให้กลับมา โดยมีโครงการนำร่องส่งทีมทำความสะอาด 4 ตลาดสดใหญ่ คือตลาดบางใหญ่ ตลาดบางแค ตลาดบางบัวทอง และตลาดพงษ์เพชร และแจกถุงทำมาค้าขายจำนวน 2,000 ชุดให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร เครื่องปรุงรสของบริษัท 

ผลิตภัณฑ์ปรุงแต่งอาหารที่มอบให้มี 5 ประเภท ซึ่งเป็นวัตถุดิบส่วนหนึ่งในการปรุงอาหาร และมีข้อดีคือสามารถควบคุมต้นทุนในการผลิตได้ สะดวกในการจัดเตรียม ประหวัดเวลา รสชาติคงที่ 

ยูนิลีเวอร์ช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจ และอีกทางหนึ่งก็เป็นการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่บางรายอาจยังไม่เคยทดลองใช้สินค้าของบริษัท หรือบางรายต้องการความสะดวก และคุมรสชาติได้ ก็จะหันมาลองสินค้าใหม่ก็ได้ 

เขาเชื่อว่าธุรกิจอาหารจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะผู้ประกอบการต่างร่วมมือกันฟื้นฟู และอาหารเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตอยู่แล้ว พร้อมกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านอาหารต่างก็มีแคมเปญการตลาดเรียกลูกค้าที่น่าสนใจ คาดว่าอีกไม่นานจะต้องกลับมาปกติเหมือนเดิม 

สำหรับเป้าหมายในการเร่งพลิกฟื้นธุรกิจอาหาร ยูนิลีเวอร์มุ่งไปที่กลุ่มคนในเมือง เพราะมีการเติบโตของร้านอาหารในอัตราที่สูง และเป็นครอบครัวเชิงเดี่ยวมากขึ้น ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ทำงานเช้ากลับดึก จึงไม่มีเวลาประกอบอาหาร ต้องอาศัยอาหารจากร้านค้า ต่างจากคนในต่างจังหวัดที่อยู่เป็นครอบครัวใหญ่ มีวัตถุดิบในการปรุงอาหารใกล้ตัวและใช้ชีวิตเรียบง่าย 

 

ผลิตภัณฑ์ที่ยูนิลีเวอร์ให้การสนับสนุน

1.สต๊อกน้ำซุป สำหรับทำน้ำสต๊อก

2.กลุ่มเครื่องปรุง 

3.กลุ่มมายองเนส, น้ำมันสลัด 

4.กลุ่มซอส 

5.กลุ่มเบเกอรี่ ภายใต้ผลิตภัณฑ์เบสท์ฟู้ด 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; text-align: center;”>สัดส่วนร้านอาหารแบ่งตามประเภท

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ประเภท

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>สัดส่วน
(%)
ร้านอาหารทั่วไป 70 ร้านอาหารในโรงแรม 15 ร้านอาหารที่เป็นแฟรนไชส์ 15